Chủ động ứng phó với bão số 6 và mưa lũ sau bão

18:09' - 22/08/2017
BNEWS Để chủ động ứng phó với bão số 6 và mưa lũ sau bão, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các địa phương liên quan theo dõi sát của diễn biến bão.
Các địa phương cần theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Ảnh: Minh họa

Theo dự báo thời tiết tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ, ngày 22/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,5 độ Vĩ Bắc; 118,6 độ Kinh Đông, cách Hồng Kông khoảng 540 km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 11-12.
Dự báo thời tiết trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25 km và tiếp tục mạnh thêm.

Đến 13 giờ ngày 23/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 22,0 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông trên vùng bờ biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/giờ), giật cấp 12-13.

Cảnh báo, vùng nguy hiểm Bắc Biển Đông được xác định từ phía Bắc vĩ tuyến 18,0; phía Đông kinh tuyến 110,0, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua gió bão cấp 8-10, giật cấp 11-12. Sóng biển cao từ 4-6m, biển động rất mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 13 giờ ngày 24/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 23,0 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60 km/giờ), giật cấp 8.
Từ tối 23/8, vịnh Bắc Bộ có gió Tây Nam mạnh dần lên cấp 6, riêng phía Bắc Vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) từ gần sáng 24/8 có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8-9. Sóng biển cao từ 2-3 m, biển động.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực biên giới Tây Bắc Việt Nam, Trung Quốc.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, từ đêm 23/8 đến 25/8 ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to; các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to đến rất to (Tổng lượng mưa 100-200 mm/đợt, riêng các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu 250-300 mm/đợt).
Để chủ động ứng phó với bão số 6 và mưa lũ sau bão, đặc biệt là khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra mưa lớn kéo dài thời gian qua, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên, các tỉnh miền núi phía Bắc; Các Bộ, ngành, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Thông tin Duyên hải và các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của bão, mưa lũ; Tăng cường thời lượng phát sóng truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và chủ động phòng tránh.
Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên, thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định từ phía Bắc vĩ tuyến 18,0; phía Đông kinh tuyến 110,0.

Theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đối với các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng phải chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản tại các khu du lịch ven biển, trên các đảo, trên các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản.
Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh khẩn trương phân công cụ thể các thành viên trực tiếp chỉ đạo chính quyền cơ sở và người dân tổ chức rà soát ngay những nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực hầm lò, khai thác khoáng sản và các khu vực thường xuyên bị lũ chia cắt để thông tin cảnh báo đến các đối tượng bị ảnh hưởng và triển khai các biệp pháp ứng phó phù hợp; Chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản; Bố trí lực lượng kiểm soát, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại tại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc trường hợp xảy ra mưa lũ; Kiểm tra, rà soát phương án ứng phó, đảm bảo an toàn cho các hồ chứa xung yếu nhất là các hồ chứa nhỏ đã đầy nước.
Các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai căn cứ vào nhiệm vụ được giao, chủ động rà soát kế hoạch, phương án để đảm bảo an toàn cho người, cơ sở hạ tầng và sản xuất, môi trường, sức khỏe của người dân, cộng đồng trong khu vực bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ.
Các Bộ, ngành tùy theo chức năng, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó với bão, mưa lũ; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn./.

Xem thêm:

>>>Dự báo thời tiết ngày 22/8: Miền Bắc tiếp tục nắng nóng, Tây Nguyên và Nam bộ có mưa dông

>>>Thời tiết bất lợi, cần quyết liệt để dập dịch sốt xuất huyết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục