Cách phân biệt sầu riêng ngâm thuốc với sầu riêng chín tự nhiên

19:06' - 01/09/2016
BNEWS Trên thị trường hiện nay xuất hiện loại sầu riêng bị chín ép bằng thuốc kích thích đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Vậy làm sao để phân biệt được sầu riêng ngâm thuốc với sầu riêng chín tự nhiên?
Sầu riêng vốn được coi là vua của các loại trái cây. Ảnh: Internet

Sầu riêng vốn được coi là vua của các loại trái cây bởi nó không chỉ có mùi vị đặc trưng mà còn có tác dụng rất tốt trong việc bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. 
Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay xuất hiện loại sầu riêng bị chín ép bằng thuốc kích thích đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, để mua đươc trái sầu riêng chín tự nhiên, an toàn cho sức khỏe, người mua cần lưu ý một vài đặc điểm có thể nhận biết bằng mắt thường sau đây:
Trước tiên, với những quả có khe nứt, bạn có thể ấn vào để thử xem đó là sầu riêng chín tự nhiên hay ngâm thuốc. Nếu thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì đó thường là những quả còn non hoặc bị sượng đã ngâm qua hóa chất.
Nhận biết qua gai và cuống cũng là một cách giúp bạn phân biệt sầu riêng ngâm thuốc hay chính tự nhiên. Sầu riêng chín ép bằng thuốc thì cuống quả héo cũ, gai bị bầm dập và có màu sạm đi, thậm chí là màu đen. Trong khi đó, sầu riêng chín cây có gai và cuống trông tươi mới, xanh cứng.
Cách phân biệt sầu riêng ngâm thuốc và sầu riêng chín tự nhiên tiếp theo đó là dựa vào múi sầu riêng. Với sầu riêng chín tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng tách rời được các múi, các mùi màu vàng óng, béo ngậy và cơm sầu riêng rất dẻo mịn. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời cơm cũng bị sượng hơn.

Sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn rất nhạt, đồng thời cơm cũng bị sượng hơn. Ảnh minh họa.

Dựa vào mùi vị cũng là 1 trong những cách phân biệt sầu riêng nhúng thuốc và sầu riêng chín tự nhiên đơn giản. Sầu riêng ngâm thuốc, khi chín không có mùi hương đặc trưng, đôi khi không có mùi. Đối với sầu riêng chín tự nhiên thì có hương vị thơm lừng đặc trưng, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.
Cách chọn sầu riêng ngon:
- Hình dáng: trái sầu riêng nào có hình dạng không đẹp mã thì thường ít hỏng và chất lượng cũng ngon hơn trái to tròn nhìn bắt mắt. Điều này nhiều người không có kinh nghiệm thường mắc phải, bởi thường thấy quả to và bắt mắt là lấy ngay. 
- Cuống: càng để lâu thì cuống càng teo lại. Do đó khi mua bạn nên chọn những trái cuống đừng quá héo vì trái đó chắc chắn là lâu rồi. Thông thường với loại trái cây để lâu ngày, người bán sẽ cắt bớt phần đầu đen của nó khiến người mua tưởng là mới hái.
- Gai: nở to đều, ít nhọn, cứng chắc, bóp 2 gai gần nhau lại với nhau. Nếu quả nào già thì gai cứng, quả non, gai sẽ mềm.
Người bán sầu riêng chuyên nghiệp thường có dụng cụ thử sầu riêng chuyện biệt, là một thanh dài, dùng để gõ vào vỏ. Nếu nghe tiếng kêu "bịch bịch" hay "bộp bộp" trái sầu riêng đó rất ngon. Còn tiếng gõ mà nghe chát cứng như "cong cong" hay "bong bong" thì bạn đổi trái khác.
Trên đây là 1 số cách phân biệt sầu riêng nhúng thuốc và sầu riêng chín tự nhiên đơn giản nhất. Chúc bạn chọn được trái sầu riêng thơm ngon và bổ dưỡng!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục