Tạo động lực cho dịch vụ logistics - Bài 1: Vẫn ở thời kỳ phôi thai
Với bờ biển dài khoảng 3.260 km trải dài từ Bắc đến Nam, ở trung tâm khu vực châu Á – Thái Bình Dương và nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, Việt Nam là quốc gia có điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý rất thuận lợi để phát triển dịch vụ logistics.
Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng trong 10 năm tới, khi kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể đạt mức 200 tỷ USD/năm, nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics lại càng lớn. Bởi, khâu phân phối giống như mạch máu của nền kinh tế.
Nắm được hệ thống phân phối chính là nắm được phần thắng trong tay và logistics chính là một mắt xích quan trọng trong hệ thống này.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), logistics là việc thực hiện và kiểm soát toàn bộ hàng hóa từ nơi hình thành cho đến điểm tiêu thụ cuối cùng.
Không những thế, đây còn là hoạt động tổng hợp mang tính dây chuyền có tầm quan trọng quyết định đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp và thương mại mỗi quốc gia.
Tuy nhiên, quy mô doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam vẫn đang ở thời kỳ phôi thai và chưa được thực hiện thống nhất.
Thống kê cho thấy, hiện cả nước có khoảng 1.300 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics; trong đó, 20% là công ty Nhà nước, 70% là công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân là 10%.
Thời gian hoạt động trung bình của các doanh nghiệp là 5 năm với vốn đăng ký trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng/doanh nghiệp.
Nhưng, các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam hiện mới chỉ đáp ứng được 1/4 nhu cầu thị trường logistics và mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ cho một số công đoạn của chuỗi dịch vụ khổng lồ này.
Phân tích rõ hơn về thị trường logistics, ông Trần Chí Dũng chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Logistics nhấn mạnh, có một thực tế phải thừa nhận là ở nhiều lĩnh vực hiện nay doanh nghiệp Việt chưa bước vào được.
Chẳng hạn như lĩnh vực hàng không mới có hai hãng lớn là Vietnam Airlines và Vietjet Air, trong khi thế giới đã có hàng trăm hãng hàng không. Đối với vận tải biển, Việt Nam cũng gần như bị “tê liệt” khi không có hãng vận tải quốc gia nào…
Hơn nữa, với công nghệ vận chuyển thô sơ dẫn đến thời gian kéo dài, chi phí tăng cũng làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam.
Theo đánh giá của Tập đoàn Frost & Sullivan, chi phí logistics tại Việt Nam gần như gấp đôi, gấp ba so với các nước công nghiệp khác, xuất phát từ việc thiếu thốn về hạ tầng và yếu kém về năng lực vận tải.
Bởi lẽ việc giảm chi phí logistics sẽ góp phần tích cực tăng sức cạnh tranh của hàng hóa một quốc gia.
Tuy nhiên, thời gian qua, các doanh nghiệp logistics Việt Nam chưa thực sự tìm được tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu; chưa tạo ra sự gắn bó đầy đủ, thúc đẩy phát triển chung cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.
Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Hơn nữa, mặc dù hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng trưởng trung bình hai con số hằng năm, nhưng chi phí logistics chiếm tới 20 – 25% GDP cả nước, dẫn đến sự lãng phí nhiều nguồn lực.
Trong khi đó, chi phí này ở các nước phát triển chỉ khoảng 10 – 13% và các nước đang phát triển cũng chỉ ở mức 15 – 20%…
Các dịch vụ trong ngành logistics (từ vận chuyển, kho bãi, giao nhận, thủ tục hải quan, bảo hiểm…) ảnh hưởng rất lớn đến các yếu tố cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, là chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, giá cả hợp lý và thời gian giao hàng nhanh.
Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam thừa nhận, dù có hơn 1.300 doanh nghiệp trong nước hoạt động về logistics, nhưng chủ yếu mới dừng lại ở giao nhận (đại lý vận tải trong và ngoài nước), vận tải, các dịch vụ kho bãi, cảng biển xếp dỡ, kho phân phối…
Cùng đó, năng lực giữa các doanh nghiệp không đồng đều, thiếu chuyên nghiệp; hoạt động logistics còn phân tán, thiếu kết nối nên chưa thuyết phục được chủ hàng nâng cao thuê ngoài dịch vụ logistics.
Cũng theo ông Quang, điểm thách thức nữa là ngành logistics Việt Nam phải đối mặt là chi phí cao, chiếm khoảng gần 21% tổng GDP. Nếu GDP Việt Nam là 185 tỷ USD thì chi phí logistics hiện nay chiếm đến khoảng 35 – 36 tỷ USD, rất cao so với khu vực.
Trong khi đó, Singapore, Bắc Mỹ, châu Âu chỉ có khoảng dưới 10%. Nguyên nhân chi phí cao là sự bất hợp lý về kết cấu, kết nối cơ sở hạ tầng với nhau.
Một trong những bất cập nữa là dù các cảng, sân bay, nhà ga, các khu công nghiệp, logistics xây rất nhiều nhưng vẫn không kết nối lại với nhau được.
Đưa ra dẫn chứng, ông Đỗ Xuân Quang chia sẻ, có những cảng xây xong lại không có đường vào, hơn nữa Việt Nam lại chưa có “khu phố” logistics khiến hạ tầng kết nối giao thông chưa đồng bộ, yếu kém, chi phí cao.
Cùng với đó, nhân công thiếu, chính sách bất cập như xe tải không được đi vào ban ngày mà phải đi ban đêm, cầu chỉ có 25 tấn tải trọng nhưng xe container thường chở đến 35 tấn tải trọng cũng là nguyên nhân dẫn đến những khó khăn đeo đẳng với ngành dịch vụ logistics.
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Liên kết xây dựng hệ thống và Trung tâm Logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamLiên kết xây dựng hệ thống và Trung tâm Logistics tại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung17:25' - 09/11/2016 Dịch vụ logistics được xem như là một ngành đặc biệt quan trọng, có nhiệm vụ khai thác các lợi thế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Nâng cao năng lực chuỗi cung ứng dệt may thông qua logistics]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamNâng cao năng lực chuỗi cung ứng dệt may thông qua logistics16:10' - 03/11/2016 Nếu doanh nghiệp xuất nhập khẩu dệt may và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics hợp tác với nhau sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của cả hai phía. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Cảng Hải Phòng liên doanh khai thác dịch vụ logistics với hãng tàu Heung-A]() Chuyển động DN Chuyển động DNCảng Hải Phòng liên doanh khai thác dịch vụ logistics với hãng tàu Heung-A15:33' - 14/10/2016 Liên doanh sẽ là nơi tập kết hàng hoá trung chuyển xuất nhập khẩu, cung cấp các dịch vụ khác nhau giúp giảm khối lượng công việc cho cảng biển, tránh tắc nghẽn tại các cảng ở Hải Phòng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Cần Thơ muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực logistics]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamCần Thơ muốn thu hút đầu tư vào lĩnh vực logistics21:05' - 28/07/2016 Ngày 28/7, UBND thành phố Cần Thơ đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo xuất khẩu thành phố nhằm phân tích, đánh giá tình hình và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong thời gian tới. 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đơn giản hóa thủ tục, nâng cao hiệu quả ký kết và thực hiện điều ước quốc tế]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamĐơn giản hóa thủ tục, nâng cao hiệu quả ký kết và thực hiện điều ước quốc tế13:18' Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế sáng 31/10, các đại biểu Quốc hội nhất trí với việc sửa đổi luật hiện hành. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![TP. Hồ Chí Minh kích hoạt 3 động lực chủ chốt để không lỡ nhịp tăng trưởng]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamTP. Hồ Chí Minh kích hoạt 3 động lực chủ chốt để không lỡ nhịp tăng trưởng13:18' Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh, trong 10 tháng năm 2025, kinh tế thành phố tiếp tục phục hồi tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hưng Yên khởi công tuyến đường kết nối Thái Bình và Phố Hiến]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamHưng Yên khởi công tuyến đường kết nối Thái Bình và Phố Hiến13:00' Ngày 31/10, tại phường Thái Bình (Hưng Yên), UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức khởi công xây dựng tuyến đường từ phường Thái Bình đi xã Hưng Hà kết nối với phường Phố Hiến. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Đề xuất cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo dựng, lan truyền thông tin sai sự thật]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamĐề xuất cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo dựng, lan truyền thông tin sai sự thật11:22' Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, sáng 31/10/2025, tại Hà Nội, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để nghe trình bày Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về các dự án. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra tình hình ngập lụt tại Đại Nội Huế]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamPhó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra tình hình ngập lụt tại Đại Nội Huế09:48' Sáng 31/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đến kiểm tra tình hình ngập lụt tại Đại Nội Huế. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thông xe toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua khu vực đèo Lò Xo]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamThông xe toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua khu vực đèo Lò Xo09:45' Hiện lực lượng của Khu Quản lý đường bộ III vẫn đang tiếp tục triển khai công tác hót sụt, đảm bảo giao thông; bố trí cán bộ, công nhân, phương tiện, máy móc thường trực 24/24 giờ tại hiện trường. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thông tuyến đường sắt Bắc Nam qua thành phố Huế]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamThông tuyến đường sắt Bắc Nam qua thành phố Huế08:31' Lúc 6 giờ 30 phút, đoàn tàu chở đá từ ga Sỹ Hiền được bố trí vào khu ga Văn Xá để thử đường và bổ sung đá vào các vị trí bị trôi, hỏng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống người dân miền Trung]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamThủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống người dân miền Trung07:22' Thủ tướng ban hành Công điện 204/CĐ-TTg yêu cầu các địa phương miền Trung huy động tối đa lực lượng, nhanh chóng cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân và khôi phục hạ tầng sau mưa lũ lịch sử. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Xử lý nghiêm các trường hợp ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công]() Kinh tế Việt Nam Kinh tế Việt NamXử lý nghiêm các trường hợp ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công21:24' - 30/10/2025 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội nêu về tài chính, ngân sách nhà nước, đầu tư công. 

 Hoạt động cảng biển kho vận hàng hóa phát triển sẽ đóng vai trò chủ lực tại KKT Đình Vũ – Cát Hải. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN
Hoạt động cảng biển kho vận hàng hóa phát triển sẽ đóng vai trò chủ lực tại KKT Đình Vũ – Cát Hải. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN Cảng xuất nhập sản phẩm của nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN
Cảng xuất nhập sản phẩm của nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    