Chứng khoán châu Á chịu áp lực sau các cuộc tấn công ở châu Âu

17:15' - 20/12/2016
BNEWS Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á chịu áp lực giảm điểm trong phiên 20/12.
Chứng khoán châu Á chịu áp lực sau các cuộc tấn công ở châu Âu. Ảnh: EPA

Nguyên nhân được cho là do những lo ngại về địa chính trị sau các cuộc tấn công gây thương vong ở châu Âu, nhưng chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản quay đầu tăng điểm sau khi chứng kiến hoạt động bán tháo do đồng yen lên giá.

Chốt phiên, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,53%, hay 102,93 điểm, lên 19.494,53 điểm, khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản chưa tung thêm các biện pháp kích thích nhưng đưa ra đánh giá lạc quan về nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong bối cảnh xuất khẩu bứt lên nhờ đồng yen yếu.

Chỉ số này giảm nhẹ trong phiên trước sau chín phiên tăng điểm.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,47%, hay 103,62 điểm, xuống 21.729,06 điểm và đây là phiên thứ tư liên tiếp chỉ số này giảm điểm, còn chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm 0,49%, hay 15,2 điểm, xuống 3.102,88 điểm, khi các nhà đầu tư chịu tác động tâm lý trước việc đồng nhân dân tệ yếu hơn và lãi suất trái phiếu tăng.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,17%, hay 3,55 điểm, lên 2.041,94 điểm.

Ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương vào đêm 19/12 khi một chiếc xe tải lao vào một khu chợ Giáng sinh ở Berlin mà theo cảnh sát có thể là một cuộc tấn công khủng bố.

Vụ việc xảy ra sau khi Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị sát hại và ba người bị thương trong một vụ xả súng ở Thụy Sỹ.

Theo chiến lược gia về chứng khoán tại Federated Investors (New York), Philip Orlando, một số nhà đầu tư nhận thấy đã đến lúc chốt lời sau các cuộc tấn công này trong lúc chỉ còn vài tuần nữa là hết năm.

Các cuộc tấn công tại châu Âu diễn ra khi căng thẳng địa chính trị lại bị khuấy lên tuần trước sau khi Hải quân Trung Quốc đã thu giữ một thiết bị lặn không người lái của Mỹ tại Biển Đông.

Diễn biến này khiến Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có phản ứng gay gắt, gây lo ngại về tương lai quan hệ Mỹ-Trung, khi ông đã chỉ trích Trung Quốc trong những tuần gần đây về một số vấn đề như Đài Loan hay thương mại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục