CẢNH BÁO: Hạt nhựa nở độc hại tái xuất tại cổng trường học

07:08' - 02/11/2016
BNEWS Thời gian gần đây, hạt nhựa nở, một loại đồ chơi trẻ em từng bị cấm vì có chứa các chất độc hại gây tổn thương hệ thần kinh và có thể gây ung thư lại xuất hiện tại các cổng trường ở khu vực Hà Nội.
Hạt nhựa nở độc hại tái xuất tại cổng trường học. Nguồn: VNEWS/TTXVN

Theo các chuyên gia, hạt nhựa được sản xuất trên nguyên tắc giải phóng khí. Khi hạt chứa dung dịch này được ngâm trong nước, chúng sẽ nở to và phát nổ để giải phóng khí, kèm theo nhiều chất hóa học để sinh khí.

Với màu sắc bắt mắt, giá thành cực rẻ, loại đồ chơi này đang gây ra nỗi lo lắng bất an cho các bậc phụ huynh khi đưa trẻ tới trường.

Tại khu vực Trường tiểu học Trưng Trắc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, không khó để tìm mua những loại hạt nhựa nở này.

Với đủ màu sắc bắt mắt (xanh, đỏ, tím, vàng...), chỉ sau vài phút tiếp xúc với nước, các hạt này đã nở to gấp nhiều lần mà giá chỉ có 2.000 đồng/gói.

Thời gian trước đây, đã có nhiều vụ việc xảy ra liên quan đến loại hạt nở này. Năm 2007, 26 học sinh và 1 cô giáo ở Thanh Hóa bị triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tức ngực, khó thở, trong đó, có 2 cháu bị co giật nặng nghi do ngửi mùi của loại hạt nhựa nở này.

Năm 2014, tại Tây Ninh, cũng đã có 3 em học sinh nhập viện do xuất hiện các triệu chứng cứng tay, không co duỗi được, ngứa ngáy, đau bụng và nôn ói sau khi chơi hạt nhựa nở.

Những tai nạn đáng tiếc từ loại hạt nhựa nở này xảy ra liên tiếp nên loại đồ chơi độc hại này đã bị cấm bán trên thị trường. Nhưng không hiểu vì sao gần đây, hạt nhựa nở lại xuất hiện tràn lan trên các sạp hàng bán đồ chơi trẻ em, đặc biệt tại các cửa hàng trước cổng trường học tại Hà Nội.

Để chấm dứt tình trạng đồ chơi không rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ, có thể mua bán dễ dàng ngay tại các cổng trường học, gây nguy hại cho trẻ em, các cơ quan chức năng cần phải tăng cường các hoạt động thanh tra, quản lý, loại bỏ những sản phẩm này trên thị trường.

>>> Tràn ngập đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng ở Nghệ An

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục