Chi tiêu công hướng đến bền vững, hiệu quả và công bằng
Mục tiêu của việc xây dựng báo cáo giúp Chính phủ có thêm căn cứ để xây dựng chính sách cũng như chương trình hành động một cách đúng đắn và hiệu quả, đặc biệt là xử lý tốt hơn mục tiêu tăng trưởng kinh tế đi đôi với giảm nghèo và hội nhập quốc tế.
“Giảm phụ thuộc vào các nguồn bên ngoài”
Theo báo cáo trên, hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới dẫn đến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm; đồng thời làm cho nền kinh tế dễ bị tổn thương trước các cú sốc bên ngoài. Các khoản thu về tài nguyên, đất đai sau nhiều năm tăng ở mức cao đã giảm xuống cùng với việc thực hiện nhiều chính sách ưu đãi thuế nhằm khuyến khích đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng dẫn đến tăng thu có xu hướng chậm lại trong những năm gần đây. Hệ quả của các xu hướng trên dẫn đến dư địa tài khóa bị thu hẹp; bội chi ngân sách bình quân trong giai đoạn 2011 - 2015 lên đến 5,6% GDP (theo thông lệ quốc tế), cao hơn đáng kể so với các giai đoạn trước. Việc bội chi ngân sách kéo dài ở mức cao cũng làm tăng mức nợ công, rút ngắn kỳ hạn nợ và tăng gánh nặng trả nợ cho ngân sách; đồng thời làm dấy lên quan ngại về khả năng bền vững tài khóa trong trung hạn. Bên cạnh đó, tốc độ mở cửa và phân cấp nhanh chóng khiến cho việc quản lý kinh tế - tài chính trở nên phức tạp. Theo báo cáo, tốc độ tăng thu của Việt Nam trong giai đoạn 2011 - 2015 (sau khi loại trừ yếu tố tăng giá) tuy vẫn tích cực, nhưng đã chậm hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế. Theo đó, tỷ lệ thu từ ngân sách nhà nước so với GDP đã giảm từ 26,4% trong giai đoạn 2006 - 2010 xuống 23,4%.Nguyên nhân chủ yếu là do giảm thu từ dầu thô (từ 4,8% xuống 3%), từ hoạt động xuất nhập khẩu (5,5% xuống 4,2%) và các khoản thu về đất (2,5% xuống còn 1,7%). Mặc dù Việt Nam đã thành công trong việc chuyển đổi hệ thống chính sách thuế theo hướng ít phụ thuộc hơn vào các nguồn bên ngoài (thu từ dầu thô và xuất nhập khẩu). Tỷ lệ thu nội địa trên tổng thu tăng từ 52,3% (giai đoạn 2001 - 2005) lên đến 58,9% (giai đoạn 2006 - 2010) và 68% (giai đoạn 2011 - 2015).
Báo cáo cũng nhận định, tổng chi ngân sách nhà nước bao gồm cả chi từ nguồn trái phiếu - bình quân chiếm 29,2% GDP trong giai đoạn 2011 - 2015 so với 28,9% trong giai đoạn trước và ở mức cao so với khu vực và các quốc gia có mức phát triển tương đương. Cơ cấu chi thay đổi theo hướng chi thường xuyên chiếm tỷ trọng ngày càng lớn. Tỷ lệ so sánh giữa chi thường xuyên và đầu tư là khoảng 70:30 trong giai đoạn 2011 - 2015 so với 63:37 của giai đoạn 2006 - 2010. Chi thường xuyên tăng lên và cao hơn mức tăng thu chủ yếu là do thực hiện các chính sách mới về an sinh xã hội, chi lương, phụ cấp và chi trả lãi các khoản vay. Qũy lương tăng nhanh, chiếm khoảng 20% tổng chi ngân sách, chủ yếu do tăng lương cơ sở và tăng số lượng công chức, viên chức với tốc độ cao hơn tốc độ tăng dân số, đặc biệt ở cấp địa phương. Nếu so sánh với các nước trên thế giới, tỷ lệ chi lương cho công chức, viên chức của Việt Nam chưa quá cao, nhưng xu hướng chi lương tăng nhanh cho thấy cần phải thận trọng. Chi đầu tư, mặc dù giảm tỷ trọng trong tổng chi tiêu ngân sách Nhà nước (NSNN), nhưng vẫn duy trì ở mức cao so với khu vực và thế giới. Còn nếu so với tổng đầu tư toàn xã hội, chi đầu tư từ NSNN chiếm 29,1% trong giai đoạn 2011 - 2015, tăng nhẹ so với mức 28,4% giai đoạn 2006 - 2010. Điều này cho thấy, đầu tư của Nhà nước vào hạ tầng công cộng vẫn tiếp tục được duy trì trong thời gian qua, chủ yếu do cơ sở hạ tầng đang ở mức thấp, chưa phát triển. Theo báo cáo, trong giai đoạn 2011 - 2015, chi đầu tư của địa phương chiếm khoảng 70% tổng chi đầu tư công và thuộc dạng cao nhất trong các quốc gia đang phát triển với mức trung bình khoảng gần 40%.Mặc dù sự chuyển dịch với kỳ vọng địa phương ngày càng trở thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng tỷ trọng chi đầu tư của Trung ương giảm cũng gây quan ngại về mức độ đầu tư thích hợp cho cơ sở hạ tầng ở tầm quốc gia, bao gồm thông qua các dự án quan trọng của quốc gia, các dự án liên địa phương, đặc biệt trong bối cảnh liên kết vùng tại Việt Nam còn yếu.
Tăng huy động thu, tái cơ cấu và nâng cao hiệu suất chi tiêu Theo Bộ Tài chính, báo cáo này có phạm vi khá toàn diện, bao gồm 15 chương; trong đó gồm: 5 chương liên ngành, 5 chương chuyên ngành (cho 5 ngành chiếm gần 50% tổng chi NSNN), 5 địa phương (đại diện cho 2 nhóm các địa phương điều tiết ngân sách về Trung ương và các địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương) cũng như đánh giá tổng quan với các nhận định và khuyến nghị bao trùm các chương. Những nhận định, đánh giá từ báo cáo sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để giải đáp 3 câu hỏi lớn xuyên suốt 15 chương trong báo cáo. Đó là làm thế nào để tạo dư địa tài khóa đáp ứng các nhiệm vụ chi tiêu chính và đảm bảo bền vững tài khóa; làm thế nào để chi tiêu công ở cấp Trung ương và địa phương gắn kết với những ưu tiên của quốc gia và làm thế nào nâng cao trách nhiệm giải trình về kết quả để chi tiêu công đem lại hiệu quả cao nhất. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, nhằm đảm bảo bền vững về tài khóa, Quốc hội đã có Nghị quyết yêu cầu giảm thâm hụt ngân sách và đưa mức bội chi ngân sách cho cả giai đoạn 2016 - 2020 không quá 3,9% GDP và phấn đấu đến năm 2020 không quá 3,5% GDP. “Để đạt được những mục tiêu này, cần có những giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để tăng cường huy động thu, tái cơ cấu và nâng cao hiệu suất chi tiêu, sử dụng có hiệu quả các tài sản hiện có, quản lý nợ công và giám sát rủi ro tài khóa một cách chủ động hơn, cả ở cấp Trung ương và địa phương. Báo cáo đã đưa ra được các khuyến nghị cụ thể về các lựa chọn chính sách để thực hiện mục tiêu này” - Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm. Theo ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Văn phòng WB tại Việt Nam, đánh giá này được thực hiện vào thời điểm Việt Nam đứng trước những lựa chọn về chính sách tài khóa quan trọng. Ông cũng hy vọng báo cáo sẽ cung cấp những phân tích thiết thực cho Chính phủ và Quốc hội cân nhắc các kế hoạch, chính sách phát triển, tài chính và ngân sách trung hạn trong thời gian tới. Ông Ousmane Dione cho rằng, quá trình phối hợp đánh giá có ý nghĩa quan trọng không kém kết quả đánh giá. Bởi qua quá trình đánh giá, đối thoại liên tục giữa các bên, những nhận định và ý tưởng mới có thể được chuyển hóa thành hành động, chính sách và kết quả cụ thể. Báo cáo đã đưa ra 68 khuyến nghị chính, bao gồm: các biện pháp chính sách có thể được cân nhắc cho một chương trình củng cố tài khóa, đảm bảo bền vững tài khóa, nhưng ít ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế thông qua duy trì mức độ chi tiêu hợp lý cho đầu tư phát triển và đảm bảo các mục tiêu xã hội.Các khuyến nghị về định hướng cơ cấu lại ngân sách ở mức độ nhất định cho phù hợp, bao gồm: phân bổ ngân sách giữa Trung ương và địa phương, giữa đầu tư và thường xuyên và giữa các lĩnh vực trong cùng một ngành.
Báo cáo cũng khuyến nghị các biện pháp nhằm đảm bảo kết quả cho sự phát triển tích cực của Việt Nam sẽ được phân phối công bằng và các biện pháp đảm bảo hỗ trợ thích hợp cho người nghèo và cận nghèo; đồng thời khuyến nghị cách tiếp cận theo lộ trình và các biện pháp tạo động lực phù hợp đối với những cải cách về thể chế quản lý tài chính công phức tạp cũng như cải thiện chính sách, khuôn khổ pháp lý và tăng cường năng lực quản lý./.Tin liên quan
-
Tài chính
Sẽ thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách Nhà nước
18:39' - 29/09/2017
Từ tháng 10/2017, sẽ thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi ngân sách Nhà nước qua hệ thống Kho bạc trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Nhà nước cho các bộ, ngành, địa phương
19:47' - 31/08/2017
Thủ tướng Chính phủ vừa giao các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước.
-
Tài chính
Quy định mới về phân bổ ngân sách Nhà nước cho khám sức khỏe và cai nghiện
17:51' - 13/08/2017
Từ ngày 1/9/2017, kinh phí hỗ trợ khám sức khỏe, cai nghiện của cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo, bố trí trong dự toán của các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ theo phân cấp ngân sách hiện hành.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính
Huy động gần 17.000 tỷ đồng qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ
19:02' - 08/10/2025
Lũy kế 9 tháng năm 2025, HNX tổ chức 155 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, huy động được 255.688 tỷ đồng, hoàn thành 51,13% kế hoạch năm 2025.
-
Tài chính
Ngành thuế tiếp tục hỗ trợ hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền
19:00' - 08/10/2025
Ban Nghiệp vụ thuế cho biết, trong 9 tháng, Cục Thuế đã tổ chức nhiều Hội nghị chuyên đề về hộ kinh doanh; đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạoquản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh
-
Tài chính
Indonesia thúc đẩy tài chính xanh cho phát triển hạ tầng bền vững
11:23' - 08/10/2025
Việc triển khai các công cụ tài chính xanh, phát hành trái phiếu bền vững và hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo nên như thế nào để đảm bảo nguồn lực cho phát triển hạ tầng bền vững.
-
Tài chính
Tối đa chỉ có 5 doanh nghiệp được thí điểm giao dịch tài sản mã hóa
13:05' - 07/10/2025
Bộ Tài chính mong được thực hiện sớm việc thí điểm giao dịch tài sản mã hóa nhưng còn phụ thuộc vào sự chuẩn bị đủ các điều kiện của doanh nghiệp.
-
Tài chính
Argentina, Mỹ thảo luận gói hỗ trợ tài chính 20 tỷ USD
07:51' - 07/10/2025
Bộ trưởng Kinh tế Argentina, Luis Caputo, và Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Scott Bessent vừa có cuộc điện đàm nhằm thúc đẩy các thỏa thuận liên quan đến gói hỗ trợ tài chính mà Chính phủ Mỹ đã cam kết.
-
Tài chính
Chuyển đổi số thúc đẩy thuế Nghệ An phát triển
18:41' - 06/10/2025
Với quyết tâm cao và hành động quyết liệt, ngành thuế Nghệ An đang bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số, đồng hành cùng doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu mới trong thu ngân sách.
-
Tài chính
Tăng cường phối hợp phòng, chống rửa tiền và buôn lậu
16:08' - 06/10/2025
Từ tháng 9/2022 đến nay, Cục Hải quan và Cục Phòng, chống rửa tiền đã tăng cường xác minh, trao đổi thông tin, tài liệu liên quan đến các giao dịch chuyển tiền qua ngân hàng...
-
Tài chính
Chính phủ Anh công bố cải cách lớn cho thị trường nhà ở
14:13' - 06/10/2025
Chính phủ cho biết các cải cách này có thể giúp người mua nhà lần đầu tiết kiệm trung bình 710 bảng Anh (957 USD).
-
Tài chính
Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn: Tăng trưởng tín dụng cao nhất kể từ năm 2020 đến nay
18:21' - 05/10/2025
Tính đến ngày 29/9/2025, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt khoảng 17,71 triệu tỷ đồng, tăng 13,37% so với cuối năm 2024.