Tổng thống Brazil bác bỏ cáo buộc liên quan tới vụ tham nhũng Petrobras

09:50' - 05/05/2016
BNEWS Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 4/5 đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ tham nhũng khổng lồ ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras
Tổng thống Brazil bác bỏ cáo buộc liên quan tới vụ tham nhũng Petrobras. Ảnh: reuters

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 4/5 đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ tham nhũng khổng lồ ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, sau khi Tổng Công tố Liên bang Rodrigo Janot đề nghị Tòa án Tối cao điều tra người đứng đầu nhà nước.

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn phát biểu của Tổng thống Rousseff trong một buổi họp báo ở Brasilia khẳng định điều tra của Tòa án Tối cao sẽ cho thấy bà này hoàn toàn không dính líu tới vụ tham nhũng ở Petrobras và những cáo buộc của cựu nghĩ sĩ Delcidio Amaral, người đang bị bắt giam, chống lại bà là hoàn toàn giả dối.

Bà Rousseff cũng phản đối việc bà đã không nhận được thông báo về việc ông Janot yêu cầu Tòa án Tối cao điều tra và chỉ được biết khi báo chí Brazil đưa tin. Theo bà Rousseff, đây là hành động rò rỉ thông tin “nguy hiểm”.

Sự việc này diễn ra chỉ 2 ngày trước khi Ủy ban Đặc biệt của Thượng viện xem xét đưa vụ xét xử bà Rousseff ra họp tại phiên toàn thể của cơ quan lập pháp nhằm phế truất Tổng thống.

Ngoài việc tố cáo Tổng thống Rousseff, ông Amadal, cựu thủ lĩnh của Đảng Lao động (PT) cầm quyền ở Quốc hội, cũng cáo buộc thủ lĩnh Đảng Dân chủ Xã hội Brazil (PSDP) đối lập, Thượng nghị sĩ Aecio Neves, người đã thất bại trước Tổng thống Rousseff trong cuộc tổng tuyển cử năm 2014, nhận nhiều khoản tài chính phi pháp từ Petrobras để tài trợ cho chiến dịch tranh cử của PSDP.

Tổng công cố Janot cũng yêu cầu điều tra ba thành viên của Đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMBD), từng tham gia liên minh cầm quyền với PT tới tháng Ba vừa qua, bị tình nghị nhận hối lộ trong thời gian xây dựng đập thủy điện Belo Monte thuộc bang Para, trong đó có thủ lĩnh PMDB tại Thượng viện, nghị sĩ Renan Calheiros.

Vụ bê bối Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 đã gây chấn động chính trường Brazil. Hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.

Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras.

Vụ bê bối này cũng ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống Rousseff và PT./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục