Chứng khoán Phố Wall chứng kiến tuần giao dịch “thảm hại”

10:52' - 24/03/2018
BNEWS Chứng khoán Phố Wall tuần qua đã chứng kiến sự rớt giá “thảm hại”, trước vụ bê bối rò rỉ dữ liệu của Facebook và mối lo về một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 Giao dịch viên tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, Mỹ. THX/TTXVN

Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 5,67%, chỉ số S&P 500 giảm 5,95% và chỉ số Nasdaq giảm 6,54% - mức giảm theo tuần mạnh nhất kể từ tháng 1/2016.
Trong phiên khởi đầu tuần mới (19/3), thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt đi xuống, giữa bối cảnh vụ bê bối của Facebook làm dấy lên những lo ngại về việc gia tăng các quy định kiểm soát các công ty công nghệ. Giá cổ phiếu của Facebook đã giảm 6,8%.

Cổ phiếu của các “đại gia” ngành công nghệ khác như Apple, Alphabet (công ty mẹ của Google), và Netflix cũng rớt giá.
Facebook đang đối mặt với búa rìu dư luận liên quan tới thông tin cho rằng Cambridge Analytica, hãng phân tích dữ liệu của Anh được ê kíp tranh cử của Tổng thống D.Trump thuê trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, thu thập và sử dụng trái phép thông tin của 50 triệu người dùng Facebook.
Sau khi phục hồi đôi chút trong phiên giao dịch ngày 20/3, sắc đỏ trở lại thống trị sàn chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 21/3, giữa lúc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo tăng lãi suất chủ chốt thêm 25 điểm cơ bản, lên 1,5-1,75%, mức cao nhất trong một thập niên. Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed trong năm 2018, dựa trên triển vọng tăng trưởng vững mạnh của nền kinh tế Mỹ.
Những lo ngại cho rằng Fed sẽ bước vào lộ trình tăng lãi suất với tiến độ nhanh hơn dự kiến trước đó đã tác động tiêu cực tới các thị trường kể từ đầu tháng 2/2018, khi các nhà giao dịch cân nhắc chiến lược đầu tư trước sự kết thúc của thập niên “tiền rẻ" - nhân tố đã "tiếp lửa" cho thị trường chứng khoán hồi phục trong thời gian qua.
Chứng khoán Mỹ tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch ngày 22/3, khi mối lo ngại về cuộc chiến thương mại lại nổi lên sau thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đánh thuế vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Về phần mình Trung Quốc tuyên bố sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia và hối thúc Mỹ dừng các biện pháp thương mại gây nguy hiểm, khơi mào cho một cuộc chiến mà các nhà phân tích lo ngại sẽ làm phương hại cho đôi bên cũng như nền kinh tế toàn cầu.
Đà giảm vẫn chưa ngừng ở phố Wall khi tới phiên cuối tuần (23/3), chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm tiếp 424,69 điểm (1,77%) xuống 23.533,2 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 55,43 điểm (2,1%) xuống 2.588,26 điểm và chỉ số Nasdaq giảm 174,01 điểm (2,43%) xuống 6.992,67 điểm.
Theo các chuyên gia, mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang “đè nặng” lên tâm lý của các nhà đầu tư. Chiến lược gia Peter Kenny, thuộc Global Markets Advisory Group, tại New York, nhận định nếu tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang, đây sẽ là một cơn gió mạnh “quất” thẳng vào thị trường chứng khoán.

>>> Lo ngại về cuộc chiến thương mại toàn cầu đẩy chứng khoán châu Á vào vùng đỏ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục