Cách bảo vệ tài khoản ngân hàng khi phát hiện thẻ bị rút ruột

15:44' - 03/07/2017
BNEWS Để tránh mất tiền thêm, khách hàng nên thực hiện những cách sau khi phát hiện thẻ bị giao dịch một cách vô lý.

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng báo mất tiền từ tài khoản mà họ không hề giao dịch. Những giao dịch này được thực hiện qua thẻ Mastercard.

Loại thẻ tín dụng có chức năng thanh toán quốc tế này thường có nguy cơ mất an toàn cao hơn rất nhiều. Thứ nhất, loại thẻ này không có tính năng xác thực OTP. Thứ hai, mật mã thẻ (số PIN) hầu như không thay đổi.

Liên tiếp các vụ việc xảy ra khiến nhiều người lo lắng về tính bảo mật thông tin tài khoản thẻ. Khi phát hiện ra tài khoản của mình bỗng nhiên bị trừ tiền vô lý bạn nên thực hiện những cách sau đây để tránh mất mát khoản tiền lớn. 

1. Đăng nhập vào Internet Banking, khóa tài khoản 

Sau khi phát hiện tài khoản của bạn bị hack, hãy lập tức đăng nhập vào Internet Banking để khóa thẻ lại. 

Với tài khoản Vietcombank khách hàng đăng nhập và chọn khóa thẻ như hình trên.

Việc làm này sẽ giúp bạn tránh được những giao dịch phát sinh khác và có thời gian để liên hệ đến ngân hàng và báo lại tình hình xảy ra để ngân hàng giải quyết. 

2. Liên hệ ngay với ngân hàng

Nếu bạn không sử dụng tài khoản Internet Banking, ngay khi phát hiện tiền trong tài khoản bị mất mà không phải do chủ thẻ thực hiện giao dịch, chủ thẻ cần ngay lập tức liên hệ với ngân hàng qua số điện thoại đường dây nóng và yêu cầu ngân hàng kiểm tra, thậm chí khóa tài khoản. Sau đó, chủ tài khoản làm văn bản gửi đến ngân hàng để yêu cầu giải quyết. 

>>> Số điện thoại đường dây nóng các ngân hàng cần biết

3. Thiết lập lại mật khẩu, mã PIN, câu hỏi bảo mật

Xác nhận lại các thông tin liên lạc như địa chỉ, số điện thoại đã không bị hacker thay đổi. Thông báo sự việc đến cơ quan có thẩm quyền của ngân hàng và thông báo cho công an.

4. Quét, diệt Virus trên máy tính vừa dùng để giao dịch

Nếu tài khoản ngân hàng bị hack ngay sau khi bạn tiến hành giao dịch từ một máy tính nào đó, hãy quét máy tính đó bằng một phần mềm diệt virus. Để loại bỏ bất cứ rootkit hay key logger nào được cài vào máy nhằm xâm nhập vào các thông tin đăng nhập trên máy tính của bạn sau đó gửi tới cho hacker.

Có một sự thật phũ phàng bạn cần phải hiểu đó là hầu hết các nạn nhân của những vụ việc này đều không lấy lại được tiền. Nhưng phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, vì vậy thay vì xót xa những việc đã xảy ra, hãy nhanh chóng tìm cách vớt vát tình hình.

Một số lưu ý khi giao dịch thẻ để thanh toán trên Internet 

- Chỉ sử dụng thông tin thẻ để thanh toán tại các website uy tín, không nên sử dụng máy tính công cộng khi thực hiện các giao dịch thanh toán online.

- Đọc kỹ các chính sách của đơn vị trước khi đồng ý thanh toán.

- Luôn nhớ Thoát/Đăng xuất khỏi website sau khi kết thúc giao dịch.

- Sau khi thực hiện xong giao dịch thanh toán online, khóa tính năng chi tiêu Internet của thẻ. 

Để tránh bị lộ thông tin, khách hàng cần lưu ý thực hiện:

- Sử dụng các phần mềm có bản quyền trên các thiết bị giao dịch mạng, không cài đặt các tiện ích mở rộng không rõ nguồn gốc, thường xuyên cập nhật phần mềm chống virus, áp dụng các biện pháp tối đa để thiết bị giao dịch không bị theo dõi hoặc sao chép việc truy cập của khách hàng.

- Kiểm tra các extension trong trình duyệt máy tính, xóa các extension không cần thiết hoặc có dấu hiệu khả nghi...

>>> Các vụ mất tiền trong tài khoản: Tin tặc tấn công và “rút ruột” tài khoản như thế nào?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục