Còn 195 doanh nghiệp chưa cổ phần hóa

19:18' - 09/10/2015
BNEWS Tính hết tháng 9/2015 cả nước đã cổ phần hóa được 94/289 tổng số doanh nghiệp nhà nước theo mục tiêu đặt ra. Như vậy, số doanh nghiệp phải cổ phần hóa còn tới 195 doanh nghiệp.

Trao đổi với báo chí ngày 9/10, tại Hà Nội, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, tính hết tháng 9/2015 cả nước đã cổ phần hóa được 94 doanh nghiệp nhà nước trên tổng số 289 đơn vị theo mục tiêu đặt ra.

Như vậy, số doanh nghiệp phải cổ phần hóa trong gần 3 tháng cuối năm đọng lại tới 195 doanh nghiệp.

Ông Đặng Quyết Tiến. Ảnh: TTXVN

Theo ông Đặng Quyết Tiến, về vấn đề thoái vốn đến nay thoái được gần 4.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, quan trọng nhất là vẫn còn gần 18.000 tỷ đồng vốn cần thoái mà chủ yếu tập trung vào hai lĩnh vực là ngân hàng và bất động sản. Trong đó, lĩnh vực ngân hàng tài chính phải thoái hơn 10.000 tỷ đồng, bất động sản hơn 6.000 tỷ đồng.

Ông Đặng Quyết Tiến cũng cho biết, nguyên nhân khiến việc cổ phần hóa diễn ra chậm là do cơ chế chính sách cho quá trình cổ phần hóa đã tháo gỡ nhưng vẫn còn sự e ngại từ phía nhà đầu tư với sự công khai, minh bạch thông tin.

Bên cạnh đó, khó khăn về con người mà cụ thể ở là lãnh đạo các doanh nghiệp dè chừng là mất vị trí và đặc biệt là có thể "lộ" ra những tồn tại gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong quá trình cổ phần hóa. Chính nguyên nhân trên, khiến việc tổ chức, thực hiện cổ phần hóa vẫn còn sự "du di", không quyết liệt. Ông Đặng Quyết Tiến nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để thúc đẩy thoái vốn, tái cơ cấu theo lộ trình đã đề ra, theo ông Đặng Quyết Tiến cần chỉ đạo sát sao tiến độ hoàn thành cổ phần hóa các doanh nghiệp còn lại theo kế hoạch đề ra.

Các Bộ, ngành và địa phương cần công khai danh sách và tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp, đồng thời đẩy mạnh công tác giám sát, kiểm tra để kịp thời xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh tại doanh nghiệp.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành chặt chẽ, có hiệu quả, kế hoạch thoái vốn cụ thể cho từng tháng, từng khoản đầu tư ngoài ngành. Coi kết quả của việc thực hiện đề án tái cơ cấu của từng doanh nghiệp là tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của hội đồng thành viên và ban lãnh đạo doanh nghiệp

Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra thanh tra giám sát đối với hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp./.

Hà Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục