Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tạo thuận lợi cho DN tham gia đầu tư kinh doanh logistics
Ngày 9/1, tại Hội nghị thu hút đầu tư, kinh doanh logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long do Bộ Công Thương phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức tại Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn sẽ có nhiều nhà đầu tư mới mở rộng đầu tư kinh doanh logistics tại đây.
Đồng thời, để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, kinh doanh logistics vào vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương cần quán triệt tinh thần của Chính phủ về phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp; xây dựng bộ máy hành chính phục vụ, liêm chính, hành động, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, kinh doanh, bảo đảm phát triển kinh tế bền vững.
“Phải xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Trong đó, hỗ trợ tối đa, tăng cường trao đổi, đối thoại với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; trong đó có đầu tư kinh doanh logistics vào vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan hiện hành để tiếp tục cụ thể hóa, sửa đổi, bổ sung kịp thời nhằm khắc phục những chồng chéo, chưa thống nhất.
Đồng thời tiếp tục tạo điều kiện cho phát triển dịch vụ logistics, huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và ngoài nước phục vụ phát triển dịch vụ này. Bên cạnh đó, khuyến khích và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh logistics.
Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan lập kế hoạch hành động chung của vùng về phát triển cơ sở hạ tầng logistics và dịch vụ logistics; trong đó nghiên cứu đề xuất việc xây dựng Quy hoạch phát triển logistics chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long trên cơ sở liên kết hài hòa với các địa phương, tiểu vùng và hành lang giao thông vận tải huyết mạch; lập hồ sơ thông tin về các địa điểm, lĩnh vực logistics cần thu hút đầu tư để sẵn sàng cung cấp cho các nhà đầu tư.
Về phía Bộ Công Thương sẽ trao đổi với các địa phương liên quan đẩy nhanh triển khai đầu tư trung tâm logistics tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.
Các tỉnh, thành phố trong vùng rà soát lại các quy hoạch liên quan phục vụ hoạt động logistics, kịp thời bổ sung, điều chỉnh quy hoạch bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển logistics trên địa bàn; lựa chọn, công bố những dự án cơ sở hạ tầng logistics trọng điểm cần kêu gọi đầu tư, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung trình bày, phân tích, đánh giá về hiện trạng kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng về logistics, các tiềm năng, lợi thế, triển vọng và những khó khăn khi đầu tư logistics vào khu vực.
Theo ông Trần Hữu Hiệp, Ủy viên Chuyên trách Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, hạ tầng và dịch vụ logistics của vùng còn nhiều hạn chế. Đó là sự phân tán và quy mô nhỏ lẻ của hệ thống cảng và sự vận hành thiếu đồng bộ giữa các phương thức vận tải đa phương tiện mà chủ yếu là giữa phương thức vận tải thủy và bộ…
Cũng theo ông Hiệp, các nhà đầu tư cần tìm hiểu và mạnh dạn đầu tư vào một số dự án logistics trọng điểm cho vùng, nhất là trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 vì theo dự báo lượng hàng qua cảng của Đồng bằng sông Cửu Long từ nay đến năm 2030 là rất lớn. Cụ thể, đến năm 2020 là từ 25-28 triệu tấn/năm, đến năm 2030 khoảng từ 66,5 đến 71,5 triệu tấn/năm; trong đó, hàng tổng hợp, container chiếm từ 21 - 26 triệu tấn/năm. Đây cũng là vùng có hệ thống sông ngòi dày đặc kết nối với nhiều vùng trong nước và quốc tế. Đây cũng là vùng chuyên canh, sản xuất hàng hóa với quy mô lớn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ra khắp thế giới…
Theo Bộ Giao thông Vận tải, v ùng Tây Nam Bộ bao gồm 13 tỉnh, thành phố; trong đó, các tỉnh nằm giáp phía biển Đông có điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, giao thông vận tải và hệ thống logistics…Tuy nhiên, đến nay hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics trong vùng vẫn còn kém phát triển. Quy mô của các trung tâm logistics còn nhỏ (dưới 10 ha) và chủ yếu phục vụ một số doanh nghiệp trong khu vực khu công nghiệp hoặc một tỉnh, thành phố, chưa phát triển được đến quy mô phục vụ một ngành hoặc một vùng kinh tế có tiềm năng phát triển...
Mặt khác , chi phí cho hoạt động logistics chiếm khoảng từ 10-13% GDP ở các nước phát triển, khoảng từ 15-20% ở các nước đang phát triển. Việc phát triển dịch vụ logistics cũng như giảm chi phí logistics sẽ góp phần tích cực tăng sức cạnh tranh của hàng hóa của một quốc gia. Tuy nhiên, trong những năm qua, chi phí cho hoạt động logistics của Việt Nam tương đương khoảng 20 đến 25% GDP cả nước, đã dẫn đến sự lãng phí nhiều nguồn lực trong nước; chi phí logistics cao, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam…
Cũng tại hội nghị, đại diện các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, ghi nhớ đầu tư với các cơ quan chức năng của Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khảo sát các cảng tại Cần Thơ
17:05' - 08/01/2017
Ngày 8/1, tại Cần Thơ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương đi khảo sát các cảng của thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu tạo chuyển biến căn bản thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia
05:30' - 04/01/2017
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của PTT Vương Đình Huệ tại Phiên họp thứ nhất của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ: Kiểm điểm trách nhiệm trong giải ngân vốn đầu tư công
19:27' - 23/12/2016
6 tháng đầu năm 2016, vốn ngân sách nhà nước mới giải ngân đạt 29,6% kế hoạch, vốn trái phiếu Chính phủ đạt 21,8% kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cần có kịch bản cụ thể, rõ ràng để điều hành giá hiệu quả
21:25' - 22/12/2016
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo nêu rõ, kịch bản điều hành giá, việc quyết định lộ trình tăng giá cho từng mặt hàng cụ thể trong giỏ hàng hóa tính CPI năm 2017 rất quan trọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị
19:36' - 15/02/2025
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để rút ngắn thời gian sẽ giảm từ 3-5 năm trong triển khai các dự án đường sắt, đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông nguồn lực đầu tư để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
17:32' - 15/02/2025
Chiều 15/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đi sau thì phải đi tắt, đón đầu về khoa học công nghệ
16:29' - 15/02/2025
Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, chúng ta đi sau thì phải biết đi tắt, đón đầu khoa học công nghệ. Thế giới phát triển, mình không biết người ta đi đến đâu, đi theo người ta thì lúc nào cũng “lũn cũn” đi sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hàng trăm trường hợp thuộc vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được mua nhà ở xã hội
15:40' - 15/02/2025
Ngày 15/2, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đồng Nai cho biết đã cơ bản hoàn thành việc xét tái định cư cho các trường hợp vùng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần có cơ chế đặc biệt thu hút nguồn nhân lực cho dự án điện hạt nhân
14:19' - 15/02/2025
Bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, các đại biểu khẳng định việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận rất cần thiết trong bối cảnh từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.