Tràn ngập đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng ở Nghệ An

11:34' - 31/12/2015
BNEWS Hệ thống cảnh báo nhanh của Liên minh châu Âu Rapex gần đây đã cảnh báo nhiều đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc chứa chất độc hại và bị đề nghị thu hồi khỏi thị trường, từ chối nhập khẩu vào châu Âu.

Tuy nhiên, những loại đồ chơi này vẫn được bày bán một cách tràn lan và công khai tại nhiều cửa hàng trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An).

Dạo quanh một số gian hàng tạp hóa ở các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Vinh, các gian hàng trước cổng các trường học và đặc biệt nhiều nhất là khu vực chợ Vinh, phóng viên dễ dàng bắt gặp việc bày bán công khai đồ chơi trẻ em có nguồn gốc từ Trung Quốc như: miếng dán nhựa đủ các loại hình, búp bê, đồ chơi siêu nhân, gậy phát sáng, bộ đồ chơi tập lặn...

Điều đáng nói, các mặt hàng này đều không đạt chuẩn về chất lượng, không có tem, nhãn mác đúng quy định.

Nhiều loại đồ chơi dù đã được cảnh báo có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhỏ, nhưng các chủ cửa hàng vẫn nhập về bày bán, trẻ nhỏ vẫn hồn nhiên mua về chơi mà không biết được sự nguy hại của nó.

Điển hình như loại đồ chơi miếng dán nhựa mang nhãn mác của Trung Quốc sản xuất, dù đã được cảnh báo chứa chất gây ung thư, vô sinh, độc hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ, nhưng loại đồ chơi này vẫn được bày bán tràn lan ở nhiều cửa hàng, nhà sách, ngay tại cổng các trường học và được trẻ nhỏ rất ưa thích.

Đồ chơi Trung Quốc được bày bán tràn lan. Ảnh: TTXVN

Em Nguyễn Thị Hiền, học sinh trường Trung học cơ sở Hà Huy Tập 1, thành phố Vinh cho biết, loại đồ chơi miếng dán nhựa có xuất xứ từ Trung Quốc rất bắt mắt, đầy đủ các loại hình búp bê, hình các con vật, các nhân vật hoạt hình, hoa…; giá đồ chơi này lại rất rẻ, chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng (loại nhỏ) và từ 10.000 - 20.000 đồng (loại có kích thước bằng tờ giấy A4). Đây là loại đồ chơi ưa thích của các em nhỏ, nhất là đối với bạn nữ.

Với trẻ em có thể thiếu hiểu biết về chất lượng của các loại đồ chơi, thế nhưng điều đáng nói ở đây là nhiều chủ cửa hàng cũng vẫn tỏ ra thiếu hiểu biết hoặc biết những tác hại nhưng vì nguồn lợi trước mắt mà vẫn nhập các mặt hàng này về để bày bán. Mặt khác, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn thiếu quan tâm, không quản lý chặt chẽ đồ chơi của con em mình đang chơi.

Thời gian vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An đã mở đợt cao điểm kiểm tra chất lượng của các sản phẩm đồ chơi trẻ em. Kết quả là có đến 90% đồ chơi tại các cửa hàng đều có xuất xứ từ Trung Quốc, nhiều loại đồ chơi không có nhãn mác, không có nơi xuất xứ hoặc vẫn có dòng chữ Made in Việt Nam, có ngày sản xuất nhưng không có tem chứng nhận hợp quy CR, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây độc hại cho người tiêu dùng nhưng vẫn được bày bán công khai.

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Trưởng phòng Kinh doanh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An cho biết, qua kiểm tra cho thấy, hàng loạt đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, không tem nhãn hợp quy vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường, từ các chợ trung tâm, siêu thị, đến tận vỉa hè.

Đồ chơi có mẫu mã đẹp, đa dạng, phong phú về chủng loại cũng như kiểu dáng và hầu hết các sản phẩm bán chạy đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Trong năm 2015, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An đã xử lý 45 vụ vi phạm trong buôn bán, kinh doanh đồ chơi trẻ em, tổng giá trị thu phạt gần 273 triệu đồng; trong đó, xử phạt 35 vụ buôn bán đồ chơi mang tính bạo lực, hàng cấm và 10 vụ nhập lậu đồ chơi không có nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác.

Ông Duẩn cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh khi chọn mua hàng hóa nói chung và đồ chơi trẻ em nói riêng phải chọn những mặt hàng có đồ chơi xuất xứ rõ ràng, có tem hợp quy CR.

Tết Bính Thân 2016 đang đến gần, thị trường hàng hóa nói chung và hàng đồ chơi trẻ em lại sôi động hơn bao giờ hết.

Để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An đã tăng cường tuyên truyền đến chủ cửa hàng, thực hiện nghiêm chỉnh việc ký cam kết với các chủ cửa hàng không kinh doanh các mặt hàng cấm, hàng lậu, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Tuy nhiên, do lực lượng còn mỏng, việc thanh tra, kiểm tra còn thiếu đồng bộ dẫn đến chất lượng các mặt hàng đồ chơi trẻ em đang bị thả nổi, đặc biệt là khâu kiểm soát đầu vào và xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế.

Đồ chơi là người bạn không thể thiếu trong đời sống trẻ thơ. Mục đích chính của đồ chơi là giáo dục trẻ phát triển trí tuệ và bồi dưỡng tâm hồn. Nhưng nếu lựa chọn không đúng đồ chơi cho trẻ nhỏ, sẽ có ảnh hưởng rất lớn cả về tâm hồn lẫn sức khoẻ của các em.

Do đó, các cơ quan chức năng phải đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh kiểm tra xử lý các mặt hàng không có nguồn gốc xuất xứ, nhất là các đồ chơi được cảnh báo là độc hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Cùng với đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đến các loại đồ chơi mà con em mình đang chơi./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục