Cần Thơ: Thưởng Tết cao nhất hơn 400 triệu đồng, thấp nhất 200.000 đồng

18:29' - 28/12/2017
BNEWS Mức cao nhất là 466.372.000 đồng thuộc về một doanh nghiệp dân doanh ngoài khu công nghiệp, cao hơn 82 triệu đồng so với mức thưởng cao nhất Tết Nguyên đán 2017 là 384 triệu đồng.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Cần Thơ, kế hoạch thưởng Tết dương lịch, âm lịch năm 2018 của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đa số đều tăng so với năm trước.

Ông Châu Hồng Thái - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ cho biết, hiện có 179 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố báo cáo mức thưởng Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Theo đó, có 82 doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết dương lịch, với mức bình quân từ 2,8 - 11,6 triệu đồng tùy theo khu vực, tăng gần gấp đôi so với mức thưởng trung bình của Tết dương lịch năm 2017 là 1,2 - 5,5 triệu đồng; trong đó, mức thưởng cao nhất là 116.593.000 đồng của một doanh nghiệp dân doanh ngoài khu công nghiệp, tăng gần 10 lần so với mức thưởng cao nhất của Tết dương lịch năm 2017 (13,8 triệu đồng).

Đối với Tết Nguyên đán 2018, có 89 doanh nghiệp có kế hoạch thưởng với mức thưởng bình quân từ 2,9 triệu đồng đến trên 8,4 triệu đồng tùy theo khu vực, tăng khoảng 15% so với mức 2,5 - 7,2 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán 2017.

Trong đó, mức cao nhất là 466.372.000 đồng thuộc về một doanh nghiệp dân doanh ngoài khu công nghiệp, cao hơn 82 triệu đồng so với mức thưởng cao nhất Tết Nguyên đán 2017 là 384 triệu đồng và cũng là mức thưởng Tết cao chưa từng có tại thành phố Cần Thơ từ trước đến nay.

Trong khi đó, mức thưởng Tết Nguyên đán thấp nhất là 200.000 đồng cũng thuộc về một doanh nghiệp dân doanh trong khu công nghiệp; con số này thấp hơn so với mức thưởng 1,5 triệu đồng hồi năm 2017.

Về tiền lương của người lao động năm 2017, tổng số có 179 doanh nghiệp báo cáo, với mức lương bình quân từ 4,1 - 11,6 triệu đồng tùy theo khu vực, trong đó cao nhất là mức lương 220.396.000 đồng/người/tháng thuộc một doanh nghiệp dân doanh ngoài khu công nghiệp. Còn mức lương thấp nhất là 3.103.000 đồng/người/tháng.

Theo ông Châu Hồng Thái, thưởng Tết là sự tri ân của doanh nghiệp đối với người lao động sau một năm làm việc vất vả.

Đây là nghĩa cử, ứng xử văn hóa mà các doanh nghiệp thành phố Cần Thơ luôn coi trọng và nỗ lực để người lao động có mức thưởng Tết cao, bởi nếu mức thưởng Tết năm sau bằng hoặc thấp hơn so với năm trước sẽ rất khó khăn để người lao động đón một cái Tết sung túc, do còn phải tính đến yếu tố leo thang của chỉ số giá tiêu dùng hàng năm.

Theo ông Thái, tình hình kinh tế năm 2017 khá hơn năm ngoái, các chỉ tiêu kinh tế đều hoàn thành, sản xuất kinh doanh trong các doanh nghiệp ổn định nên mặt bằng chung của thưởng Tết năm 2018 sẽ không thấp hơn năm 2017, dao động trong khoảng 1 đến 3 tháng lương.

Riêng các nhóm ngành ngân hàng, bất động sản và dịch vụ du lịch, tình hình tăng trưởng năm qua rất tốt nên thưởng Tết cao hơn.

Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp vì tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, thủy sản… dẫn đến mức thưởng Tết thấp, tạo áp lực lớn cho cả bản thân doanh nghiệp lẫn người lao động.

Trước tình hình này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp quan tâm thực hiện tốt việc trả lương, trả thưởng cho người lao động trong Tết dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2018; không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn thì liên hệ với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận, huyện hoặc Ban Quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao để cùng phối hợp giải quyết khó khăn trong khả năng cho phép, đảm bảo mức thưởng Tết hợp lý và hỗ trợ cho người lao động đón xuân đầm ấm, sum vầy.

Ông Huỳnh Trung Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần In tổng hợp Cần Thơ chia sẻ, đối với người lao động, tiền thưởng không chỉ đơn giản là một khoản tiền mà còn là sự công nhận cho thành quả một năm làm việc, cống hiến của họ với công ty.

Do vậy, hàng năm công ty đều dự kiến thưởng Tết kịp thời cho toàn thể người lao động để họ yên tâm, gắn bó với công việc.

Không chỉ trả lương, thưởng cho người lao động đủ sống, công ty còn thường xuyên tìm hiểu, thăm hỏi và hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức tham quan, du lịch cho người lao động và gia đình mỗi năm…

Nhờ sự đãi ngộ xứng đáng, tập thể người lao động luôn gắn bó, sát cánh với công ty ngay cả trong những giai đoạn thăng trầm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục