Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc mong muốn được tạo thêm thuận lợi

21:30' - 23/03/2018
BNEWS Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc 2018 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều ngày 23/3 tại Hà Nội.
 Quang cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Cộng đồng doanh nghiệp hai nước đều bày tỏ mong muốn được Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc tạo thêm nhiều thuận lợi hơn nữa về cơ chế, chính sách đầu tư, qua đó, tăng cường quan hệ hợp tác trao đổi thương mại và tận dụng tối đa lợi thế, hiệu quả từ Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đã được ký kết trước đây.
Trong khuôn khổ diễn ra sự kiện, VCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) đã ký kết thoả thuận hợp tác để thúc đẩy quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa hai bên.

Theo đó, phòng thương mại và công nghiệp hai bên sẽ tăng cường các cơ chế hợp tác hiện có như Uỷ ban Hợp tác kinh tế Việt-Hàn, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Hàn, đồng thời đi sâu vào những lĩnh vực hợp tác cụ thể, như phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, các lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
Ghi nhận ý kiến từ đông đảo doanh nghiệp Hàn Quốc tại sự kiện, môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh ở Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn, nhất là khi Việt Nam đã trở thành thành viên được hưởng lợi nhiều nhất từ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đặc biệt là trong các lĩnh vực như may mặc, da giày và nông sản.

Dự kiến tới năm 2030, GDP sẽ tăng thêm ít nhất 1,1%. Đây cũng sẽ là động lực để thúc đẩy cải cách thể chế, môi trường đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế, hợp tác và xây dựng chuỗi cung ứng- sản xuất tiếp cận thị trường các nước thành viên. Đây chính là những điểm thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư tới Việt Nam trong nay mai.
Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam; không chỉ giữ vai trò tiên phong trong hợp tác đầu tư mà còn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực đi vào thực chất và hiệu quả hơn.
Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc với mục tiêu vì con người, hoà bình và ổn định. Trong đó xác định Việt Nam là một trong những đối tác trọng tâm".
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hàn Quốc trên tất cả các lĩnh vực thương mại, kinh tế, đầu tư; đồng thời coi doanh nghiệp Hàn Quốc là đối tác chiến lược hàng đầu trong tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam luôn coi thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc là thành công của doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Sự kiện Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc năm nay còn có sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc Mun Che In. Tổng thống ghi nhận, hiện có hơn 5.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư kinh doanh ở Việt Nam. Việc đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam đã tạo ra hàng triệu việc làm, thu nhập cho người lao động Việt Nam.

Việt Nam cũng trở thành 1 trong 4 quốc gia đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng là nhà đầu tư số 1 vào Việt Nam. Trong năm 2017, đã có khoảng 27 triệu người dân Việt Nam và Hàn Quốc qua lại giữa hai nước. Trong 25 năm kể từ sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã trở thành đối tác quan trọng không thể thiếu.
Tổng thống Mun Che In cũng nhấn mạnh, Hàn Quốc hiện đang sở hữu những kinh nghiệm phong phú về xây dựng hạ tầng, cùng với việc sở hữu những công nghệ thông tin, tiêu chuẩn hàng đầu thế giới. Chính phủ 2 nước cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về những hoạt động liên quan tới Cách mạng công nghiệp 4.0 và hợp tác xây dựng quy hoạch đô thị nhằm phát triển đô thị thông minh…
Tổng thống Mun Che In bày tỏ kỳ vọng, có thể đóng góp những kinh nghiệm mà Hàn Quốc tích lũy được trong quá trình phát triển để trở thành 1 nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa như mục tiêu mà Việt Nam đang theo đuổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục