BRI – Rủi ro đối với Nga?
Tiến sỹ kinh tế, Trưởng ban nghiên cứu kinh tế thuộc Viện Đông Phương học, Viện Hàn lâm Khoa học Nga Aleksandr Akimov cho rằng đối với Nga, việc tham gia BRI không phải là nhằm mưu cầu lợi ích mà là để giảm thiểu rủi ro và thua lỗ.
Nga nằm giữa hai "thỏi nam châm" kinh tế là Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc. Trong khi đó, về mặt công nghệ, Liên bang Nga kém xa trong lĩnh vực robot công nghiệp và cơ sở hạ tầng vận tải. Thế mạnh duy nhất của Nga là tổ hợp năng lượng-nhiên liệu.Ngoài ra, do đang phải hứng chịu một số biện pháp trừng phạt kinh tế nên Moskva quan tâm đến việc đa dạng hóa các tuyến đường cung cấp dầu và khí đốt cũng như các quốc gia châu Á. Mặc dù quan hệ của Nga với phương Tây ngày càng xấu đi, song EU vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, chiếm tới 42% doanh thu kim ngạch thương mại.Trong khi đó, chiến lược hướng Đông được tích cực thúc đẩy trong những năm gần đây đang phải đối mặt với sự phản đối của một số nước thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), những nơi mà Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc vẫn có ảnh hưởng lớn khi coi Đông Á là khu vực quan trọng đối với lợi ích đối ngoại và kinh tế đối ngoại của nước này.Chuyên gia Akimov cho rằng Nga không nên từ chối việc sử dụng tiềm năng quá cảnh của mình.Tuy nhiên, Nga phải tiến hành làm sao để không ảnh hưởng tới ngành công nghiệp trong nước. Rõ ràng, Trung Quốc khi phát triển sáng kiến BRI rất quan tâm đến việc vận chuyển hàng hóa với giá trị cao. Trong trường hợp này, Nga không phải lúc nào cũng có lợi.Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý rằng sự hợp tác giữa Moskva và Bắc Kinh có những khía cạnh có lợi, chẳng hạn lượng khách du lịch vào Nga tăng.Theo chuyên gia Akimov, người Trung Quốc không chỉ quan tâm tới chất lượng cơ sở hạ tầng của các điểm du lịch mà còn muốn khám phá cuộc sống và văn hóa của đất nước họ đến.Người Trung Quốc thuộc tầng lớp trung lưu sẵn sàng bỏ tiền và thậm chí trả cao hơn mức trung bình cho chất lượng của thực phẩm nhập khẩu. Do đó, các nhà sản xuất của Nga có thể tận dụng cơ hội này. Tuy nhiên, chuyên gia này đưa ra lời khuyên rằng không nên kỳ vọng vào sự hợp tác đầu tư với Bắc Kinh bởi lãnh đạo Trung Quốc không phải lúc nào cũng sẵn sàng đáp ứng các kế hoạch của Nga về phát triển hậu cần.Chuyên viên nghiên cứu cao cấp của Ban nghiên cứu Israel và cộng đồng Do Thái thuộc Viện Đông Phương học, Viện Hàn lâm Khoa học Nga Dmitry Maryasis đã nói về lợi ích kinh tế của Trung Quốc ở Israel.Theo ông Maryasis, Trung Quốc được coi là đối tác kinh tế lớn thứ 2 đối với Israel, sau Mỹ. Bắc Kinh đang tích cực mua lại một loạt công ty tư nhân, từ những công ty khởi nghiệp (về an ninh mạng, các nguồn năng lượng thay thế) cho tới các công ty mỹ phẩm. Trung Quốc cũng đang tích cực hợp tác với Israel xây dựng các liên doanh về các dự án sáng tạo. Chuyên gia Maryasis nhận định rằng trong quan hệ với Israel, Trung Quốc đã phát triển theo một công thức khiến Israel rất quan tâm. Yếu tố này nên được tính toán đầy đủ cả đối với Moskva.Chuyên gia này nói: “Dĩ nhiên, tiềm năng hợp tác khoa học giữa các nhà khoa học và doanh nhân Nga và Israel là rất lớn, nhưng nếu không triển khai nhanh thì tất cả các cơ hội đều biến mất và rơi vào tay các đối tác Trung Quốc”.Chuyên gia nghiên cứu cao cấp thuộc Viện trên, trưởng dự án nghiên cứu Pakistan thuộc Trung tâm Trung và Cận Đông Sergey Kamenhev đã đưa ra đánh giá về triển vọng hợp tác Trung Quốc-Pakistan. Theo ông, Bắc Kinh quan tâm tới hợp tác với Islamabad vì nhiều lý do.Thứ nhất, Pakistan có vị trí địa chiến lược quan trọng trong giao điểm của các tuyến đường quan trọng nhất kết nối Viễn Đông, Nam và Trung Á.Thứ hai, quốc gia này có tiềm năng nhân khẩu học khá tích cực.Theo cuộc điều tra dân số mới nhất vào năm 2017, dân số ở quốc gia này đạt 208 triệu người (đứng vị trí thứ 6 trên thế giới).Thứ ba, Pakistan là cường quốc hạt nhân, nắm giữ không chỉ vũ khí hạt nhân mà còn cả các phương tiện chứa vũ khí hạt nhân đó.Quan hệ giữa Islamabad và Bắc Kinh đang bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các sự kiện ở quốc gia láng giềng Afghanistan và cuộc xung đột lãnh thổ giữa Pakistan và Ấn Độ. Tháng 4/2015, Islamabad đã ký gói tài liệu về xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng (đường cao tốc, đường dây vận tải điện).Dự án Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan cũng đã được triển khai. Điểm đầu phía Bắc là thành phố Kashgar ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, điểm đầu phía Nam là cảng Pakistan Gwadar bên bờ Eo biển Hormuz. Chính tuyến đường này sẽ đi qua lãnh thổ của khu vực tranh chấp Kashmir hiện nằm trong sự kiểm soát của Islamabad.Pakistan đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Trung Quốc. Theo tính toán sơ bộ, nhờ việc xây dựng cơ sở hạ tầng mà Tổng sản phẩm (GDP) của Pakistan hàng năm sẽ tăng khoảng 3% so với mức hiện nay là khoảng 5,3%-5,5%.Về phần mình, Nga cũng quan tâm đến việc duy trì quan hệ chặt chẽ với cả Islamabad và New Delhi, thể hiện quan điểm trung lập về hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan, đồng thời tránh đầu tư hay có bất kỳ sự hợp tác nào trong vấn đề này. Trong khi đó, Mỹ không bỏ lỡ cơ hội này và đang tích cực hỗ trợ Ấn Độ.Theo kết quả của hội thảo bàn tròn, hầu hết các chuyên gia đều nhất trí rằng các hành động của Trung Quốc trên trường quốc tế không chỉ là biện pháp để xây dựng hệ thống giao thông và hậu cần khu vực thống nhất mà còn nhằm đóng vai trò dẫn đầu quan trọng trong nền kinh tế thế giới dựa vào chiến lược đầu tư lan rộng và khả năng quân sự lớn.Ví dụ, phần phía Bắc của Hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan cho phép Bắc Kinh có khả năng thâm nhập thị trường thương mại, khí đốt và nước của các quốc gia Trung Á. Việc củng cố vị thế ở Israel, ở bờ Biển Đỏ, và ở các quốc gia A-rập phía Đông cho phép Trung Quốc tiếp cận một cách ngắn nhất tới thị trường khổng lồ của Trung Đông, châu Phi và châu Âu.Trong điều kiện hiện nay, Nga muốn hợp tác với một đối tác nhiều tiềm năng như Trung Quốc thì cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng và thận trọng trong việc hoạch định chiến lược kinh tế của mình để không bị phụ thuộc vào Bắc Kinh.- Từ khóa :
- nga
- trung quốc
- bri
- vành đai và con đường
- israel
- mỹ
- pakistan
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng May không mặn mà với dự án “Vành đai và Con đường”
05:30' - 09/02/2018
Trong chuyến thăm đến Trung Quốc để thúc đẩy thương mại, Thủ tướng Anh Theresa May đã tặng Chủ tịch Tập Cận Bình phim 'Hành tinh Xanh II' với thông điệp môi trường.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Đông: Thách thức của Trung Quốc trong chiến lược “Vành đai và Con đường”
06:30' - 20/12/2017
Những sự kiện phức tạp tại các nước Trung Đông đây không chỉ ảnh hưởng đến sự ổn định khu vực và toàn cầu mà còn gây ra những tác động tiêu cực tới bố cục “Vành đai Con đường” của Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Ý nghĩa của tuyến đường sắt mới Azerbaijan-Georgia-Thổ Nhĩ Kỳ đối với BRI
06:30' - 13/11/2017
Tuyến đường sắt mới kết nối Azerbaijan-Georgia-Thổ Nhĩ Kỳ, được khai trương ngày 30/10, là một bộ phận chủ chốt trong tuyến đường phía Nam của sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Vị thế của Hong Kong trong sáng kiến “Vành đai và Con đường”
06:30' - 12/09/2017
Sáng kiến “Vành đai và Con đường” hứa hẹn giúp Đặc khu Hành chính Hong Kong tăng cường vị thế, đưa đặc khu hành chính này trở thành “siêu cầu nối” giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tòa án Tối cao Mỹ để ngỏ khả năng áp dụng quyền miễn trừ với cựu Tổng thống Donald Trump
08:18'
Các thẩm phán đã bày tỏ sự hoài nghi với những lập luận của cựu Tổng thống Trump về quyền miễn trừ đối với nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử mang lại thắng lợi cho đương kim Tổng thống Joe Biden.
-
Kinh tế Thế giới
Lợi thế về giá giúp Trung Quốc "giảm xóc" trước tác động của thuế quan
07:44'
Mặt bằng giá cả của Trung Quốc quá cạnh tranh đến mức nước này có thể chịu đựng bất kỳ mức thuế quan mới nào.
-
Kinh tế Thế giới
Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới
07:30'
Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2024 được nâng lên 4,8%
21:50' - 25/04/2024
Các nhà phân tích đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sau kết quả tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng loạt các chuyến bay tại Pháp bị hủy do đình công
15:57' - 25/04/2024
Ngày 25/4, việc di chuyển bằng đường hàng không trên khắp châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể do các cuộc đình công tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Nga xem xét bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái
15:32' - 25/04/2024
Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nga có kế hoạch bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái từ ngày 1/5 trong bối cảnh giá than đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đưa ra ưu tiên số một cho ngành vận tải vào năm 2050
08:47' - 25/04/2024
Ngày 24/4, Chính phủ Mỹ đã đặt ra mục tiêu quốc gia là cắt giảm lượng phát thải từ ngành vận chuyển hàng hóa về mức 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Giá vàng "ém mình" chờ các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
08:24' - 25/04/2024
Giá vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch 24/4, khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán hiệp ước rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng
15:02' - 24/04/2024
Đại diện từ 175 quốc gia bắt đầu đàm phán từ 23/4 về đề xuất hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa, vốn hiện diện ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi đến đáy đại dương, cũng như trong máu người và sữa mẹ.