Cuộc chiến Syria khiến thị trường dầu mỏ tăng kỷ lục, vàng lên giá

11:44' - 14/04/2018
BNEWS Tình hình chiến sự nóng lên từng giờ tại Syria đã tác động không nhỏ tới thị trường các mặt hàng chiến lược thế giới như dầu mỏ và kim loai quý như vàng, bạch kim...
Cuộc chiến Syria khiến thị trường dầu mỏ tăng kỷ lục, vàng lên giá. Ảnh: TTXVN

Sáng 14/4 (giờ Việt Nam), thị trường Mỹ đã chứng kiến các mức tăng giá kỷ lục ở các mặt hàng chủ chốt. Cụ thể, dầu Brent tăng 56 cent, lên mức 72,58 USD/thùng, tính chung cả tuần tăng 5,48 USD, trong khi dầu thô ngọt nhẹ tăng 32 USD lên 67,39 USD/thùng. Như vậy cả 2 loại đều tăng 8% trong tuần qua, mức tăng cao nhất kể từ tháng 7/2016.

Chốt phiên giao dịch ngày 13/4 theo giờ Mỹ, giá vàng tăng 0,7%, lên mức 1.344,40 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng đã tăng gần 1%. Đây là tuần tăng thứ 2 liên tiếp do bất ổn gia tăng ở Syria.

Tuần này giá vàng có lúc lên mức cao nhất kể từ ngày 25/1 khi căng thẳng leo thang ở Syria, Mỹ trừng phạt Nga và lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán toàn cầu cũng như chỉ số đồng USD.

Tính từ đầu năm tới nay, giá vàng tăng mạnh nhất trong số các kim loại quý, với mức tăng trên 3% do căng thẳng quốc tế và biến động trên thị trường cổ phiếu, tuy nhiên giá vẫn chưa vượt khỏi khung tâm lý là 1.300 – 1.370 USD/ounce, bởi những dự đoán về việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nâng lãi suất thêm vài lần nữa trong năm nay, mà lãi suất tăng sẽ kìm hãm đầu tư cho những tài sản như vàng.

Bạch kim phiên cuối tuần tăng 0,4% lên 928,4 USD/ounce và cả tuần tăng 1,7% (mức tăng cao nhất trong 2 tháng gần đây).
Giá nhôm cũng đã tăng lên mức cao kỷ lục 6 năm trong phiên cuối tuần và có tuần tăng mạnh nhất kể từ khi đưa ra hợp đồng trên sàn, sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với hãng Rusal của Nga – nhà sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục