Citigroup nộp phạt gần 180 triệu USD vì che giấu thông tin

15:20' - 18/08/2015
BNEWS Ngày 17/8, Citigroup Inc đã chấp nhận nộp phạt 179,5 triệu USD do hai chi nhánh trực thuộc cố tình bưng bít thông tin và đưa ra các đánh giá sai lệch đối với các quỹ cho vay để thu lời phi pháp.

Ngày 17/8, Citigroup Inc. đã chấp nhận nộp phạt 179,5 triệu USD do hai chi nhánh trực thuộc cố tình bưng bít thông tin và đưa ra các đánh giá sai lệch đối với các quỹ cho vay để thu lời phi pháp.

Hai chi nhánh trên bị cáo buộc lừa gạt các nhà đầu tư trong vụ việc do không tiết lộ rõ mức độ rủi ro. Theo Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), hai đơn vị của Citigroup là Citigroup Alternative Investments và Citigroup Global Markets đã thu về gần 3 tỷ USD tiền bán cổ phiếu của hai quỹ đầu tư cho 4.000 nhà đầu tư trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2007.

Họ đã nói rằng cổ phiếu của hai quỹ đầu tư trên là an toàn, tính rủi ro thấp tương tự như mua trái phiếu chính phủ. Tuy nhiên, sau đó cả hai quỹ trên đã sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009, được đánh giá là nghiêm trọng nhất kể từ cuộc Đại suy thoái hồi thập niên 1930 của thế kỷ trước, và gây thiệt hại hàng tỷ USD.

SEC cho biết, cổ phiếu của các quỹ này không có khả năng thay thế trái phiếu chính phủ và thực chất, Citigroup đã xếp hạng cả hai quỹ đầu tư là "có rủi ro đáng kể đối với tiền vốn". Tuy nhiên, hai chi nhánh của Citigroup đã "giấu nhẹm" đánh giá này với phần đông các nhà đầu tư và chuyên gia tư vấn tài chính.

Phản ứng sau tuyên bố của SEC, người phát ngôn của Citigroup cho hay, tập đoàn "hài lòng vì có thể giải quyết ổn thỏa vụ việc". Số tiền phạt sẽ được dùng để bồi thường cho các chủ đầu tư đã đổ tiền vào hai quỹ trên.

NT (Theo AP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục