Cuba thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực thăm dò dầu mỏ

10:32' - 10/04/2017
BNEWS Cuba bắt đầu thực hiện chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài vào thăm dò dầu mỏ ngoài khơi và vùng nước sâu trên lãnh hải của nước này thuộc vịnh Mexico.

Theo Giám đốc phụ trách thăm dò của công ty dầu mỏ quốc gia Cupet của Cuba, Oswaldo Lopez, Cuba cần tiến hành ngay chiến lược mới về thăm dò dầu mỏ ở các vùng nước sâu, khu vực có thể có trữ lượng lớn, đặc biệt là ở 59 lô thuộc Khu đặc quyền kinh tế của Cuba trên vịnh Mexico.

Theo ông, dựa trên số liệu có đến nay, có thể có khoảng 15 tỷ thùng dầu có thể khai thác tại khu vực này.

Hơn 80% vùng biển của Cuba được xem là sâu và cực sâu, có nghĩa là hầu hết các giếng dầu sẽ phải được khoan ở độ sâu trên 3.000 mét dưới mực nước biển.

Theo ông Lopez, điều đó sẽ rất tốn kém và có thể cần khoảng 200-250 triệu USD, một khoản đầu tư với nhiều rủi ro mà chỉ có thể được thực hiện với sự tham gia của các công ty dầu mỏ lớn của nước ngoài.

Hồi tháng Hai, công ty Melbana Energy của Australia đã thể hiện sự quan tâm đến việc thăm dò tại Lô 9 dọc bờ biển phía bắc Cuba. Công ty này dự kiến bắt đầu khoan vào năm 2018, nếu các điều kiện tài chính và kỹ thuật được đáp ứng.

Các công ty dầu mỏ lớn khác, trong đó có tập đoàn dầu mỏ quốc gia PDVSA của Venezuela, Sonangol của Angola và Sherritt của Canada, cũng đã cho thấy mối quan tâm của họ.

Hiện Cuba khai thác 45.000 thùng dầu/ngày và trên 3 triệu m3 khí đốt, sử dụng gần như toàn bộ cho việc sản xuất điện.

>>>Cuba ngày càng thu hút các hãng du lịch tàu biển Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục