Cục hàng không Việt Nam khẳng định máy bay Trung Quốc vi phạm các quy định của ICAO
Trao đổi với phóng viên TTXVN sáng ngày 9/1, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, tối 8/1, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp tục có văn bản gửi văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), văn bản này ghi rõ máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO.
Cục hàng không Việt Nam đã đề nghị ICAO với tư cách là Tổ chức hàng không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có biện pháp, giải pháp để các quốc gia không được thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an toàn đến hoạt động hàng không quốc tế và khu vực.
Vị đại diện của Cục Hàng không khẳng định, hoạt động của các máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực.
Cục hàng không Việt Nam cũng sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận để cùng phối hợp, có ý kiến khuyến cáo, cũng như phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á – Thái Bình Dương để thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mà không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.
Cụ thể, từ 01/01 đến sáng ngày 08/01/2016, phía Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Riêng sáng ngày 08/1, có 4 chuyến bay, gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.Những máy bay này đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của ICAO).
Thông tin từ Cục hàng không cho biết, khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua thuộc một hệ thống nhiều đường bay quốc tế và ICAO đã thỏa thuận tạo sự thông thương ở khu vực biển Đông. Đây là vùng bay nhộn nhịp bậc nhất thế giới với mật độ bay rất cao.
Theo quy định của ICAO, mực bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4000m.
Trong khi, các tàu bay Trung Quốc đã khai thác độ bay từ 5000 – 8000m, thậm chí có chuyến bay được thực hiện ở độ cao lên tới 10.000m, cắt ngang các tuyến đường hàng không khác nhau mà không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay, bao gồm: gửi thông báo bay từ trước, không thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay. Điều này uy hiếp nghiêm trọng tới hoạt động bay trong khu vực.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu giảm giá vé máy bay
16:11' - 06/01/2016
Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn yêu cầu các Hãng Hàng không trong nước nghiên cứu, xây dựng phương án giảm giá vé máy bay trước thời điểm 10/01/2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Huế hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay đến sân bay Phú Bài
16:03' - 05/01/2016
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND về việc quy định một số chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư mở đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng không Trung Quốc mở đường bay trực tiếp Côn Minh - Nha Trang
21:56' - 28/12/2015
Ngày 28/12, hãng hàng không Vân Nam Lucky Air của Trung Quốc thông báo mở chuyến bay trực tiếp giữa thành phố Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc, và thành phố Nha Trang của Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính về nông nghiệp và môi trường
22:06' - 06/08/2025
Một điểm đáng chú ý trong phương án được phê duyệt là đã bãi bỏ hoàn toàn nhiều thủ tục hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 3: Giao thông công cộng “mở khóa” đô thị xanh
21:55' - 06/08/2025
Song song với việc nghiên cứu chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, các địa phương đang từng bước đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10
20:50' - 06/08/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 92/2025/UBTVQH15 điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thương hiệu tôm hữu cơ độc nhất tại Việt Nam
19:43' - 06/08/2025
Sự liên kết chặt chẽ từ doanh nghiệp chế biến, người nông dân và cơ quan quản lý là một trong những yếu tố giúp các mô hình nuôi tôm - rừng sinh thái đạt chứng nhận quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
“Tích xanh trách nhiệm”: Đã lan tỏa nhưng còn điểm nghẽn
19:24' - 06/08/2025
Dù có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều tiềm năng, nhưng sản lượng hàng hóa đạt “Tích xanh trách nhiệm” chưa tăng như kỳ vọng, cho thấy những khó khăn cần tiếp tục được nhận diện và tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng: Các thành phần kinh tế lấy lại động lực tăng trưởng
18:39' - 06/08/2025
Theo Chi cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 7/2025 ước đạt hơn 31.599 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Gieo mầm xanh, gặt hiệu quả từ cánh đồng phát thải thấp
18:07' - 06/08/2025
Thực hiện Đề án 1 triệu ha, An Giang đã thực hiện tổng số 55 mô hình. Hầu hết mô hình đều cho hiệu quả cao, nông dân đánh giá cao hiệu quả và quyết tâm thực hiện nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 1: Xanh hóa đô thị từ chỉ đạo đến hành động thực chất
17:46' - 06/08/2025
Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là một mệnh lệnh hành chính, mà là bước đi trong lộ trình tái thiết môi trường sống – nền tảng cho phát triển xanh, sạch và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Gỡ nút thắt để tăng tốc
17:05' - 06/08/2025
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60,3 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai là 27,7 km.