Đà Nẵng triển khai nhiều phương án chống hạn

09:00' - 23/06/2017
BNEWS Ngành nông nghiệp thành phố Đà Nẵng đang triển khai nhiều phương án chống hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2017 nhằm chủ động và đảm bảo nguồn nước tưới, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng cho biết, trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thành phố đã ban hành phương án chống hạn; chỉ đạo các địa phương, đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi triển khai các giải pháp chống hạn.

Đồng thời, chủ động đối phó với tình hình thiếu nước tưới, tăng cường kiểm tra kênh mương, đồng ruộng, lượng nước lãng phí từ các kênh tiêu của từng khu tưới để điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm nước, tăng cường giờ bơm tại các trạm bơm.

Cùng đó, thành phố cũng đưa ra các biện pháp chống hạn khác như đắp đập thời vụ trên các trục tiêu chính; tận dụng triệt để lượng nước từ các ao, khe suối, mương tiêu đặt máy bơm dầu bơm chống hạn; đồng thời có phương án chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng có khả năng chịu hạn.

Theo ông Lê Văn Sâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, Công ty trực tiếp quản lý khai thác 19 hồ chứa nước, 16 đập dâng và 2 trạm bơm điện, với tổng diện tích tưới cả năm là trên 615 ha.

Ngoài hai hồ lớn là Hòa Trung và Đồng Nghệ được nâng cấp sửa chữa, 17 hồ chứa nước nhỏ còn lại được xây dựng đã lâu nên đã xuống cấp, hư hỏng, hiệu quả tưới tiêu thấp.

Hiện thời tiết nắng nóng kéo dài, cùng với tình trạng bồi lấp lòng hồ nên các hồ nhỏ hầu như không đủ nước tưới. Do đó, nguy cơ thiếu nước tưới là rất lớn.

Ông Lê Văn Sâm cho biết thêm, với tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm dẫn đến nguồn nước bổ sung cho các hồ thiếu hụt từ 20-30% so với năm 2016.

Bên cạnh đó, diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang đang tăng lên, với định mức nhu cầu nước cả năm là 2,2 triệu m3 nước, chiếm 14% tổng lượng nước của hồ Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang).

Vì vậy, nhiều khả năng nguồn nước tại hồ Đồng Nghệ, không đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất năm 2017, đặc biệt thiếu nước vụ Hè Thu 2017.

Trước thực trạng trên, Công ty đang triển khai thực hiện việc duy tu, sửa chữa hệ thống công trình đầu mối, máy móc thiết bị, phát dọn, nạo vét hệ thống kênh mương.

Đối với hai hồ lớn là Hòa Trung và Đồng Nghệ, Công ty đã tổ chức đắp các đập thời vụ trên các trục kênh tiêu chính để trữ nước tưới cho vùng thấp; hoạt động các trạm bơm điện chống hạn để hỗ trợ giữ nước hồ Đồng Nghệ, Hòa Trung cân đối điều tiết nước nhằm đảm bảo đủ nước tưới cho cả năm.

Trường hợp xảy ra hạn, nguồn nước các hồ Trước Đông, Tường Loan và một số hồ nhỏ khác không đủ khả năng cấp nước, Công ty sẽ lắp đặt các máy dầu bơm lượng nước chết còn lại trong các hồ và các sông suối gần khu vực;

sử dụng trạm bơm Túy Loan bơm tạo nguồn cho hồ Tường Loan. Đồng thời, sử dụng trạm bơm Túy Loan và hệ thống kênh mương cấp nước cho các diện tích thiếu nước của hồ Trước Đồng, Ninh An, và các hồ nhỏ khác.

Vụ Hè Thu 2017, ngành nông nghiệp Đà Nẵng triển khai gieo sạ 2.522 ha lúa, trồng 129 ha ngô, 254 ha vừng, 142 ha rau các loại và sẽ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên phạm vi hơn 57 ha các loại./.

Xem thêm:

>>>APEC 2017: Đà Nẵng đảm bảo nguồn điện sẵn sàng phục vụ APEC 2017

>>>"Đà Nẵng- Điểm hẹn mùa hè 2017" có gì hấp dẫn?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục