Công bố các cơ sở kinh doanh phân bón kém chất lượng

18:08' - 21/06/2017
BNEWS Ngày 21/6, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long công bố công khai các cơ sở kinh doanh phân bón vô cơ không đảm bảo chất lượng, phân bón giả trên địa bàn tỉnh trong quý II năm 2017.

Các Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh đã tiến hành lấy mẫu phân bón ở 72 cơ sở và đã gửi 134 mẫu để kiểm nghiệm chất lượng. Hiện đã có kết quả kiểm nghiệm chất lượng của 99 mẫu phân bón.

Theo đó, có 87 mẫu phân bón đạt chất lượng theo tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất; 12 mẫu phân bón không đạt chất lượng theo tiêu chuẩn công bố của nhà sản xuất; trong đó có 4 trường hợp có các chỉ tiêu chất lượng dưới 70%, thuộc loại hàng giả về chất lượng.

Đoàn kiểm tra đã xử lý 12 mẫu phân bón không đạt chất lượng, phạt hành chính đối với 9 cửa hàng kinh doanh phân bón với số tiền trên 188 triệu đồng.

Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, Trương Thanh Sử cho biết, việc công bố công khai thông tin các đại lý, cơ sở kinh doanh phân bón kém chất lượng nhằm tác động để các cơ sở này có trách nhiệm hơn trong việc lựa chọn doanh nghiệp và loại phân bón có chất lượng để cung cấp cho người tiêu dùng.

Đây cũng là những thông tin cần thiết để người sử dụng tránh mua phải phân bón kém chất lượng làm ảnh hưởng, thiệt hại đến lợi ích kinh tế của mình, đồng thời bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

Theo ông Trương Thanh Sử, phần lớn các sản phẩm phân bón kém chất lượng bị phát hiện đều do các doanh nghiệp chưa có thương hiệu sản xuất; các sản phẩm này thường xâm nhập vào thị trường ở vùng sâu, vùng xa, nơi chưa có đường ô tô đi tới và lượng hàng vi phạm rất ít.

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại phân bón có tên gọi không phản ánh đúng thành phần, chỉ tiêu chất lượng đã đăng ký, gây hiểu nhằm cho người tiêu dùng về công dụng và giá trị của phân bón, do đó dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng trong quá trình sử dụng.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về sản xuất, kinh doanh phân bón kém chất lượng, phân bón giả; chỉ đạo các đội quản lý thị trường quản lý và nắm chắc những đại lý, cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn, nhất là những cơ sở trong thời gian qua đã có hành vi vi phạm.

Sở Công Thương Vĩnh Long tăng cường phối hợp với các cơ quan ngoài tỉnh kiểm tra điều kiện sản xuất đối với những doanh nghiệp có trụ sở ở tỉnh khác nhưng cung cấp sản phẩm phân bón vào thị trường tỉnh Vĩnh Long mà không đảm bảo chất lượng.

Đồng thời Sở sẽ tiếp tục thực hiện việc công khai thông tin các cơ sở, đại lý vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các cơ sở cố tình vi phạm nhiều lần.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Vĩnh Long phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn để người tiêu dùng ý thức lựa chọn những loại phân bón đã có uy tín trên thị trường; xem kỹ nhãn hàng hóa để tránh mua nhầm những sản phẩm mà đơn vị sản xuất cố tình ghi nhãn hàng hóa đánh lừa người tiêu dùng; chủ động báo cơ quan chức năng khi mua nhầm những sản phẩm hàng hóa kém chất lượng.

Đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón, ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, ghi đúng nhãn hàng hóa và kinh doanh hàng hóa có chất lượng cho người tiêu dùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục