Các công ty thẻ ngân hàng nước ngoài sắp "đổ bộ" vào Trung Quốc

20:17' - 10/06/2016
BNEWS Trung Quốc sẽ cho phép các công ty cung cấp thẻ thanh toán nước ngoài được hoạt động tại nước này theo các quy định mới được ban hành hôm 7/6.
Các công ty thẻ ngân hàng nước ngoài sắp "đổ bộ" vào Trung Quốc. Ảnh: androidheadlines.com

Theo đó, các "ông lớn" như Visa Inc và MasterCard có thể tiếp cận thị trường thanh toán qua thẻ trị giá nhiều tỷ USD.

Visa Inc và MasterCard, hai công ty cung cấp thẻ tín dụng và ghi nợ lớn nhất thế giới, đã phải vận động hành lang trong hơn 10 năm để được tiếp cận trực tiếp thị trường thẻ thanh toán của Trung Quốc - được dự báo sẽ trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2020.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC, Ngân hàng trung ương), hoạt động giao dịch qua thẻ ngân hàng của người tiêu dùng đã đạt 55.000 tỷ NDT trong năm 2015, chiếm khoảng 48% tổng chi tiêu xã hội. Hiện UnionPay Co Ltd, đơn vị cung cấp thẻ thanh toán do nhà nước quản lý điều hành, đang “thống lĩnh” thị trường này. (1 USD = 6,5699 NDT).

Các quy định do PBoC và Ủy ban quản lý ngân hàng Trung Quốc ban hành yêu cầu các công ty nộp đơn tham gia thị trường thẻ thanh toán phải có một tỷ NDT (152,2 triệu USD) vốn đăng ký tại một công ty trong nước. Các công ty cung cấp thẻ ngân hàng nước ngoài cũng cần đáp ứng các tiêu chuẩn về an ninh quốc gia của Trung Quốc và có trụ sở đặt tại nước sở tại.

Các quy định trên được đưa ra hơn một năm sau khi Quốc vụ viện Trung Quốc cho hay nước này sẽ cho phép các công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thẻ thanh toán ngân hàng. Động thái này nhằm hóa giải nhận định năm 2012 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho rằng Trung Quốc phân biệt đối xử với các công ty cung cấp thẻ tín dụng của Mỹ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục