Chuyên gia nhận định về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên

08:42' - 31/08/2017
BNEWS Theo chuyên gia, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, và điều mà ông Kim Jong-un đang cố làm, là hành động tất yếu do sự cấp bách về mặt kỹ thuật.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un (ảnh, phải) thị sát vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Pukguksong-2 ở tỉnh Pukchang, miền tây Triều Tiên ngày 21/5. YONHAP/ TTXVN

Các vụ thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên và hành động thách thức các lệnh trừng phạt quốc tế của Bình Nhưỡng dù có vẻ bất thường, song những động thái này của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là chiến lược và dựa trên “khả năng tính toán thời điểm chính xác”.

Đây là nhận định của nhà chiến lược địa chính trị toàn cầu Philippe Dauba-Pantanacce thuộc ngân hàng Standard Chartered khi trả lời kênh truyền hình CNBC ngày 30/8.

Theo ông Dauba-Pantanacce, vụ thử mới nhất của Bình Nhưỡng đã được chọn thời điểm rõ ràng, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bận rộn với siêu bão Harvey, đồng thời một liên minh chặt chẽ giữa Nga, Trung Quốc và các nhân tố quốc tế khác vẫn chưa được tập hợp.

Chuyên gia này lý giải: "Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, và điều mà ông Kim Jong-un đang cố làm, là hành động tất yếu do sự cấp bách về mặt kỹ thuật".

Theo đó, việc thử tên lửa ở một góc ngang hơn so với trước đây là nhằm chứng minh Bình Nhưỡng có thể vươn tới một khoảng cách nhất định, như lời đe dọa bắn tên lửa tới vùng lãnh thổ Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Trước đây, các vụ thử tên lửa của Triều Tiên vẫn có phương thẳng đứng.

Ngoài ra, ông Dauba-Pancanacc cũng cho rằng “không có khả năng Mỹ sẽ tấn công quân sự, điều sẽ gây ra hậu quả thảm khốc, đặc biệt cho Seoul”. Lựa chọn khả dĩ duy nhất của cộng đồng quốc tế là tiếp tục "khẩu chiến" và tăng cường trừng phạt.

Trong khi đó, cùng ngày, phát biểu tại diễn đàn quốc tế về giải trừ quân bị tại Geneva, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị Robert Wood đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực để Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Ông Wood cũng cho biết Mỹ đang chuẩn bị để áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố “đàm phán không phải là câu trả lời” cho vấn đề Triều Tiên hiện nay, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis khẳng định Mỹ vẫn có lựa chọn ngoại giao để xử lý cuộc khủng hoảng.

Các quan chức quân sự cấp cao của Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ cũng đã dành thời lượng khá dài tại Hội nghị về giải trừ quân bị để trình bày về các chương trình vũ khí của Triều Tiên./.

>>> Mỹ, Nhật, Hàn nhất trí lập trường đối với Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục