Chứng khoán tuần từ 15 - 19/1: Áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu trụ cột sẽ gia tăng?

17:13' - 14/01/2018
BNEWS Tuần giao dịch từ 8 - 12/1, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biễn rất tích cực, với sự tăng trưởng mạnh của 2 chỉ số chính cùng thanh khoản cao kỷ lục.
Chứng khoán tuần từ 15 - 19/1: Áp lực chốt lời sẽ gia tăng. Ảnh minh họa: TTXVN

Chốt tuần, tăng 37,46 điểm lên 1050,11 điểm, mức cao nhất trong gần 11 năm qua. HNX-Index tăng 1,84 điểm lên 120,76 điểm.
Tuần qua, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí là nhóm dẫn dắt thị trường. Các mã cổ phiếu trong nhóm cổ phiếu dầu khí tăng rất mạnh, tiêu biểu như PLX tăng 9,7%, PVD tăng 11%, PVS tăng 4,6%, PVB tăng 5,3%, PVC tăng 7,3%.
Giới phân tích cho rằng, nhóm cổ phiếu dầu khí thường diễn biến theo xu thế tăng, giảm của giá dầu thế giới. Mặc dù còn có những lo ngại nhất định về xu thế tăng của giá dầu, nhưng có thể nhận thấy, thực tế giá dầu thế giới vẫn tăng khá tốt trong tuần giao dịch qua. Đây tiếp tục là nhân tố có lợi cho diễn biến của cổ phiếu dầu khí trong những phiên đầu tuần tới.
Theo đó, tình hình bất ổn chính trị tại một số quốc gia sản xuất dầu chủ chốt, cũng như việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã khiến giới đầu tư “phớt lờ” đà tăng sản lượng dầu của Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần (12/1), tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 2/2018 tăng 50 xu Mỹ (0,8%), lên 64,30 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá dầu này tăng 4,7%.
Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 3/2018 cũng tăng 61 xu Mỹ (0,9%), lên 69,87 USD/thùng, ghi nhận mức tăng 3,3% cho cả tuần qua.
Diễn biến tuần qua cũng cho thấy, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh và là trụ cột nâng đỡ thị trường chung.
Gần như tất cả các mã trong hai nhóm trên đều tăng giá như SHB tăng 13,8%, STB tăng14%, MBB tăng 5,2%, ACB tăng 0,8%, VPB tăng 6,1%, CTG tăng 2%, LPB tăng 17%, VCB tăng 7,4%.
Tuy nhiên, nếu nhìn riêng vào phiên giao dịch cuối tuần qua có thể thấy, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bị chốt lời rất mạnh. Điển hình như cổ phiếu VCB giảm tới 1,36%. BID cũng giảm 1,27%, MBB giảm 2,31%, VPB giảm 3,38%, STB giảm 4,62%, SHB giảm 4,67%, ACB giảm 2,25%…
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc nhà đầu tư kỳ vọng lớn vào kết quả kinh doanh Quý IV/2017 đã thúc đẩy nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh trước đó. Vì vậy, những yếu tố có lợi cho nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể đã được phản ánh vào giá cổ phiếu.
Việc tăng giá nhanh và mạnh khiến cho nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể gặp phải rủi ro điều chỉnh trong tuần tới.
Một điểm tích cực nhất đối với thị trường tuần qua là thanh khoản tăng vọt, với quy mô giao dịch tăng dần từ 8.000 tỷ đồng lên 12.000 tỷ đồng. Liên tục các phiên giao dịch ghi nhận kỷ lục mới về thanh khoản và chưa thấy dấu hiệu dừng lại.
Giá trị giao dịch trên HOSE có những ngày đến hơn 8.000 tỷ đồng (Năm 2017, những phiên có giá trị giao dịch từ 5.000 đến 6.000 tỷ đồng đã được coi là lớn).
Ngay cả trong phiên thị trường điều chỉnh giảm (phiên 12/1), dòng tiền vẫn xoay vòng liên tục ở các cổ phiếu trụ với lực cầu gia tăng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, dòng tiền ngoại vẫn tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tính chung cả hai sàn HOSE và HNX, tuần qua, khối ngoại mua ròng 68,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng đạt 2.861 tỷ đồng.
Giới phân tích cho rằng, việc dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán việt Nam với mức độ chưa từng có chứng tỏ sự hấp dẫn và sự kỳ vọng lớn vào thị trường chứng khoán đối với nhà đầu tư.
Điều này cũng là nhân tố hỗ trợ tích cực cho tuần giao dịch tới, giúp bình ổn thị trường, tạo tâm lý an tâm hơn cho nhà đầu tư.
Tuy nhiên, theo giới phân tích, trong ngắn hạn, áp lực chốt lời có thể tiếp tục tăng mạnh trong tuần giao dịch tới.
Diễn biến của thị trường cũng tuần qua cho thấy, càng về gần cuối tuần, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán mạnh, cứ khi cổ phiếu đạt đến vùng giá cao là lập tức áp lực chốt lời gia tăng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự phân hóa diễn ra khá mạnh giữa các nhóm ngành cổ phiếu.
Giới phân tích cho rằng, tuần tới, nhiều khả năng VN-Index sẽ xuất hiện những nhịp điều chỉnh kỹ thuật bởi áp lực chốt lời tiếp tục gia tăng từ các mã vốn hóa lớn.
Với diễn biến của thị trường hiện tại, nhiều công ty chứng khoán đưa ra quan điểm thận trọng cho tuần giao dịch từ 15- 19/1.
Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC cho rằng, thị trường tiếp tục chuỗi phiên tăng điểm nhưng rủi ro điều chỉnh ngắn hạn đang ngày một tăng dần mặc dù có thể có diễn biến điều chỉnh nhưng sự phân hóa ở mức cao sẽ vẫn xuất hiện giữa các nhóm ngành, phụ thuộc vào thông tin kết quả kinh doanh năm 2017 đang dần được công bố.
Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC nêu quan điểm, thị trường biến động tăng giảm trái chiều nhưng đều thể hiện áp lực chốt lời đang gia tăng, điều này có thể khiến đà tăng thị trường gặp trở ngại trong các phiên tới. Nhà đầu tư xem xét hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.
Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (15/1-19/1), đà tăng của VN-Index có thể gặp khó khăn trước áp lực chốt lời ở nhóm cổ phiếu trụ cột và chỉ số có thể chỉ dao động giằng co và đi ngang trong biên độ 1.040-1.060 điểm./.

Thị trường chứng khoán năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng?

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục