Cây cà phê Arabica bị ảnh hưởng bởi nắng nóng kéo dài

18:21' - 04/04/2017
BNEWS Cây cà phê Arabica (còn gọi là cà phê chè) sẽ không thể ra hoa và kết trái khi chịu tác động từ các đợt nắng nóng dù là ngắn ngày.
Nắng nóng kéo dài có thể gây thiệt hại cho ngành sản xuất cà phê. Ảnh: reuters

Đây là tin không mấy vui vẻ đối với những người ưa chuộng cà phê Arabica, được các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Ecology and Evolution (Sinh thái và Tiến hóa) số ra ngày 2/4.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Lâm nghiệp thuộc Đại học bang Oregon (OSU) đã thực hiện một thí nghiệm trong nhà kính để đánh giá độ tuổi của lá và sức nóng tác động thế nào đến khả năng phục hồi của cây cà phê Arabica.

Cụ thể, những cây cà phê Arabica được phơi trong vòng 45-90 phút dưới nền nhiệt cao ở mức khiến lá cây có nhiệt độ trên 47 độ C.

Nhiệt độ của lá cao hơn nhiệt độ không khí là tác động thực tế của hiện tượng biến đổi khí hậu. Kết quả cho thấy những lá cây đang phát triển bị phơi dưới nhiệt độ trong 90' sẽ có thời gian phục hồi lâu nhất.

Các nhà khoa học còn phát hiện lá non và lá đang phát triển có khả năng phục hồi chậm hơn so với lá trưởng thành, và không có cây nào có thể ra hoa kết trái sau khi chịu ảnh hưởng của các luồng sóng nhiệt.

Chuyên gia Danielle Marias, nhà sinh lý học thực vật đến từ Khoa Hệ sinh thái rừng và Xã hội thuộc OSU đồng thời là tác giả của công trình nghiên cứu, cho biết kết quả trên đã chứng minh sự nhạy cảm của cà phê Arabica với nhiệt độ không khí.

Điều này có thể gây ra những thiệt hại không nhỏ cho những người trồng cà phê, đặc biệt là khi xảy ra hiện tượng hạn hán.

Arabica là cây cà phê phổ biến trên thế giới được trồng tại hơn 80 quốc gia ở các châu lục nhiệt đới. Sản lượng cà phê Arabica chiếm tới 65% tổng sản lượng cà phê được tiêu thụ trên thế giới mỗi năm, tương đương hơn 9 triệu tấn./. 

>>>Trợ thủ đắc lực cho việc ngăn chặn suy giảm trí nhớ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục