Brazil bật đèn xanh cho Petrobras tự chủ ấn định giá nhiên liệu trong nước

08:35' - 07/06/2016
BNEWS Bộ Năng lượng Brazil mới đây cho biết bộ này ủng hộ sự tự chủ hoàn toàn của tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras trong việc định giá nhiên liệu trong nước.
Brazil bật đèn xanh cho Petrobras tự chủ ấn định giá nhiên liệu trong nước. Ảnh: Petrobras

Sau khi được các nhà đầu tư tư nhân mua cổ phần, Petrobras và một số công ty năng lượng từng thuộc sở hữu nhà nước khác như Eletrobras sẽ có quyền tự quyết đối với mọi hoạt động của mình mà không có sự can thiệp của Chính phủ.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Brazil Fernando Coelho Filho cho biết các Bộ Năng lượng, Tài chính và Kế hoạch của nước này sẽ xem xét lại những dự báo dựa trên sự điều chỉnh giá xăng, dầu diesel và một số loại nhiên liệu khác của Petrobras.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành mới của Petrobras, Pedro Parente cho biết tập đoàn sẽ điều chỉnh giá nhiên liệu sao cho phù hợp với nhu cầu thương mại của họ mà không có sự can thiệp của nhà nước.

Trong vòng 13 năm qua, Petrobras đã phát hiện được một số mỏ dầu được cho là nằm trong nhóm những mỏ dầu lớn nhất thế giới và đầu tư khoảng 300 tỷ USD để mở rộng hoạt động.

Chính quyền của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, người đang bị đình chỉ chức vụ Tổng thống, đã chỉ đạo việc chi tiêu của Petrobras nhằm phục vụ các mục tiêu kinh tế và chính trị, giúp hàng triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Tuy nhiên, các chính sách này đã không giúp bà Rousseff hoàn thành các cam kết thực hiện mục tiêu phát triển hoặc tạo cho Petrobras một nền tảng phát triển bền vững.

Cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 80 năm qua của Brazil dường như đã xóa tan hết những gì mà chính quyền của bà Rousseff đạt được.

Ngoài ra, việc nhà nước kiểm soát giá nhiên liệu, với mục tiêu kiềm chế lạm phát, cũng ảnh hưởng tiêu cực tới doanh thu của Petrobras, khiến tập đoàn này phải ôm khối nợ “khổng lồ” lên tới gần 130 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục