Chứng khoán châu Á ngày 16/3 phần lớn tăng điểm

17:31' - 16/03/2016
BNEWS Các nhà đầu tư châu Á giao dịch khá thận trọng trong phiên ngày 16/3 do tâm lý chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Chứng khoán châu Á ngày 16/3 phần lớn tăng điểm. Ảnh: andina

Các nhà đầu tư châu Á giao dịch khá thận trọng trong phiên ngày 16/3 do tâm lý chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), với hy vọng Fed sẽ hé lộ một số thông tin về kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay.

Phiên này giá dầu cũng hồi phục sau hai ngày bị bán tháo mặc dù đang có những nghi ngờ ngày càng gia tăng về các cuộc đàm phán giữa các nhà sản xuất dầu chủ chốt xung quanh khả năng cắt giảm sản lượng để giải quyết nguồn cung dư thừa trên toàn cầu.

Theo dự đoán của giới quan sát, sau cuộc họp hai ngày 15-16/3 lần này, nhiều khả năng Fed sẽ “để ngỏ” khả năng tăng lãi suất, và vẫn “án binh bất động” tại thời điểm hiện tại.

Nguyên do được cho là mặc dù thị trường việc làm Mỹ vẫn phát đi những tín hiệu tích cực, song các quan chức Fed vẫn lo ngại về những biến động trên thị trường toàn cầu, nhất là trong bối cảnh các ngân hàng trung ương khác hoặc giữ nguyên chính sách tiền tệ, hoặc quyết định hạ lãi suất (như trường hợp của Ngân hàng Trung ương châu Âu, ECB).

Theo số liệu của chương trình FedWatch thuộc tập đoàn CME Group, giới đầu tư đặt cược khoảng 50% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 6/2016 và 80% ngân hàng đưa ra quyết sách này vào tháng 12/2016.

Còn khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy các nhà kinh tế dự đoán 60% khả năng Mỹ tăng lãi suất vào giữa năm nay.

Các thị trường chứng khoán chủ chốt của châu Á đóng cửa trong hai sắc màu xanh, đỏ đan xen, trong đó chứng khoán Hong Kong giảm 0,2%; chứng khoán Tokyo cũng giảm 0,8% bất chấp đồng yen phiên này yếu đi sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản bảo vệ chính sách lãi suất âm đồng thời bóng gió về khả năng cắt giảm thêm lãi suất nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay.

Chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 0,2% đồng thời là phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ không “hạ cánh cứng”.

Hai thị trường lớn khác là Sydney và Seoul cũng đều xanh sàn vào lúc đóng cửa, với các mức tăng lần lượt là 0,2% và 0,3%.

Chứng khoán châu Âu mở cửa phiên giao dịch cùng ngày đang bao phủ màu xanh, trong đó thị trường London và Paris đều đang tạm tăng 0,3% và chứng khoán Frankfurt (Đức) tăng 0,4%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục