Chiêu thức lừa đảo chiếm tài khoản ngân hàng nhất định phải biết để phòng tránh

06:06' - 24/10/2017
BNEWS Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, các hình thức gian lận, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng ngày gia tăng cả về số lượng và hình thức.

Những phương thức lừa đảo thường gặp

Trước tình trạng ngày càng gia tăng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi hòng lợi dụng thông tin, chiếm đoạt tài khoản của khách hàng, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã phát đi khuyến cáo để khách hàng phòng tránh.
Theo đó, phương thức mà các đối tượng lừa đảo thường áp dụng nhất là làm quen và tạo lòng tin với khách hàng. Sau đó, sẽ nhờ khách hàng mở tài khoản/thẻ rồi đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao nhằm sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.
Cùng với đó, các đối tượng lừa đảo còn hướng dẫn khách hàng đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị khách hàng tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP.

Tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng ngày gia tăng cả về số lượng và hình thức. Ảnh minh họa: Techcombank

Không chỉ có vậy, thời gian gần đây, đã xảy ra không ít vụ việc giả danh là cán bộ công an, viện kiểm sát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản của khách hàng bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu giao dịch hay giả danh là nhân viên ngân hàng gọi điện hỏi thăm để tìm cách khai thác thông tin hoặc thông báo khách hàng đã trúng thưởng, yêu cầu hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số điện thoại chỉ định/chuyển tiền vào tài khoản của bọn tội phạm.

Khách hàng nên và không nên làm gì để phòng tránh?

Theo đại diện Techcombank, khách hàng cần tránh đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử; nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản... của mình vào một trang web hoặc liên kết khác với trang web của Techcombank hay ứng dụng khác với F@st Mobile
Những thông tin về tài khoản hay thẻ ngân hàng số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...) không nên cung cấp cho người khác qua email hay điện thoại.
Khi nhận được các cuộc gọi lạ hay email lạ, có dấu hiệu nghi vấn, khách hàng không nên nạp tiền hoặc chuyển tiền theo yêu cầu hoặc cung cấp/ xác nhận những thông tin về tài khoản, thẻ ngân hàng (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...).
Tâm lý chung của nhiều khách hàng là chọn mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, ngày sinh,… cho dễ nhớ nhưng đây là kẽ hở khiến các đối tượng lừa đảo dễ dàng đánh cắp tài khoản của bạn.
Tuyệt đối không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý thẻ. Lưu giữ/ chia sẻ bản sao mặt trước và mặt sau thẻ.
Lời khuyên từ Techcombank dành cho khách hàng là hãy luôn đăng nhập đúng địa chỉ ngân hàng điện tử F@st ibank: https://ib.techcombank.com.vn/, thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ và cài đặt mật khẩu theo nguyên tắc an toàn; cài đặt đúng ứng dụng ngân hàng điện tử trên điện thoại thông minh “F@st Mobile” được tải từ Google Play Store (với thiết bị Android), hoặc Apple App Store (đối với hệ điều hành iOS).
Khi giao dịch tại ATM, khách hàng nên thực hiện giao dịch tại các máy ATM nơi có đông người qua lại hoặc có bảo vệ.

Luôn kiểm tra tiền và lấy lại thẻ sau khi thực hiện giao dịch.

Luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN, đề phòng có người nhìn trộm hoặc quay lén, chú ý không lưu trữ thẻ và mã PIN cùng nơi. Không viết hoặc để lộ mã PIN lên trên mặt thẻ.

Ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng nếu phát hiện có thiết bị lạ gắn vào khe đọc thẻ/bàn phím hoặc nhiều camera gắn tại cùng 1 ATM.
Đăng ký và chú ý theo dõi dịch vụ tin nhắn thông báo biến động giao dịch, sao kê sổ phụ tài khoản/ giao dịch thẻ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.
Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch tại ngân hàng, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho đường dây nóng hoặc điểm giao dịch của ngân hàng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

>>> Cách bảo vệ tài khoản ngân hàng khi phát hiện thẻ bị rút ruột

>>> Các vụ mất tiền trong tài khoản: Tin tặc tấn công và “rút ruột” tài khoản như thế nào?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục