Chữa cháy tại các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội

14:27' - 21/04/2017
BNEWS Một vụ nổ do sự cố kỹ thuật tại khu vực luân chuyển hàng hóa ở tầng hầm B1 của Trung tâm Lotte Hà Nội đã gây cháy khiến hai người bị thương và mắc kẹt không thể tự thoát nạn.

Đó là tình huống giả định trong diễn tập phương án cứu nạn, chữa cháy nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy xảy ra của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lotte Hà Nội (số 54 Liễu Giai, Ba Đình) tổ chức vào sáng 21/4.

Theo tình huống giả định này, nguyên nhân xảy ra cháy, nổ ở tòa nhà có 65 tầng có chiều cao 267 m (một trong những tòa nhà cao nhất Hà Nội), với tổng diện tích mặt bằng xây dựng 253.402 m2, là từ sự cố kỹ thuật gây cháy xe ô tô chở hàng đỗ tại nơi trung chuyển hàng hóa, sau đó cháy lan sang toàn bộ hàng hóa trong khu vực.

Quá trình thoát nạn, hai người bị thương tại tầng hầm B1, một người bị thương nặng không có khả năng di chuyển, một người bị thương nhẹ và ngạt khói. Khi xảy ra cháy, qua tín hiệu báo cháy, toàn bộ người có mặt trong tòa nhà đều thoát nạn ra ngoài.

Do bất cẩn khi di chuyển đã làm phát sinh đám cháy trên khu vực tầng 7, phòng tập Gym, khói bao trùm toàn bộ phòng và làm hai người bị mắc kẹt tại đây không thể tự thoát nạn.

Phát hiện hỏa hoạn, lực lượng chữa cháy cơ sở nhanh chóng triển khai lực lượng, đồng thời phát lệnh báo động cháy bằng hệ thống loa phát thanh tại tòa nhà. Sau khi nghe hiệu lệnh báo cháy, toàn bộ đội viên Đội phòng cháy chữa cháy cơ sở tập trung tại vị trí tập kết, phân công nhiệm vụ, triển khai thực hành theo kế hoạch thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã thống nhất.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ triển khai các nhiệm cứu nạn, chữa cháy đồng thời báo cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố Hà Nội.

Nhận được tin báo cháy tại Trung tâm Lotte Hà Nội, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 2 điều 2 xe chữa cháy, 1 xe thang, 1 xe cứu hộ cùng 25 cán bộ chiến sỹ đến làm nhiệm vụ.

Xét thấy tính chất phức tạp của vụ cháy, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy thành phố Hà Nội tiếp tục điều động tăng cường thêm 5 xe chữa cháy, một xe thang, một xe téc thuộc các phòng khu vực chi viện. Đám cháy được khống chế và dập tắt hoàn toàn sau 40 phút.

Theo đánh giá của Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thành phố Hà Nội, Trung tâm Lotte Hà Nội được trang bị hệ thống, phương tiện báo cháy, chữa cháy chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Lực lượng chữa cháy cơ sở cũng thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn bài bản về phòng cháy, chữa cháy nên đã phối hợp nhanh chóng, nhuần nhuyễn với Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, triển khai các tổ chữa cháy và tham gia cứu nạn theo đúng kế hoạch, phương án đã thống nhất, không để xảy ra bị động, bất ngờ trước tình huống, sự cố.

Hoạt động diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn tại một trong những tòa nhà cao nhất Hà Nội đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, tăng cường khả năng ứng trực, sẵn sàng ứng phó các tình huống cháy nổ, cứu hộ người bị nạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục