Cát bồi lấp trở lại tại cửa biển Đà Diễn

10:38' - 05/08/2017
BNEWS Hàng trăm tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên tiếp tục gặp khó mỗi khi ra vào cửa biển Đà Diễn (thành phố Tuy Hòa) do gần hai tháng qua bị cát bồi lấp trở lại.

Cửa biển Đà Diễn là nơi ra vào của hơn 800 tàu cá; trong đó có khoảng 600 tàu công suất từ 90 mã lực trở lên của ngư dân thành phố Tuy Hòa. Khi bị bồi lấp nặng, những con tàu trị giá hàng tỷ đồng thường bị mắc cạn, do những sóng từ ngoài cửa biển đánh bổ vào làm tàu bị vỡ, gãy bánh lái.....

Một cồn cát bên trong cửa biển Đà Diễn xuất hiện giữa hạ lưu sông Đà Rằng gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào. Ảnh: Thế Lập/TTXVN.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, tại khu vực cửa biển Đà Diễn xảy ra 25 vụ tai nạn tàu cá do mắc cạn, gây thiệt hại nặng nề và có thể để lại những khoản nợ chồng chất cho ngư dân.

Ông Lê Thế Trung, Đại diện Ban lạch phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa cho biết: “Do luồng lạch cạn nên khi ra, vào thường nhiều tàu phải cột dây nhau kéo đi, tàu bị hư hỏng khá nhiều. Mong muốn của toàn thể ngư dân là các cấp chính quyền sớm khơi thông cửa biển này để tàu cá ra vào thuận lợi hơn”.

Bên trong cửa biển gồm 2 cảng cá; trong đó đã xuống cấp, còn cảng cá Đông Tác vừa được đầu tư khoảng 54 tỷ đồng cho giai đoạn 1 cũng không được khai thác hiệu quả bởi lý do tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng rất khó khăn. Các thiết bị trong cảng cá này gần như bỏ không.

Theo ông Hà Viên, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên, nếu lạch vào cảng cá Đông Tác mà không khơi thông thì tàu thuyền cũng chỉ nằm bờ thôi chứ không thể ra khơi được. Chúng tôi đã kiến nghị với các ngành tiến hành nạo vét để có luồng cho tàu thuyền ra vào được thuận lợi.

Sau tết Nguyên đán năm 2017, trước tình trạng lạch Đông Tác bị bồi lấp rất nặng, UBND tỉnh Phú Yên cho phép UBND thành phố Tuy Hòa làm chủ đầu tư nạo vét thông luồng tạm thời đoạn từ cửa biển Đà Diễn đến cảng cá Đông Tác. Nhờ vậy đã giải phóng hơn 230 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân ra khơi.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 6/2017, mặc dù lượng cát nạo vét trên luồng lạch mới đạt khoảng 250 nghìn m3 trên tổng số gần 320 nghìn m3 theo giấy phép của Bộ Xây dựng nhưng UBND tỉnh Phú Yên vẫn yêu cầu phải dừng tất cả việc nạo vét lại khiến tàu cá của ngư dân khi ra vào cửa biển gặp nhiều nguy hiểm, nhất là mùa trong mưa bão sắp tới.

Ông Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa cho biết: “Hiện nay còn hai cồn cát khi nước lớn thì tàu thuyền bà con mới ra vào được, nếu thủy triều xuống thì không ra vào được. Do đó trước mắt chúng tôi cũng kiến nghị tiếp tục nạo vét hai cồn cát phía trước”.

Trước tình hình trên, ngày 21/7 và 22/7, Ban lạch và Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 và phường Phú Đông (thành phố Tuy Hòa) cũng đã có đơn kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên và UBND các cấp cho nạo vét khẩn cấp khu vực cửa biển Đà Diễn để tàu thuyền ra vào an toàn.

Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, thành phố Tuy Hòa chia sẻ: "Mỗi khi cửa biển bồi lấp thì tàu thuyền khó ra vào, ngư dân chúng tôi không thể cho tàu thuyền cập bến để đưa hải sản khai thác lên bờ mà phải nằm ở bên ngoài rồi dùng thuyền thúng đưa lên. Cùng đó, nếu muốn nhập nhiên liệu, thực phẩm, đáp ướp lạnh...để chuẩn bị chuyến biển mới thì tàu thuyền phải lên phía trên cách cửa biển khoảng 400 mét về phía Tây nên bà con rất khó khăn".

Phường Phú Đông và phường 6 thuộc thành phố Tuy Hòa là hai địa bàn trọng điểm nghề câu cá ngừ đại dương của Phú Yên với sản lượng hàng năm hơn 3.000 tấn, chiếm 60% sản lượng cá ngừ của tỉnh. Ngoài ra, việc khai thác, mua bán các loài hải sản là nguồn thu nhập chính của 5.000 nhân khẩu sinh sống nơi đây. Do vậy, cửa biển chưa được khơi thông hoàn toàn đang gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đời sống của ngư dân là rất lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục