Chôm chôm Đồng Nai xuất khẩu sang Pháp

13:40' - 17/11/2015
BNEWS Sau lô chôm chôm đầu tiên, tháng 10/2015, đối tác bên Pháp đã cử một đoàn đến lấy mẫu đất, nước đưa về Pháp phân tích.
Nông dân thị xã Long Khánh đóng gói chôm chôm tại vườn để cung cấp ra thị trường. Ảnh: An Hiếu-TTXVN

Theo Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Bình Lộc (Hợp tác xã Bình Lộc - xã Bình Lộc, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), thông qua một đối tác trong nước, mới đây, đơn vị này đã xuất khẩu được 2 tấn chôm chôm VietGAP sấy khô qua thị trường Pháp.

Ông Phùng Thanh Tâm, Chủ nhiệm Hợp tác xã Bình Lộc cho biết, loại chôm chôm xuất vào thị trường Pháp là chôm chôm Java (chôm chôm tróc).

Phía đối tác Pháp mua chôm chôm Java tươi với giá là 5.500 đồng/kg (không phân biệt hình thức đẹp hay xấu), sau đó yêu cầu hợp tác xã sấy khô. Việc vận chuyển sang Pháp do đối tác thực hiện.

Ở trong nước, chôm chôm Java là loại chôm chôm có giá bán thấp nhất so với những loại chôm chôm khác. Năm 2015, giá chôm chôm Java loại đẹp là 4.000 đồng/kg, loại hình thức kém chỉ khoảng 3.000 đồng/kg. Điều này cho thấy, về giá cũng như hình thức mua, xuất khẩu sang Pháp mang lại nhiều lợi ích.

Cũng theo ông Tâm, sau lô chôm chôm đầu tiên, tháng 10/2015, đối tác bên Pháp đã cử một đoàn đến làm việc với Hợp tác xã Bình Lộc; lấy mẫu đất, nước đưa về Pháp phân tích.

Phía đối tác cho rằng, số chôm chôm Java sấy khô vừa qua đã đạt chất lượng, được thị trường Pháp đón nhận. Nếu kết quả phân tích mẫu đất, nước đạt yêu cầu, năm 2016, đối tác sẽ hỗ trợ Hợp tác xã Bình Lộc phát triển diện tích chôm chôm Java theo tiêu chuẩn GlobalGap để đưa vào thị trường Pháp tiêu thụ. Lý do Pháp chỉ nhập chôm chôm Java là vì loại chôm chôm này độ đường thấp, vừa ngọt vừa, có vị chua.

Ông Tâm cho rằng, xã Bình Lộc có hơn 1.200 ha chôm chôm - là địa phương có diện tích chôm chôm lớn nhất ở Đồng Nai. Hiện toàn xã đã phát triển được hơn 13 ha chôm chôm tiêu chuẩn VietGAP (trong số này có 6 ha chôm chôm Java).

Nếu được đối tác Pháp cam kết đầu ra, Hợp tác xã Bình Lộc sẽ chọn những diện tích chôm chôm Java có năng suất, chất lượng cao để làm theo tiêu chuẩn GlobalGap.

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có trên 11.000 ha chôm chôm. Để tạo thương hiệu, nâng cao giá trị kinh tế của chôm chôm trên thị trường, đầu năm 2015, Đồng Nai đã tiến hành xây dựng chỉ dẫn địa lý Long Khánh cho trên 6.700 ha chôm chôm.

Khi được cấp văn bằng bảo hộ, địa phương sẽ áp dụng triển khai thực tế vùng canh tác nhằm đảm bảo sản phẩm được kiểm soát và đạt tiêu chuẩn như đăng ký./.

Công Phong/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục