Chủ tịch WB kêu gọi thúc đẩy kinh tế, chấm dứt đói nghèo

15:29' - 04/10/2016
BNEWS Ngày 3/10, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim đã kêu gọi các nước thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu mạnh nhằm chấm dứt tình trạng nghèo đói cũng như tăng cường chia sẻ thịnh vượng.
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim. Ảnh: AP

Phát biểu tại Viện nghiên cứu Brookings, Chủ tịch Jim Yong Kim cho biết phần lớn các khu vực trên thế giới đang phải đối mặt với "những cơn gió ngược" - một nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm chạp do hậu quả của giá cả hàng hóa sụt giảm nghiêm trọng và hoạt động thương mại trì trệ.

Ông cũng nhấn mạnh những thách thức nghiêm trọng mà thế giới đang phải đối mặt trong cuộc chiến giảm đói nghèo và tình trạng bất bình đẳng. Người đứng đầu WB khẩn thiết kêu gọi các nước đẩy mạnh trao đổi thương mại, tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo ông Jim Yong Kim, sự tăng trưởng này cần phải diễn ra một cách mạnh mẽ và triệt để hơn nữa.

Trong bài phát biểu của mình, ông Jim Yong Kim cũng nhận định công nghệ về cơ bản đang dần tái định hình thế giới, đe dọa đến vấn đề việc làm trong một số ngành nghề nhất định.

Do đó, ông cho rằng cần phải tập trung đầu tư phát triển một lực lượng lao động chất lượng và có tính cạnh tranh cao cho nền kinh tế trong tương lai.

Theo dự báo của WB, kinh tế thế giới năm nay sẽ chỉ tăng trưởng khiêm tốn 2,4% với hoạt động đầu tư sụt giảm và triển vọng xuất khẩu ngày một xấu đi. Tăng trưởng kinh tế tại vùng phía Nam sa mạc Sahara thuộc châu Phi, nơi quy tụ gần một nửa số người đang sống trong cảnh nghèo đói cùng cực của thế giới, dự đoán chỉ đạt 1,6% so với mức tăng 3% của dân số khu vực.

WB cũng dự báo năng suất lao động tại Mỹ sẽ tăng trưởng âm trong năm nay, tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) gần như bằng 0 và cũng đang có xu hướng giảm tại Đông Nam Á.

Lời kêu gọi của Chủ tịch Jim Yong Kim được đưa ra trước thềm cuộc họp hàng năm của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và WB, dự kiến diễn ra trong tuần này tại thủ đô Washinton (Mỹ). Tại cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách trên thế giới sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục