Cách nhận biết thực phẩm không an toàn

10:50' - 08/04/2016
BNEWS Ngăn chặn thực phẩm không an toàn ra thị trường, Chi cục Thú y Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát khu giết mổ tập trung cũng như các trạm thú y ở các cửa ngõ vào Hà Nội.
Hà Nội ngăn chặn thực phẩm "bẩn" ra thị trường. Ảnh: Vũ Sinh-TTXVN

Đồng thời Chi cục cũng hướng dẫn bà con cách nhận biết thực phẩm không an toàn khi mua trên thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, hàng năm vào mùa hè thời tiết nóng nực, nhất là những ngày oi bức, quá trình biến đổi thịt gia súc gia cầm sau khi giết mổ diễn ra nhanh, sẽ gây hỏng thịt, mất dinh dưỡng, nguy hiểm hơn thịt bị ôi thiu, tạo độc tố gây hại sức khoẻ người tiêu dùng.

Theo đó, ông Sơn đã chỉ ra cách nhận biết thịt kém chất lượng: Nếu là thối rữa kỵ khí, khi ấn tay vào thịt nghe có tiếng lạo xạo, bên ngoài thịt có màu đỏ xanh hoặc xám xanh nhạt, màu thịt trên vết cắt ngang biến đổi rất nhanh.

Sau khi luộc thịt có màu hồng nhạt giống như thịt luộc chưa chín. Mùi của thịt thường khó ngửi, hôi thối (nếu kiểm tra độ pH của thịt thường thấy rất cao khoảng pH = 8 – 9).

Trường hợp thịt thối rữa hiếu khí có mùi hôi thối khó chịu. Miếng thịt nát hoặc mềm nhũn, chảy rữa. Trên bề mặt thịt có màu đỏ nhạt rồi chuyển sang màu sẫm xám, xanh nhạt.

Thịt bị thối rữa do hiếu khí thường được tiểu thương xát phèn chua làm cho miếng thịt đỏ hồng khác thường và biến mất mùi thối.

Khi thịt ở giai đoạn thối rữa không còn khả năng sử dụng làm thực phẩm vì gây nên các độc tố có hại cho sức khỏe con người.

Trong giai đoạn hiện nay, công tác kiểm soát giết mổ còn nhiều hạn chế, nhất là ở các vùng nông thôn. Điều kiện vệ sinh thú y, môi trường chưa đảm bảo, vẫn còn tồn tại các lò mổ nhỏ lẻ.

Vì vậy, các cấp chính quyền cần tăng cường các giải pháp để thực hiện việc quản lý giết mổ theo quy hoạch, giảm giết mổ nhỏ lẻ để đảm bảo kiểm soát tốt vệ sinh thú y trước trong và sau khi gia súc gia cầm được giết mổ.

Chi cục Thú y Hà Nội cũng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra vệ sinh khu giết mổ, dụng cụ giết mổ, dụng cụ bày bán thịt để hạn chế thấp nhất khả năng nhiễm vi sinh vật vào thịt.

Để thịt ở những dụng cụ, phương tiện hay môi trường có nhiệt độ thấp nhằm kéo dài sự biến đổi của thịt.

Trong quá trình giết mổ kể cả điều kiện giết mổ công nghiệp, bán công nghiệp hay phương thức nhỏ lẻ cần thực hiện tốt quy trình giết mổ, không được để phân, chất bẩn dính vào thân thịt sau giết mổ.

Trong điều kiện khó bảo quản, nhất là ở các vùng sâu vùng xa điều kiện trang thiết bị còn hạn chế có thể đem thịt ướp muối hoặc luộc chín để bảo quản được thời gian dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục