Cần sớm hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư ở Vân Đồn, Quảng Ninh

08:10' - 17/11/2017
BNEWS Đã gần 3 năm trôi qua, phần lớn các hộ dân có đất nằm trong dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang phải sống trong cảnh tạm bợ do dự án khu tái định cư chưa hoàn thành.

Cuối năm 2014, tỉnh Quảng Ninh đầu tư 700 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Tỉnh giao huyện Vân Đồn triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư; 293 hộ dân có đất nằm trong dự án đã đồng thuận bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên đã gần 3 năm trôi qua, phần lớn các hộ dân này đang phải sống trong cảnh tạm bợ do dự án chưa hoàn thành.
Hạ tầng chưa hoàn thiện
Dự án hạ tầng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Cảng hàng không Quảng Ninh được triển khai theo Quyết định 2561/QĐ-UBND ngày 31/10/2014 của UBND tỉnh Quảng Ninh, diện tích hơn 220 ha (thuộc các thôn Bò Lậy, Khe Ngái và Tràng Hương, xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn) với tổng mức đầu tư 233 tỷ đồng.

Theo đó, khu tái định cư sẽ bao gồm các khu dân cư, đường giao thông kết nối nội bộ, vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước thải và hạ tầng điện, nước…
Do chậm tiến độ, hệ thống điện chưa vào đến khu tái định cư, người dân tại đây đã phải tự mua, kéo đường dây, lắp công tơ điện để sử dụng. Điều đáng nói, giá điện sinh hoạt tại đây ngày một tăng, cao hơn mức quy định của Nhà nước.
Anh Hà Mạnh Đoàn, một trong những người đầu tiên chuyển đến khu tái định cư bức xúc: Mỗi tháng, anh và các hộ dân ở đây phải chi trả tiền điện với giá 3.100 đồng/kWh, cao hơn giá điện sản xuất và quy định của Nhà nước.

Theo anh Đoàn, dự kiến cuối năm 2017, giá điện sẽ tiếp tục tăng. Người dân đã gửi kiến nghị tới đơn vị cung cấp và thu tiền điện nhưng chỉ nhận được câu trả lời: Một phần trong số 3.100 đồng là dành cho khấu hao qua đường dây.
Người dân ở khu tái định cư này cũng cho biết: Ngoài giá điện cao, nguồn điện tại đây chập chờn, không ổn định khiến nhiều hộ bị cháy thiết bị điện trong nhà.
Tính đến tháng 11/2017, các hạng mục của dự án mới đạt khoảng 60% tiến độ. Cụ thể, san nền tại các lô đất của khu dân cư mới đạt 50%, đường giao thông đạt 60%, các hạng mục thoát nước đạt 75%.

Riêng hạng mục cấp nước sinh hoạt đã thi công đường ống dẫn nước từ hồ Mắt Rồng vào dự án nhưng phần đường ống cấp nội bộ tới từng hộ dân chưa thi công, khiến người dân trong khu tái định cư không có nước sạch sinh hoạt.
Một người dân trong khu tái định cư cho biết: Vì không có nước sạch nên gia đình đã khoan giếng nhưng nước trong giếng khoan luôn có màu vàng, đóng cặn không thể dùng để sinh hoạt.
Nằm sát khu tái định cư là khu tạm cư số 2 và số 3. Theo kế hoạch của dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định xây dựng hai khu tạm cư này trong khi chờ bố trí tái định cư cho các hộ dân. Tuy nhiên, đến nay, 27 hộ dân tại hai khu tạm cư này cũng đang phải sống trong cảnh thiếu nước sạch.
Cần đẩy nhanh tiến độ các hạng mục dự án
Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Mạc Thành Luân khẳng định: Huyện Vân Đồn đang tích cực đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại của dự án. Trong tháng 11/2017 sẽ đảm bảo cung cấp điện, nước phục vụ người dân xây dựng nhà ở mới và hoàn thành đồng bộ các hạng mục còn lại.
Cảng hàng không Quảng Ninh là một trong những dự án trọng điểm được ưu tiên triển khai sớm của Đặc khu kinh tế Vân Đồn. Nhận thức được điều này, hầu hết người dân nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng đã đồng thuận cao, nhường đất cho dự án, sớm di chuyển nhà đến nơi ở tạm, chờ tái định cư.
Huyện Vân Đồn cần sớm có giải pháp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng khu tái định cư, tạo điều kiện cho người dân vào xây dựng nhà, ổn định cuộc sống./.

>>> Quảng Ninh bàn thảo về siêu dự án Con đường di sản Vân Đồn

>>> Chờ đợi những cơ chế vượt trội của “đặc khu” Vân Đồn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục