Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Theo Cục Hàng không Việt Nam, thực tế khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã vượt quá khả năng đáp ứng của các công trình hiện có tại Cảng.
Trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình từ 15%/năm trở lên, cho đến khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác vào năm 2025, nhu cầu khai thác sẽ ở mức khoảng 50-60 triệu hành khách.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu hoàn thiện các phương án điều chỉnh quy hoạch (trong đó có các phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về phía Bắc) bao gồm ba phương án 1, 2 và 3.
Dựa trên các phương án của đơn vị tư vấn, Cục Hàng không đề xuất lựa chọn phương án 3 làm phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, phương án này sẽ giữ nguyên hệ thống đường hạ cất cánh (HCC), cải tiến hệ thống đường lăn: xây mới bổ sung 1 đường lăn song song nằm giữa đường HCC 25L/07R và đường lăn song song E6; xây dựng các đường lăn kết nối đồng bộ đường lăn song song và đường cất hạ cánh; xây dựng 2 đường lăn thoát nhanh nằm giữa 2 đường HCC 25R/07L và 25L/07R.
Đối với hệ thống sân đỗ tàu bay, phương án 3 đề cập tới việc mở rộng sân đỗ tàu bay dùng chung dân dụng, quân sự tại khu đất 19,97 ha (đất vẫn do Bộ Quốc phòng quản lý) để khai thác hàng không dân dụng. Ngoài ra, phương án này cũng mở rộng sân đỗ tàu bay trước nhà ga hành khách lưỡng dụng T3, nâng tổng số vị trí đỗ lên 82 vị trí khai thác.
Đối với quy hoạch khu hàng không dân dụng, phương án này lựa chọn điều chỉnh sẽ xây mới Nhà ga hành khách lưỡng dụng T3 và T4 với công suất thiết kế đạt 10 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất thiết kế của Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên mức 45 – 48 triệu hành khách/năm.
Phương án này cũng lựa chọn xây mới khu dịch vụ kỹ thuật, hangar, sân đỗ tàu bay trước hangar trên khu đất 30ha phía Bắc của Cảng, ngoài ra xây mới khu dịch vụ kỹ thuật gồm khu bảo dưỡng sửa chữa thiết bị máy bay, kho hàng, khu chế biến suất ăn, khu tập kết… tại khu đất 10ha phía Đông Nam của Cảng.
Đối với quy hoạch giao thông, đường trục ra vào sân bay, ngoài các đường kết nối sẵn có, phương án 3 tập trung cải tạo, mở rộng đường 18E nối từ đường Cộng Hòa vào nhà ga hành khách T4, đồng thời cải tạo, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám để nối từ đường Cộng Hòa vào nhà ga T3.
Như vậy, về tổng quy hoạch sử dụng đất, đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tăng lên 621,20 ha (không bao gồm đất quân sự quản lý).
Tổng mức đầu tư của dự án vào khoảng 19.350 tỷ đồng, huy động từ nhiều nguồn vốn đầu tư khác nhau, bao gồm vốn nhà nước chỉ đầu tư vào các hạng mục trong khu bay, còn lại huy động vốn xã hội hóa từ doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.
Sau khi triển khai, nâng cấp, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt tiêu chuẩn là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 43 – 45 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 1 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng số vị trí đỗ máy bay là 82 vị trí, loại máy bay khai thác: ATR72, A32, A321, B747, B777/787, A350 và tương đương, phương thức tiếp cận hạ cánh đạt CAT II.
Do tính chất cấp bách của dự án tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để huy động nguồn vốn xã hội hóa.
Theo đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ ứng vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để triển khai ngay dự án này nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành.
Nguồn vốn hoàn ứng cho ACV sẽ được thu xếp theo hình thức: Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ ghi vốn hoàn ứng cho dự án trong kế hoạch bổ sung đầu tư công trung hạn 2016 – 2020 (bổ sung danh mục dự án sử dụng nguồn vốn dự phòng của đầu tư công trung hạn 2016 – 2020); hoặc cho phép giữ lại khoản thu nộp ngân sách nhà nước hàng năm của 3 Cảng vụ hàng không (khoảng 190 tỷ đồng/năm 2016) và giữ lại khoản tiền cổ tức trên phần vốn nhà nước hàng năm của ACV (khoảng 150 tỷ đồng/năm 2016) để hoàn ứng cho dự án.
Liên quan tới quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cũng theo Cục Hàng không, Chính phủ và Bộ Quốc phòng đã đồng ý phương án di dời hoạt động quân sự tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sang sân bay Biên Hòa và Cần Thơ, tạo điều kiện thông thoáng hơn cho hoạt động bay dân dụng tại sân bay này.
Trước đó, tại cuộc họp rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra sáng 22/2 tại Trụ sở Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì, các đơn vị tư vấn đã đưa ra 3 phương án quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Phương án thứ nhất (phương án được Tư vấn JAC – Nhật Bản nghiên cứu và báo cáo trong dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành) là xây dựng 1 đường cất hạ cánh (HCC) mới ở phía Bắc sân golf, cách đường HCC 25R/07L 1.800 m và xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf.
Phương án này có công suất hoạt động 78-80 triệu hành khách/năm, tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626.51 ha mặt bằng; trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 ha đất dân cư với khoảng 140.000 hộ dân.
Phương án 2 gồm 3 phương án xây dựng đường HCC mới về phía Bắc. Trong nhóm phương án này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỷ đồng, cao nhất là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.
Phương án 3 xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh 25L/07R và 25L/07L; xây dựng nhà ga T3 và nhà ga T4 mỗi nhà ga có công suất 10 triệu hành khách/năm; xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía Bắc.
Phương án này sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách/năm, trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng 19.86 ha đất quân sự để xây dựng nhà ga, không cần giải toả đất dân sự. Tổng mức đầu tư theo phương án này khoảng 19.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng hoàn thành trong 2-3 năm./.
>> 7 phương án chi tiết điều chỉnh, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhận định của chuyên gia về việc website cảng Tân Sơn Nhất, Rạch Giá bị tấn công
20:45' - 09/03/2017
Về việc các website của sân bay Tân Sơn Nhất và Rạch Giá bị hacker tấn công, các chuyên gia cho rằng cần rà soát lại hệ thống và có những phương án để xử lý, tránh những điều tương tự có thể xảy ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Phòng tránh lỡ chuyến bay do phân luồng giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất
15:31' - 27/02/2017
Việc phân luồng lại nhiều tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 27/2 có thể gây ảnh hưởng tới việc lưu thông tại khu vực này.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất được phân luồng lại
08:26' - 25/02/2017
Lý do để phục vụ thi công hai cầu vượt tại nút giao thông Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (quận Tân Bình) và tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp).
-
Kinh tế Việt Nam
7 phương án chi tiết điều chỉnh, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất
18:49' - 22/02/2017
Đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC – Bộ Quốc phòng) đã đưa ra chi tiết 7 phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Chuyển đổi một số nghề ảnh hưởng đến môi trường sinh thái
20:03' - 23/04/2024
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ chấn chỉnh việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công
19:01' - 23/04/2024
Chiều 23/4, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu các chủ đầu tư chấn chỉnh xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
18:48' - 23/04/2024
Đồng Nai, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công nút giao đường Vành đai 3 kết nối cửa ngõ Bình Dương với Tp. Hồ Chí Minh
18:46' - 23/04/2024
Ngày 23/4, nút giao thông đường vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh là nút giao kết nối cửa ngõ tỉnh Bình Dương với đường xa lộ Hà Nội (Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức khởi công xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
18:22' - 23/04/2024
Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
18:18' - 23/04/2024
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ giải ngân các dự án
18:00' - 23/04/2024
Ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều bất cập trong quy định mới về thuỷ sản khai thác xuất khẩu
17:46' - 23/04/2024
Những quy định liên quan đến quản lý hải sản khai thác xuất khẩu mới ban hành gần đây đã xuất hiện bất cập khiến doanh nghiệp không biết làm thế nào để tuân thủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự báo nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 tại Tp. Hồ Chí Minh tăng cao
17:17' - 23/04/2024
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài, nhu cầu của người dân đi lại qua các bến xe, nhà ga tại Tp. Hồ Chí Minh có thể tăng cao so với kỳ nghỉ lễ năm trước.