Citibank cảnh báo Anh sẽ phải tổ chức tổng tuyển cử trong năm tới

17:59' - 27/06/2017
BNEWS Nghiên cứu công bố ngày 27/6 của Ngân hàng Citi cho rằng chính phủ thiểu số của Thủ tướng Anh Theresa May thiếu bền vững và khó có thể hoạt động quá vài tháng.
 Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước những người ủng hộ ở Birmingham ngày 7/6. Ảnh: EPA/TTXVN

Citibank cho rằng chính thủ của Thủ tướng May sẽ trụ được tối đa là một năm. Ngay từ đầu, chính phủ của đảng Bảo thủ sẽ phải đối mặt với áp lực từ một quốc hội mâu thuẫn và chia rẽ. Các đảng phái khác sẽ liên tục thách thức vị trí lãnh đạo của đảng Bảo thủ và kéo theo đó là nguy cơ "xứ sương mù" sẽ phải tổ chức một cuộc tổng tuyển cử khác trong vòng 12 tháng tới.

Trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn vào ngày 8/6 vừa qua, đảng Bảo thủ của Thủ tướng May đã không giành được đa số quá bán là 326/650 ghế cần thiết để thành lập chính phủ và buộc phải liên minh với đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) Bắc Ireland có đường lối thân Anh hiện giữ 10 ghế trong Quốc hội mới.

Hiện hai đảng này đã ký thỏa thuận liên minh, theo đó DUP sẽ ủng hộ chính phủ thiểu số của Thủ tướng May tại các cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội. Giới quan sát đánh giá thỏa thuận trên sẽ giúp Thủ tướng May dễ dàng thông qua các dự luật được trình lên Quốc hội, cũng như tiếp tục nắm quyền chủ động trong nỗ lực đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Trong tuần tới, bà May sẽ phải đối mặt với "phép thử lớn đầu tiên" khi các nghị sĩ tiến hành cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ của bà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục