Chính phủ tạo điều kiện tối đa cho phát triển dịch vụ logistics

21:54' - 23/01/2017
BNEWS Chính phủ sẽ tiếp tục có các giải pháp phù hợp, mạnh mẽ để phát triển ngành dịch vụ logistics, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế đất nước và Vùng ĐBSCL giai đoạn 2016 - 2020.

Nội dung trên được nêu rõ trong Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội nghị thu hút đầu tư, kinh doanh logistics Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.   

Thúc đẩy logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh họa: TTXVN

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều cửa khẩu quốc tế, quốc gia tạo thuận lợi cho phát triển giao thương hàng hóa, là cửa ngõ tiếp cận với thị trường các nước ASEAN thông qua tuyến đường Xuyên Á.

Dự báo lượng hàng qua cảng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 là từ 66,5 triệu đến 71,5 triệu tấn/năm cho thấy Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu rất cao trong đầu tư phát triển hoạt động logistics, cả về đầu tư cơ sở hạ tầng logistics cũng như phát triển doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics, phát triển lưu thông, phân phối hàng hóa trong vùng và liên vùng, phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần giảm tổn thất sau thu hoạch đối với hàng nông sản, thủy sản.

Tuy nhiên, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay vẫn chưa có trung tâm logistics tập trung quy mô lớn và hệ thống cơ sở, trung tâm logistics vệ tinh; chưa có nhiều doanh nghiệp lớn chuyên về dịch vụ logistics trên địa bàn; khả năng cung ứng chuỗi dịch vụ logistics còn yếu; chi phí logistics còn cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của hàng hóa…

Để thúc đẩy phát triển logistics, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần có tầm nhìn như đối với một ngành dịch vụ kinh tế, có tính hệ thống, liên kết vùng, đa ngành, đa lĩnh vực.

Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương liên quan, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, các doanh nghiệp và cả các cơ quan truyền thông phải tăng cường phối hợp chặt chẽ, gắn kết với cơ chế kết nối một cửa ASEAN để tăng cường tạo thuận lợi thương mại và trên nền tảng thương mại điện tử.

Các địa phương phải tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, kinh doanh, bảo đảm phát triển kinh tế bền vững; phải xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, trong đó hỗ trợ tối đa, tăng cường trao đổi, đối thoại và kết nối với nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, trong đó có đầu tư kinh doanh logistics vào Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh logistics

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tạo điều kiện cho phát triển dịch vụ logistics, huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và ngoài nước phục vụ phát triển dịch vụ này; khuyến khích và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, kinh doanh logistics.

Sớm hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics; phối hợp chặt chẽ với các địa phương Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh triển khai đầu tư trung tâm logistics tại Vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các tỉnh, thành phố trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long rà soát lại các quy hoạch liên quan phục vụ hoạt động logistics, kịp thời bổ sung, điều chỉnh quy hoạch bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển logistics trên địa bàn; lựa chọn, công bố những dự án cơ sở hạ tầng logistics trọng điểm cần kêu gọi đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics tăng cường phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ trong công tác lập kế hoạch, quy hoạch về logistics, kêu gọi đầu tư trong Vùng, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư; phối hợp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ hoạt động logistics.

Các hiệp hội ngành hàng động viên, hướng dẫn doanh nghiệp hội viên quan tâm đầu tư, mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng như đầu tư vào lĩnh vực logistics tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; các doanh nghiệp dịch vụ logistics đẩy mạnh nghiên cứu các cơ hội, tiềm năng để mở rộng khai thác dịch vụ tại Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa tăng cường tạo mối liên kết chặt chẽ với các nhà đầu tư và doanh nghiệp dịch vụ logistics để hợp lý hóa quy trình, cắt giảm chi phí và thời gian, nâng cao hiệu quả kinh doanh...

>>> Tạo động lực cho dịch vụ logistics - Bài 2: Giành lại thị phần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục