Chỉ số PPI của Trung Quốc tăng ấn tượng nhất trong 5 năm

16:14' - 09/12/2016
BNEWS Chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 11/2016 đã tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2015, vượt xa mức dự báo tăng 2,2% của giới phân tích và đánh dấu mức tăng mạnh nhất của chỉ số này kể từ năm 2011.
Ngày 9/12, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố báo cáo cho biết kết quả tích cực trên có được là nhờ đà tăng của giá than, thép và các vật liệu xây dựng, qua đó giúp thúc đẩy lợi nhuận của ngành công nghiệp và tạo thêm nguồn tài chính để các doanh nghiệp có thể thanh toán nợ nần. Xét theo cơ sở hàng tháng, PPI của Trung Quốc trong tháng 11 vừa qua cũng tăng 2,1% so với tháng 10 trước đó.

Trong khi đó, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong cùng kỳ tháng cũng tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước đó, mức tăng ấn tượng nhất kể từ tháng Tư, do giá thực phẩm tăng cao.

Sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành xây dựng đã dẫn tới việc Chính phủ Trung Quốc tăng cường chi tiêu công, trong khi thị trường nhà đất "nóng" lên cũng giúp giá các vật liệu xây dựng từ thép, đồng cho tới xi-măng và kính đồng loạt đi lên. Ngoài ra, việc Bắc Kinh đang nỗ lực giải quyết tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực công nghiệp và khai khoáng bằng cách cắt giảm nguồn cung cũng khiến giá một số mặt hàng bị đẩy lên. Lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc trong tháng Mười tăng mạnh 9,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Tuy nhiên, các quan chức thuộc chính phủ và một số nhà phân tích cảnh báo rằng mức tăng này đang phụ thuộc quá lớn vào sự tăng giá hàng hóa, còn sự gia tăng nhu cầu thực vẫn chưa ổn định.

Trung Quốc là nhà giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới và diễn biến của nền kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng tới hầu hết các đối tác thương mại của nước này, mà nhiều nước trong số đó đang phải "loay hoay" khắc phục tình trạng lạm phát thấp kéo dài nhiều năm qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục