Căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông đang hỗ trợ giá dầu

09:10' - 17/10/2017
BNEWS Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào lúc đóng cửa phiên giao dịch 16/10, khi Iraq bắt đầu chiến dịch giải phóng thành phố giàu tài nguyên dầu mỏ Kirkuk vốn thuộc sự kiểm soát của lực lượng người Kurd.
Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 16/10, giá dầu Brent tháng 12/2017 tăng 65 xu Mỹ (tương đương 1,1%) lên 57,82 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 11/2017 tăng 0,8% lên 51,87 USD/thùng.
Căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông đang hỗ trợ giá dầu. Ảnh: AFP
Theo nhà phân tích thị trường năng lượng Anthony Headrick của CHS Hedging LLC, căng thẳng địa chính trị gia tăng ở khu vực Trung Đông, nhất là tại Iraq và Iran, đã hỗ trợ thị trường “vàng đen” trong ngày 16/10.
Chiến dịch giải phóng thành phố Kirkuk được triển khai sau khi chính quyền Khu tự trị người Kurd (KRG) ngày 25/9 vừa qua tiến hành trưng cầu ý dân về độc lập của khu vực này. Người dân tại tỉnh Kirkuk giàu dầu mỏ cũng tham gia cuộc trưng cầu này. Chính phủ Iraq khẳng định cuộc trưng cầu này là vi hiến, trong khi cộng đồng quốc tế lo ngại động thái này đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Iraq và làm suy yếu cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/10 cho rằng khả năng hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), là rất rõ ràng. Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để đưa ra quyết định liệu có tái áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran. Giới phân tích cho rằng việc khôi phục các biện pháp trừng phạt có thể gây gián đoạn hoạt động xuất khẩu dầu của Iran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục