Chợ tiền tỷ đang bỏ hoang lại tiếp tục đầu tư xây chợ mới

07:41' - 21/09/2017
BNEWS Chợ Ea Kao tại thôn 3, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2010 nhưng đến nay gần như bị bỏ hoang.

Nhiều hạng mục công trình bị xuống cấp, gây lãng phí. Thế nhưng, chính quyền địa phương lại tiếp tục phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng chợ mới tại buôn Kao, xã Ea Kao khiến người dân vô cùng bức xúc.

Khu chợ thôn 3, xã Ea Kao được đầu tư hơn 1 tỷ đồng gần như bị bỏ hoang. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Khu chợ tại thôn 3, xã Ea Kao được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2010, với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa. Hiện nay, chợ chỉ có hơn 10 tiểu thương vào buôn bán. Các hạng mục như nhà lồng, nhà ban quản lý chợ, công trình nước, nhà giữ xe… đều bị xuống cấp.
Điều đáng nói, một phần nguồn vốn để xây chợ được huy động từ nhân dân nhưng khi chợ hoàn thành, những người đóng góp xây chợ lại không được hưởng lợi mà còn phải gánh các khoản nợ đầu tư vào chợ và “ôm” những gian hàng không kẻ bán người mua. Nguyên nhân của tình trạng trên là do trên địa bàn xã Ea Kao vẫn tồn tại khu chợ tạm ở khu vực thôn 1, hoạt động từ năm 1982 đến nay (cách khu chợ thôn 3 khoảng 2 km), hiện người dân vẫn duy trì hoạt động buôn bán tại khu vực này. Do vậy, chợ mới khang trang vẫn không thể đi vào hoạt động.
Bà Bùi Thị Hải, tiểu thương tại chợ thôn 3 cho biết đã vay mượn, đấu thầu 2 ki-ốt trong chợ với giá 22 triệu đồng với hy vọng phát triển kinh tế gia đình. Nhưng từ khi mua ki- ốt đến nay, việc buôn bán không hiệu quả trong khi hàng tháng vẫn phải trả tiền lãi vay để có được số vốn đầu tư ban đầu.
Theo các tiểu thương tại chợ thôn 3, thời điểm năm 2010, UBND xã Ea Kao đã thỏa thuận với các tiểu thương khi xây xong chợ tại thôn 3 sẽ xóa khu chợ tạm tại thôn 1, đưa hoạt động buôn bán của xã về tập trung tại chợ thôn 3. Vì vậy, nhiều tiểu thương đã đồng lòng cùng chính quyền địa phương đầu tư xây chợ.

Tuy nhiên, khi chợ tại thôn 3 hoàn thành, UBND xã Ea Kao đã không cương quyết xóa bỏ chợ tạm tại thôn 1, dẫn đến tình trạng chợ thôn 3 gần như bị bỏ hoang từ khi xây xong cho đến nay.
Cũng theo các tiểu thương, việc chính quyền địa phương không cương quyết di dời hoạt động buôn bán về khu chợ mới tại thôn 3 dẫn đến tình trạng “chợ mới bị bỏ hoang, chợ tạm vẫn tấp nập”, gây bức xúc trong nhân dân.

Khu chợ thôn 3, xã Ea Kao được đầu tư hơn 1 tỷ đồng gần như bị bỏ hoang. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Trong khi khu chợ tiền tỷ tại thôn 3 không phát huy được công năng sử dụng, không đem lại hiệu quả, UBND xã Ea Kao lại tiếp tục đề xuất phương án xây dựng thêm chợ mới tại khu vực buôn Kao, xã Ea Kao (đối diện với chợ tạm thôn 1) với tổng kinh phí dự kiến hơn 8 tỷ đồng và đã được UBND thành phố Buôn Ma Thuột đồng ý.
Theo ông Phan Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Ea Kao, việc khu chợ thôn 3 hoạt động không hiệu quả là do người dân đã quen với hoạt động buôn bán tại chợ tạm thôn 1, chợ thôn 3 dù được xây mới vẫn không có người đến mua bán. Việc xây chợ tại thôn 3 từ năm 2010 là đáp ứng theo yêu cầu của các tiểu thương. Hiện tại, chợ vẫn chưa được sử dụng hết nhưng ông Trường tin tưởng đến năm 2020, xã được đầu tư xây dựng thành điểm du lịch, văn hóa, nhu cầu buôn bán sẽ tăng cao, lúc đó chợ sẽ phát huy được hiệu quả.
Cũng theo ông Phan Văn Trường, việc UBND xã Ea Kao tiếp tục đề xuất xây chợ mới tại buôn Kao là đúng với quy hoạch xây dựng mạng lưới chợ của tỉnh Đắk Lắk. Hơn nữa, khu chợ tạm thôn 1 đã xuống cấp, mất an toàn về phòng cháy chữa cháy, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên cần thiết phải xây chợ mới để đảm bảo các quy định về chợ nông thôn và phục vụ nhu cầu buôn bán của người dân trong xã.
Mặc dù cả hai khu chợ đều nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới chợ giai đoạn 2006 - 2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk nhưng việc xây dựng chợ cần dựa vào nhu cầu buôn bán, giao thương thực tế tại địa phương. Trong khi câu chuyện lãng phí và sự bức xúc của người dân tại khu chợ thôn 3 vẫn chưa được giải quyết, UBND xã Ea Kao lại chuẩn bị xây thêm khu chợ mới tại buôn Kao, xã Ea Kao.
Chính quyền và các cơ quan chức năng thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cần có những giải pháp phù hợp để khắc phục lãng phí và những bất cập tại khu chợ thôn 3, đồng thời xem xét lại phương án xây dựng khu chợ mới tại buôn Kao để đạt hiệu quả kinh tế cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục