Brazil trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất thế giới ngoài OPEC

10:14' - 27/10/2017
BNEWS Tổng Giám đốc Cơ quan dầu khí quốc gia Brazil (ANP) Decio Oddone dự báo đến năm 2027, Brazil sẽ trở thành nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất thế giới bên ngoài OPEC.

Lãnh đạo của ANP ước tính đến năm 2027, kinh tế Brazil sẽ sản xuất hơn 5 triệu thùng dầu thô/ngày, tăng gấp đôi so với sản lượng dầu mỏ mà nước này đạt được trong tháng 8 vừa qua và sẽ trở thành một trong những nhà cung cấp nguồn năng lượng này lớn nhất toàn cầu. 

Tại cuộc họp của ngành, ông Oddone thông báo Chính phủ Brazil ngày 27/10 tiến hành đấu giá quyền khai thác dầu mỏ tại 8 lô ở vùng biển nước sâu Presal tại Đại Tây Dương.

Tổng cộng 15 doanh nghiệp, trong đó có các tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới như Petrobas (Brazil), ExxonMovil (Mỹ), Shell và BP (Anh), Total (Pháp), Statoil (Na Uy), CNODC (Trung Quốc), Repsol Sinopec (Tây Ban Nha) và Petrogal (Bồ Đào Nha), sẽ tham gia hoạt động trên. Theo dự kiến, ANP sẽ thực hiện hai phiên đấu giá khác nhau với hy vọng thu về 36 tỷ USD.

ANP cũng cho biết 8 lô dầu tại Presal có trữ lượng ước đạt 4,4 tỷ thùng dầu, chiếm gần 1/3 trữ lượng nguồn năng lượng này của Brazil. Các chuyên gia kỳ vọng hoạt động thăm dò và khai thác tại vùng biển này sẽ góp phần tạo việc làm cho 500.000 lao động.

Đây là lần thứ 2 Chính phủ Brazil thực hiện đấu giá cấp quyền khai thác dầu tại vùng biển nêu trên. Trước đó, hồi tháng 10/2013, Chính phủ Brazil cũng đã cung cấp quyền khai thác dầu tại lô Campo de Libra. Trong lần đấu thầu đó, Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobas chiếm 40% cổ phần, Total 20%, Shell 20%, CNPC và CNOOC của Trung Quốc cùng được 10%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục