Chuyên gia Anh đánh giá nhu cầu sắm xe hơi ở Việt Nam

08:11' - 05/04/2018
BNEWS Nhu cầu mua ôtô của người tiêu dùng ở khu vực thành thị Việt Nam tăng mạnh kể từ sau khi chính phủ dỡ bỏ thuế nhập khẩu ôtô từ các nước thành viên ASEAN từ ngày 1/1/2018.
Nhu cầu mua ôtô của người tiêu dùng ở khu vực thành thị Việt Nam tăng mạnh. Ảnh minh họa: HTC

Các chuyên gia thuộc FT Confidential Research (FTCR), bộ phận nghiên cứu độc lập của tờ Financial Times của Anh, nhận định nhu cầu mua ôtô của người tiêu dùng ở khu vực thành thị Việt Nam tăng mạnh kể từ sau khi chính phủ dỡ bỏ thuế nhập khẩu ôtô từ các nước thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) từ ngày 1/1/2018.

Theo phóng viên TTXVN tại London, trong quý I/2018, Chỉ số mua ôtô (API) tại Việt Nam tăng 9,4 điểm so với quý trước đó, lên 73 điểm - mức cao nhất tại Việt Nam từ trước đến nay và mức cao nhất trong nhóm 5 nước ASEAN gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Với việc các thủ tục hành chính phiền hà được xóa bỏ, ôtô xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia bắt đầu đến với người tiêu dùng Việt.

Trong khi đó, API trên toàn khu vực trong quý đầu năm nay lại giảm xuống còn 56,6 điểm, so với mức cao 58,4 điểm trong quý IV/2017.

Kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu mua ôtô của người tiêu dùng tại 4 nền kinh tế còn lại trong nhóm 5 nước trên có phần giảm sút, trong đó giảm mạnh nhất là Philippines, do ảnh hưởng của quyết định chính phủ nước này tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 1/2018.

Nhu cầu mua xe máy của hai thị trường lớn nhất trong khu vực là Việt Nam và Indonesia cũng hồi phục so với quý trước, lần lượt tăng 8,2 và 8,3 điểm, lên 61,7 và 66,5 điểm trong quý I/2018.

Tuy nhiên, theo đánh giá của FTCR, đà tăng nhu cầu xe máy trên thị trường Indonesia khó giữ vững được trong bối cảnh thị trường này hiện đã bão hòa. Tại 5 nước ASEAN trên, Chỉ số mua xe máy (MPI) tăng 5 điểm, lên 64,8 điểm, đạt mức cao nhất kể từ khi chỉ số này được FTCR thống kê hồi năm 2014./.

>>> Bảng giá xe ô tô Volkswagen tháng 4/2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục