Các ngân hàng Đức "đau đầu" vì nợ xấu của các hãng tàu biển

21:57' - 22/09/2016
BNEWS Là một trong số những chủ nợ lớn nhất của các chủ tàu, các ngân hàng Đức có nguy cơ bị thiệt hại lớn trong bối cảnh ngành hàng hải đang gặp khó khăn.
Các ngân hàng Đức "đau đầu" vì nợ xấu của các hãng tàu biển. Ảnh minh họa: reuters

Các ngân hàng Đức đang nắm tới 1/4 trong 400 tỷ USD khoản nợ đọng trong ngành hàng hải. Điều này khiến cho các ngân hàng Đức "ôm" tổng số nợ xấu lớn hơn các ngân hàng ở bất kỳ nước nào khác. Các ngân hàng nước này hiện đang phải trải qua những khó khăn do lĩnh vực hàng hải lao đao trong gần một thập niên qua, kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trước khủng hoảng tài chính, khi một tàu chở hàng hóa khô hay tàu chở dầu có thể thu được trên 200.000 USD/ngày, các ngân hàng Đức nằm trong số các nhà cung cấp tài chính nhiều nhất. Nay, những con tàu như vậy thu được khoảng 10.000-15.000 USD/ngày. 

Tình hình đang ngày càng xấu đi của ngành hàng hải khiến một số chủ tàu không có khả năng trả nợ và các ngân hàng sẽ không thể thu hồi được hoàn toàn số tiền đã cho vay. Điều này có thể buộc các ngân hàng phải bán rẻ hoặc xóa một phần số nợ. Những khó khăn mà ngành hàng hải phải đối mặt đến vào lúc các ngân hàng châu Âu đã gặp cảnh điêu đứng vì nền kinh tế trì trệ và đứng trước những yêu cầu khắt khe hơn về vốn, khiến lợi nhuận giảm sút. 

Các lãnh đạo ngân hàng cho rằng mức độ thiệt hại của các ngân hàng đến đâu sẽ phụ thuộc vào việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ quyết liệt ra sao trong việc buộc các ngân hàng phải giải quyết nợ đọng. Theo giới thạo tin, ECB đã bắt đầu rà soát lại các khoản vay các ngân hàng đã cấp cho ngành hàng hải, điều đã khiến các ngân hàng lo ngại sẽ bị buộc phải tăng dự phòng cho những thiệt hại có thể phải gánh. 

Trong khi đó, các ngân hàng đang nỗ lực giảm bớt các khoản vay. Theo các nguồn tin, RBS đang muốn bán mảng hàng hải ở Hy Lạp, trị giá 3 tỷ USD cũng như 500 triệu USD khoản nợ trong lĩnh vực này ở Thổ Nhĩ Kỳ. NordLB hồi tháng Tám cho biết đang tiến hành bán 1,5 tỷ USD khoản nợ cho KKR Credit, thuộc công ty chứng khoán KKR, và một quỹ đầu tư quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục