Tạo động lực cho dịch vụ logistics - Bài 1: Vẫn ở thời kỳ phôi thai
Với bờ biển dài khoảng 3.260 km trải dài từ Bắc đến Nam, ở trung tâm khu vực châu Á – Thái Bình Dương và nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, Việt Nam là quốc gia có điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý rất thuận lợi để phát triển dịch vụ logistics.
Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng trong 10 năm tới, khi kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt mức 200 tỷ USD/năm, nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics lại càng lớn. Bởi, khâu phân phối giống như mạch máu của nền kinh tế.
Nắm được hệ thống phân phối chính là nắm được phần thắng trong tay và logistics chính là một mắt xích quan trọng trong hệ thống này.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), logistics là việc thực hiện và kiểm soát toàn bộ hàng hóa từ nơi hình thành cho đến điểm tiêu thụ cuối cùng.
Không những thế, đây còn là hoạt động tổng hợp mang tính dây chuyền có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại mỗi quốc gia.
Tuy nhiên, quy mô doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam vẫn đang ở thời kỳ phôi thai và chưa được thực hiện thống nhất.
Thống kê cho thấy, hiện cả nước có khoảng 1.300 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics; trong đó, 20% là công ty Nhà nước, 70% là công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân là 10%.
Thời gian hoạt động trung bình của các doanh nghiệp là 5 năm với vốn đăng ký trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng/doanh nghiệp.
Nhưng, các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam hiện mới chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu thị trường logistics và mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ cho một số công đoạn của chuỗi dịch vụ khổng lồ này.
Phân tích rõ hơn về thị trường logistics, ông Trần Chí Dũng chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Logistics nhấn mạnh, có một thực tế phải thừa nhận là ở nhiều lĩnh vực hiện nay doanh nghiệp Việt chưa bước vào được.
Chẳng hạn như lĩnh vực hàng không mới có hai hãng lớn là Vietnam Airlines và Vietjet Air, trong khi thế giới đã có hàng trăm hãng hàng không. Đối với vận tải biển, Việt Nam cũng gần như bị “tê liệt” khi không có hãng vận tải quốc gia nào…
Hơn nữa, với công nghệ vận chuyển thô sơ dẫn đến thời gian kéo dài, chi phí tăng cũng làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam.
Theo đánh giá của Tập đoàn Frost & Sullivan, chi phí logistics tại Việt Nam gần như gấp đôi, gấp ba so với các nước công nghiệp khác, xuất phát từ việc thiếu thốn về hạ tầng và yếu kém về năng lực vận tải.
Bởi lẽ việc giảm chi phí logistics sẽ góp phần tích cực tăng sức cạnh tranh của hàng hóa một quốc gia.
Tuy nhiên, thời gian qua, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa thực sự tìm được tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; chưa tạo ra sự gắn bó đầy đủ, thúc đẩy phát triển chung cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.
Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Hơn nữa, mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng trưởng trung bình hai con số hằng năm, nhưng chi phí logistics chiếm tới 20 – 25% GDP cả nước, dẫn đến sự lãng phí nhiều nguồn lực.
Trong khi đó, chi phí này ở các nước phát triển chỉ khoảng 10 – 13% và các nước đang phát triển cũng chỉ ở mức 15 – 20%…
Các dịch vụ trong ngành logistics (từ vận chuyển, kho bãi, giao nhận, thủ tục hải quan, bảo hiểm…) ảnh hưởng rất lớn đến các yếu tố cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, là chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, giá cả hợp lý và thời gian giao hàng nhanh.
Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam thừa nhận, dù có hơn 1.300 doanh nghiệp trong nước hoạt động về logistics, nhưng chủ yếu mới dừng lại ở giao nhận (đại lý vận tải trong và ngoài nước), vận tải, các dịch vụ kho bãi, cảng biển xếp dỡ, kho phân phối…
Cùng đó, năng lực giữa các doanh nghiệp không đồng đều, thiếu chuyên nghiệp; hoạt động logistics còn phân tán, thiếu kết nối nên chưa thuyết phục được chủ hàng nâng cao thuê ngoài dịch vụ logistics.
Cũng theo ông Quang, điểm thách thức nữa là ngành logistics Việt Nam phải đối mặt là chi phí cao, chiếm khoảng gần 21% tổng GDP. Nếu GDP Việt Nam là 185 tỷ USD thì chi phí logistics hiện nay chiếm đến khoảng 35 – 36 tỷ USD, rất cao so với khu vực.
Trong khi đó, Singapore, Bắc Mỹ, châu Âu chỉ có khoảng dưới 10%. Nguyên nhân chi phí cao là sự bất hợp lý về kết cấu, kết nối cơ sở hạ tầng với nhau.
Một trong những bất cập nữa là dù các cảng, sân bay, nhà ga, các khu công nghiệp, logistics xây rất nhiều nhưng vẫn không kết nối lại với nhau được.
Đưa ra dẫn chứng, ông Đỗ Xuân Quang chia sẻ, có những cảng xây xong lại không có đường vào, hơn nữa Việt Nam lại chưa có “khu phố” logistics khiến hạ tầng kết nối giao thông chưa đồng bộ, yếu kém, chi phí cao.
Cùng với đó, nhân công thiếu, chính sách bất cập như xe tải không được đi vào ban ngày mà phải đi ban đêm, cầu chỉ có 25 tấn tải trọng nhưng xe container thường chở đến 35 tấn tải trọng cũng là nguyên nhân dẫn đến những khó khăn đeo đẳng với ngành dịch vụ logistics.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết xây dựng hệ thống và Trung tâm Logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung
17:25' - 09/11/2016
Dịch vụ logistics được xem như là một ngành đặc biệt quan trọng, có nhiệm vụ khai thác các lợi thế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng cao năng lực chuỗi cung ứng dệt may thông qua logistics
16:10' - 03/11/2016
Nếu doanh nghiệp xuất nhập khẩu dệt may và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics hợp tác với nhau sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của cả hai phía.
-
Chuyển động DN
Cảng Hải Phòng liên doanh khai thác dịch vụ logistics với hãng tàu Heung-A
15:33' - 14/10/2016
Liên doanh sẽ là nơi tập kết hàng hoá trung chuyển xuất nhập khẩu, cung cấp các dịch vụ khác nhau giúp giảm khối lượng công việc cho cảng biển, tránh tắc nghẽn tại các cảng ở Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực logistics
21:05' - 28/07/2016
Ngày 28/7, UBND thành phố Cần Thơ đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo xuất khẩu thành phố nhằm phân tích, đánh giá tình hình và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
"Hộ chiếu xanh" gia tăng giá trị hàng Việt xuất khẩu
12:59'
Việc nhiều quốc áp dụng thuế carbon và chỉ tiêu khí thải đang đặt ra yêu cầu giảm phát thải cho chuỗi cung ứng hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát hiện thêm nhiều bất hợp lý trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
12:15'
Cục Cảnh sát giao thông đã rà soát đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, kiến nghị Tổng công ty VEC khắc phục 9 kiến nghị về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông, biển báo, làn dừng khẩn cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng: Cát phủ ruộng đồng, nông dân "chờ” giữa mùa vụ
12:13'
Người dân xã Gò Nổi (Đà Nẵng) vẫn phải “đợi chờ” khắc phục cát bồi lấp nghiêm trọng trong khi thời vụ Đông Xuân 2025-2026 đang đến gần.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng lực khắc phục thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh dịp Tết
11:59'
Nhiều mục tiêu cho nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu dùng, phục vụ nhu cầu Tết của Nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang đẩy nhanh các dự án phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027
11:25'
Đặc khu Phú Quốc (An Giang) đang dồn lực triển khai hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn, từ sân bay, giao thông đến trung tâm hội nghị, nhằm bảo đảm tiến độ phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh sẵn sàng khởi công, khánh thành 4 dự án
11:24'
Trong ngày 19/12, tại tỉnh Bắc Ninh có 4 dự án được khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo dỡ biển hạn chế tốc độ 20km/h sau phản ánh của TTXVN
11:11'
Sau phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam, các biển báo giới hạn tốc độ 20km/giờ trên tuyến đường đấu nối Khu công nghiệp Đồng Xoài III đã được tháo dỡ, nhận được sự đồng tình của người dân và tài xế.
-
Kinh tế Việt Nam
Vĩnh Long “chạy nước rút” giải ngân vốn đầu tư công
09:14'
Vĩnh Long đang tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2025, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh thi công nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa dự kiến khởi công, khánh thành 5 dự án
09:03'
Cùng với các địa phương trong cả nước, tỉnh Khánh Hòa đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất để khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Hoạt động cảng biển kho vận hàng hóa phát triển sẽ đóng vai trò chủ lực tại KKT Đình Vũ – Cát Hải. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN
Cảng xuất nhập sản phẩm của nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN