Cần Thơ ưu tiên vốn ODA cho hạ tầng đô thị và môi trường

18:56' - 09/12/2017
BNEWS Cần Thơ tiếp tục xúc tiến kêu gọi thêm nhiều tổ chức quốc tế đến tìm hiểu đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực phát triển cảng, bảo vệ bờ kè, bảo vệ những khu vực bị nước ngập
Cần Thơ ưu tiên vốn ODA cho hạ tầng đô thị và môi trường. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong chuyến khảo sát các dự án phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Cần Thơ do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ ngày, 9/12, bà Laura Tuck, Phó Chủ tịch phụ trách phát triển bền vững của Ngân hàng Thế giới đánh giá rất cao tiến độ thực hiện dự án của thành phố; đồng thời nhấn mạnh, dự án ở thành phố Cần Thơ là một trong những dự án trọng điểm của WB tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sạt lở, hạn hán và ngập đô thị đang gia tăng.

Thời gian tới, WB sẽ tiếp tục cử các chuyên gia quốc tế đến Cần Thơ tiến hành các hợp phần hỗ trợ kỹ thuật về công tác quản lý, điều hành thông minh song song với biện pháp công trình để lồng ghép vào việc huy động nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, gia đình đồng hành cùng dự án.

Thông qua dự án, người dân có cơ hội tham gia phát triển kinh tế nhờ khai thác du lịch, dịch vụ và thương mại. Đặc biệt, dự án sẽ áp dụng hệ thống “cơ sở dữ liệu dùng chung” nhằm kết hợp theo dõi, điều tiết chống ngập về môi trường với quản lý đất đai, quản lý đô thị, cấp phép xây dựng, các hệ thống bản đồ… Qua đó, hình thành một không gian công cộng và sinh hoạt cộng đồng có cảnh quan đẹp, phục vụ nhu cầu của người dân và thu hút du khách.

Những năm qua, trên địa bàn thành phố Cần Thơ, ngoài những công trình được Trung ương đầu tư như: sân bay quốc tế, cảng biển, Nhà máy nhiệt điện Ô Môn, đường Nam sông Hậu, Quốc lộ 61B... thì những công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ODA (vốn hỗ trợ phát triển chính thức), đặc biệt là các dự án về nâng cấp hạ tầng đô thị và ứng phó biến đổi khí hậu do các tổ chức thế giới hỗ trợ đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn, góp phần thúc đẩy phát triển thành phố trong tiến trình hội nhập trong khu vực và quốc tế.

Cần Thơ đang bước vào giai đoạn hoàn thành Dự án nâng cấp đô thị có tổng mức đầu tư trên 110 triệu USD từ vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố; giảm thiểu tắc nghẽn trên các tuyến đường bộ, đường thủy then chốt; giảm chi phí vận chuyển hàng hóa; nâng cấp các khu đô thị thu nhập thấp thuộc các quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy và Ô Môn, góp phần tích cực vào mục tiêu xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Từ đó, hướng đến xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành siêu đô thị đầu tiên của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; làm tiền đề để phát huy và áp dụng, nhân rộng một cách hiệu quả mô hình đô thị này ra toàn vùng.

Theo ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban quản lý Dự án ODA thành phố Cần Thơ, Dự án Nâng cấp đô thị dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và hồ Bún Xáng là công trình cuối cùng đang trong quá trình hoàn thiện.

Những hạng mục, công trình đã hoàn thành như khu tái định cư Long Tuyền; các tuyến đường nối như đường Lê Hồng Phong từ khu hành chính quận Bình Thủy ra đường Võ Văn Kiệt và nhiều tuyến đường khác; các hệ thống trường học như trường Dân tộc nội trú ở Ô Môn, các trường ở quận Cái Răng, quận Ninh Kiều... đều đã bắt đầu được đưa vào sử dụng hiệu quả, góp phần cải thiện và giải quyết dứt điểm các vấn đề về ô nhiễm môi trường, giao thông bất tiện, thiếu nước sạch, thiếu an ninh trật tự hay thiếu hệ thống chiếu sáng tại địa phương.

Người dân ở những khu vực này hiện nay còn có điều kiện kinh doanh ngay tại nơi cư ngụ của mình, đời sống được cải thiện cả về vật chất và tinh thần.

Một dự án khác không kém phần quan trọng trong kế hoạch phát triển của thành phố Cần Thơ là Dự án Phát triển và tăng cường khả năng thích ứng đô thị đã được thực hiện từ năm 2016 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022 với vốn đầu tư hơn 312 triệu USD gồm 242 triệu USD vay từ Ngân hàng Thế giới, 10 triệu USD tài trợ không hoàn lại từ SECO (Thụy Sỹ) và 60 triệu USD vốn đối ứng của Cần Thơ.

Mục tiêu của dự án là quản lý ngập lụt và kết nối hành lang giao thông của khu vực lõi đô thị để tạo điều kiện phát triển kinh tế, kết nối các khu vực là động lực phát triển của thành phố Cần Thơ; qua đó, đảm bảo sự ổn định cho hoạt động của người dân và các tổ chức, góp phần phát triển kinh tế và tăng giá trị đất cho thành phố.

Bên cạnh đó, dự án này còn hướng đến xây dựng một mô hình quản trị thành phố thông minh dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu chung. Qua đó, cung cấp được môi trường sống tốt, gia tăng thu hút các hoạt động đầu tư, tạo việc làm, người dân cũng như các nhà đầu tư có cơ hội cùng tham gia phát triển thành phố. Đây là nền tảng cho việc thu hút nguồn lực đầu tư của xã hội về lâu về dài, hướng Cần Thơ đến sự phát triển bền vững.

Theo kế hoạch, Dự án Phát triển và tăng cường khả năng thích ứng đô thị trong Quý I/2018 sẽ tiếp tục khởi công tuyến đường giao thông mới nhằm hình thành một hành lang kết nối đô thị giữa các quận Cái Răng, Ninh Kiều và Bình Thủy để tạo điều kiện cho đô thị Cái Răng và Bình Thủy cùng phát triển với Ninh Kiều.

Hành lang giao thông này gồm các hạng mục xây thêm cầu Quang Trung 2 để giảm áp lực và tai nạn giao thông; làm cầu bắc qua sông Cần Thơ nối đường Trần Hoàng Na với đường dẫn cầu Cần Thơ để tạo ra một trục dọc đô thị kết nối những trục ngang chính của khu đô thị trung tâm, gồm các trục đường Nguyễn Văn Cừ, 3/2, 30/4, Tầm Vu và đường dẫn cầu Cần Thơ.

Ngoài ra, thành phố còn đầu tư mới đường chính đô thị theo trục ngang, từ hẻm 91 nối đường Cách Mạng Tháng Tám tới rạch Mương Khai để hướng tới kết nối với tỉnh lộ 918. Tuyến ngang này là tiền đề cho sự kết nối với khu đô thị sinh thái Phong Điền. Trong xây dựng dự án, các tuyến này liên kết với nhau hình thành vùng đê bao rộng hơn 2.600 ha, kéo dài tới rạch Cái Sơn, đường Hoàng Quốc Việt vòng qua bến Ninh Kiều ra tới bờ sông Cần Thơ và khép vào rạch Khai Luông nhằm quản lý ngập, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hiện nay, thành phố đang tập trung công tác bồi hoàn để có mặt bằng và trong năm nay sẽ sớm tổ chức đấu thầu các tuyến đường hành lang giao thông kết nối đô thị giữa ba quận Cái Răng, Ninh Kiều và Bình Thủy.

Trong lĩnh vực y tế, Dự án Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ quy mô 500 giường được hy vọng sẽ thay đổi bộ mặt của ngành y tế thành phố, đặc biệt là về cơ sở vật chất và chất lượng khám chữa bệnh.

Dự án có kinh phí hơn 70,5 triệu Euro; trong đó hơn 80% do Chính phủ Hungary cho vay không lãi suất trong 20 năm, còn lại là vốn đối ứng của Cần Thơ .

Công trình được thiết kế như một bệnh viện - khách sạn theo chuẩn quốc tế với trang thiết bị và phương pháp chữa trị ung bướu tiên tiến nhất với mục tiêu giảm được chi phí, phù hợp với khả năng chi trả của đa phần người dân thành phố Cần Thơ cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, đưa bệnh viện trở thành một trung tâm nghiên cứu, đào tạo về điều trị ung bướu đầu ngành.

Hiện nay, dự án đã thực hiện xong bước chọn nhà thầu và sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary để hoàn thành các văn kiện tài chính và hợp đồng thi công. Dự kiến, đến cuối năm 2018 bệnh viện sẽ hoàn thành và vận hành.

Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ nhận định, hiệu quả của các dự án đã góp phần "thay da đổi thịt" một cách căn bản khu vực nội ô thành phố Cần Thơ, cải thiện điều kiện sống tốt hơn cho hàng nghìn hộ gia đình, giúp người dân hưởng lợi về kinh tế và tinh thần.

Nhiều con hẻm được nâng cấp nên nhà đất tăng thêm giá trị. Người dân ở trong hẻm không còn bị cảnh ngập nước, mở được cơ sở kinh doanh, sinh lợi ngay tại nhà. Hệ thống hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục ngày càng được hoàn thiện nhằm phục vụ nhu cầu chính đáng của nhân dân…

Bà Ánh nhấn mạnh, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục xúc tiến kêu gọi thêm nhiều tổ chức quốc tế đến tìm hiểu đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực phát triển cảng, bảo vệ bờ kè, bảo vệ những khu vực bị nước ngập; phát triển công nghệ chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời và bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng sản phẩm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của Cần Thơ để xuất khẩu ra thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục