Công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2016

20:42' - 30/05/2016
BNEWS Ngày 30/5, Forbes Việt Nam, phiên bản tiếng Việt của tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới, công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2016.

Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp xếp hạng công ty của Forbes, có cân nhắc đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán trong 5 năm liên tiếp và năm tài chính 2015 của các công ty.

Danh sách 50 công ty tốt nhất do Forbes Việt Nam xếp hạng lựa chọn các công ty có hiệu quả kinh doanh tốt nhất thị trường, bao gồm cả những công ty lớn và công ty vừa và nhỏ thuộc 13 lĩnh vực, kể cả đa ngành.

Tiêu biểu ở lĩnh vực bất động sản và xây lắp vẫn là các tên tuổi lớn. Ảnh: TTXVN

Tiêu biểu ở lĩnh vực bất động sản và xây lắp vẫn là các tên tuổi lớn như Tập đoàn Vingroup, Hà Đô hay Công ty Cổ phần (CP) Xây dựng công trình ngầm Fecon. Trong lĩnh vực tài chính có sự xuất hiện của các gương mặt quen thuộc như Vietcombank, ACB, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn, Tập đoàn Bảo Việt… trong khi Công ty CP FPT là doanh nghiệp công nghệ duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Một số tập đoàn lớn cũng xuất hiện trong bảng danh sách như Công ty CP Sữa Việt Nam (lĩnh vực thực phẩm và dịch vụ ăn uống); Tập đoàn Hoa Sen, Tập đoàn Hòa Phát (vật liệu) hay Công ty CP Tập đoàn Thiên Long, Công ty CP Bóng điện Phích nước Rạng Đông (hàng tiêu dùng)…

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có sự góp mặt của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí, Công ty CP Mía đường Thành Thành Công-Tây Ninh… trong khi lĩnh vực dược phẩm có hai đại diện là Công ty CP Dược Hậu Giang và Traphaco. Tập đoàn Masan và Công ty CP Cơ Điện lạnh xuất hiện trong nhóm công ty đa ngành.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của 50 công ty này đạt 829.010 tỷ đồng, chiếm 62,14% giá trị vốn hóa của hai sàn HOSE và HNX cộng lại (tính tới ngày 16/5/2016). Tổng doanh thu của 50 công ty đạt 475.546 tỷ đồng, chiếm 37,77% tổng doanh thu toàn thị trường. Tổng lợi nhuận sau thuế của các công ty trong danh sách đạt 53.482 tỷ đồng, chiếm 53,08% tổng lợi nhuận của cả thị trường.

Hầu hết các công ty trong danh sách này đều niêm yết ở Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) trong khi chỉ có năm doanh nghiệp niêm yết ở Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). So với năm ngoái, danh sách năm nay có 10 gương mặt mới.

Theo Forbes Việt Nam, danh sách xếp hạng những công ty niêm yết tốt nhất thị trường của Việt Nam lần thứ 4 cho thấy, các công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng tiếp tục phát triển mạnh, trong khi ngành xây dựng, bất động sản tăng trưởng nhờ sự phục hồi của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, không có công ty nào trong lĩnh vực dầu khí góp mặt trong danh sách năm nay do giá dầu thấp tiếp tục cản trở tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Giá nhiều loại hàng hóa vẫn trong chu kỳ giảm khiến cho ngành cao su không có đại diện và ngành mía đường chỉ có một công ty là Thành Thành Công-Tây Ninh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục