Các nhà sản xuất thép Âu - Á kêu gọi Mỹ thận trọng trong chính sách bảo hộ

21:22' - 25/05/2017
BNEWS Các nhà sản xuất thép nước ngoài đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump thận trọng khi cân nhắc các biện pháp bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.
Các nhà sản xuất thép Âu - Á kêu gọi Mỹ thận trọng trong chính sách bảo hộ. Ảnh minh hoạ: reuters

Tại phiên điều trần do Bộ Thương mại Mỹ tổ chức vào ngày 24/5 liên quan đến cuộc điều tra về tác động của thép nhập khẩu đối với an ninh quốc gia của nước này, các nhà sản xuất thép nước ngoài đã kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump thận trọng khi cân nhắc các biện pháp bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.
Những người đứng đầu các nhà sản xuất thép của Mỹ cho rằng việc thép nhập khẩu tràn ngập thị trường đã làm giảm mạnh lợi nhuận và do đó, ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục đáp ứng nhu cầu thép cho việc đảm bảo an ninh quốc gia.

Giám đốc điều hành hãng sản xuất thép Nucor lớn nhất của Mỹ, John Ferriola nói tình trạng công suất trên toàn cầu dư thừa đã nhiều đến mức gây ra khủng hoảng và sự cạnh tranh không công bằng của thép nhập khẩu ảnh hưởng đến năng lực đầu tư của họ.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất nước ngoài nói rằng các rào cản thương mại mới có thể là không cần thiết và phản tác dụng. Ông Karl Tachelet, phụ trách các vấn đề quốc tế của Eurofer (Hiệp hội các nhà sản xuất thép của Liên minh châu Âu), nói rằng hiệp hội này cũng đang phải đối phó với tình trạng cạnh tranh không công bằng và dư cung trên toàn cầu. Theo ông, hành động bảo vệ đơn phương vì an ninh quốc gia không hẳn là giải pháp lâu dài cần thiết.
Ông Yu Gu, đại diện của Bộ Thương mại Trung Quốc, nói không có bằng chứng cho thấy thép nhập khẩu đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ, nhấn mạnh đến tình hình nhập khẩu thép từ Trung Quốc đã giảm mạnh. Trong khi đại diện của Nga, Alexander Zhmykhov cho biết thép xuất khẩu của nước này đã bị áp thuế chống bán phá giá với hạn ngạch hạn chế vào thị trường Mỹ.
Đại diện Ukraine Vitalii Tarasiuk nói cuộc điều tra năm 2001 cho thấy an ninh quốc gia của Mỹ không dễ bị đe dọa trước quặng sắt và thép bán thành phẩm nhập khẩu.
Phát biểu trước báo giới tại Washington ngày 24/5, Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries nói bà lo ngại cuộc điều tra của Mỹ nhằm vào thép nhập khẩu có thể làm thuế đánh vào thép xuất khẩu của Đức tăng và hy vọng sẽ cùng với Bộ trưởng Thương mại Mỹ giải quyết vấn đề này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục