Cảnh báo nguy cơ ngộ độc nấm mọc ngoài tự nhiên

06:00' - 11/07/2016
BNEWS Dấu hiệu của ngộ độc nấm là sau khi ăn khoảng 1 giờ, người ăn có triệu chứng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy đi kèm với hoa mắt, chóng mặt… nếu không chữa trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng đã bắt đầu bước vào mùa mưa, nên nhiều loại nấm mọc tự nhiên, nhất là trong rừng.

Tỉnh Đắk Lắk đã khuyến cáo đồng bào các dân tộc hết sức thận trọng, không nên sử dụng nấm mọc ngoài tự nhiên để ăn, tránh ngộ độc gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thực tế ở Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng cũng đã có nhiều trường hợp bị ngộ độc nấm rừng gây nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk, cho biết mùa mưa thường là thời điểm Khoa tiếp nhận, cấp cứu nhiều bệnh nhân bị ngộ độc nấm, chủ yếu là nấm rừng.

Bệnh nhân phần lớn là đồng bào các dân tộc sinh sống gần rừng có thói quen hái nấm mọc ngoài tự nhiên về nấu ăn. Dấu hiệu của ngộ độc nấm là sau khi ăn khoảng một tiếng đồng hồ, người ăn có triệu chứng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy đi kèm với hoa mắt, chóng mặt… nếu không chữa trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Mới đây, anh Y Hung Niê, dân tộc Êđê ở buôn Kuôp, xã Dray Sáp (huyện Krông Ana) vào rừng hái nấm mang về xào với mì tôm, 7 anh chị em trong gia đình cùng ăn. Sau khi ăn hơn một tiếng đồng hồ, cả 7 người đều bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Nấm là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nên được nhiều người lựa chọn làm thức ăn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các đơn vị chức năng, những loại nấm độc thường có mũ đội lên trên, màu sắc sặc sỡ, thường có cuống và vòng cuốn.

Bên trong thân nấm thường có màu hồng nhạt, trong đêm có thể phát sáng. Nếu không phân biệt được nấm lành, nấm độc, hoặc không biết rõ nguồn gốc, bà con không nên ăn, tránh nguy hiểm đến tính mạng./. 

>>> Ăn nấm lạ, 7 người trong một gia đình bị ngộ độc

>>> Một người tử vong nghi do ngộ độc bánh mì

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục