THẾ GIỚI

Cuba và Hà Lan ký thỏa thuận tái cơ cấu nợ

Facebook Share

BNEWS.VNNgày 23/3, đại diện Chính phủ Cuba và Hà Lan đã ký hai văn bản thỏa thuận nhằm điều hòa các khoản nợ song phương.

Ngày 23/3, đại diện Chính phủ Cuba và Hà Lan đã ký hai văn bản thỏa thuận nhằm điều hòa các khoản nợ song phương, theo tinh thần thỏa thuận đa phương của Nhóm Ad-Hoc của các nước chủ nợ Cuba trong Câu lạc bộ Paris với Cuba.

Theo hãng thông tấn Prensa Latina, thỏa thuận đầu tiên là giữa Chính phủ Cuba và Ngân hàng Đầu tư Hà Lan, do Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ricardo Cabrisas và Đại sứ Hà Lan tại Cuba Norbertus W.M.Braakhuis ký kết. Hiệp định thứ hai được ký kết là giữa Chính phủ hai nước về các khoản tín dụng thương mại.

Thỏa thuận giữa các nước chủ nợ trong Câu lạc bộ Paris và Cuba quy định xóa 8,5 tỷ USD toàn bộ tiền lãi, phạt và dịch vụ phát sinh trong tổng nợ 11,1 tỷ USD của La Habana với nhóm nước trên và chỉ giữ lại 2,6 tỷ USD tiền nợ gốc, đồng thời khuyến khích các nước trong nhóm xóa hoặc chuyển đổi mục đích sang viện trợ phát triển đối với các khoản tín dụng song phương với Cuba.

Hà Lan là một trong số 10 đối tác thương mại lớn nhất của Cuba.

Cho tới nay, Cuba cũng đã thành công trong đàm phán tái cơ cấu nợ với Mexico khi giảm 70% nợ, Nga (cắt giảm 90% tương đương 27 tỷ USD), Trung Quốc (cắt giảm khoảng 6 tỷ USD theo thống kê không chính thức) và những chủ nợ tư nhân chủ chốt ở Nhật Bản.

Cuba cũng chỉ phải trả 240 triệu USD trong khoản nợ 470 triệu USD mà nước này nợ Pháp. Phần còn lại được chuyển đổi thành các dự án phát triển cho Cuba.

Tây Ban Nha, chủ nợ lớn nhất của Cuba trong Câu lạc bộ Paris, cũng đã xóa 1,88 tỷ USD phí thanh toán chậm cho Cuba. Như vậy, số tiền mà Cuba phải trả cho Tây Ban Nha sẽ chỉ còn 590,7 triệu USD.

Lê Hà (P/v TTXVN tại La Habana)

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.