Iraq ra lời cảnh báo toàn bộ các công ty dầu mỏ nước ngoài

11:51' - 20/10/2017
BNEWS Bộ Dầu mỏ Iraq cảnh báo các nước và toàn bộ các công ty dầu mỏ trên thế giới không ký kết các thỏa thuận với chính quyền khu tự trị người Kurd khi không có sự cho phép của chính quyền liên bang.
Các lực lượng Chính phủ Iraq tiến vào khu mỏ dầu Bai Hassan, phía tây thành phố Kirkuk sau khi giành lại quyền kiểm soát thành phố này từ lực lượng người Kurd ngày 17/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Bộ Dầu mỏ Iraq nêu rõ việc các công ty dầu mỏ nước ngoài ký kết các thỏa thuận bên trong lãnh thổ Iraq mà không có sự phối hợp với chính quyền là “can thiệp sâu vào công việc nội bộ của Iraq, vi phạm chủ quyền quốc gia và các nguyên tắc quốc tế”.

Theo bộ trên, chính quyền liên bang và Bộ Dầu mỏ là các thực thể duy nhất có quyền Hiến pháp và pháp lý trong việc ký kết các hợp đồng, thỏa thuận liên quan đến phát triển, đầu tư dầu mỏ và khí đốt.

Nếu phát hiện các hợp đồng và thỏa thuận bất hợp pháp và không tuân thủ các quy định của nhà nước, chính quyền Iraq và Bộ Dầu mỏ có quyền đệ trình lên các tòa án trong nước và quốc tế nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia.

Mâu thuẫn giữa Chính phủ Iraq và chính quyền khu tự trị của người Kurd đã kéo dài nhiều năm qua. Căng thẳng leo thang sau khi chính quyền khu tự trị người Kurd ngày 25/9 tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của khu vực này bất chấp sự phản đối của chính quyền trung ương và cộng đồng quốc tế.

Baghdad tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân là vi hiến, đồng thời áp đặt một số biện pháp trừng phạt, bao gồm cấm mọi chuyến bay quốc tế đến các sân bay của người Kurd kể từ ngày 30/9 và hối thúc các quốc gia có biên giới với vùng lãnh thổ này như Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa biên giới và ngừng giao thương với vùng tự trị này.

Cũng trong ngày 19/10, chính quyền khu tự trị người Kurd đã hoan nghênh sáng kiến đối thoại của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

>>>Các hãng hàng không của 5 nước Trung Đông ngừng bay đến khu vực người Kurd

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục