Syria - một trong những nhân tố chi phối chứng khoán Mỹ tuần qua

10:12' - 14/04/2018
BNEWS Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, tình hình Syria và báo cáo kinh doanh của các doanh nghiệp là ba nhân tố chính chi phối thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua.
Syria - một trong những nhân tố chi phối chứng khoán Mỹ tuần qua. Ảnh: TTXVN
Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 tăng 1,99%, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,79% và chỉ số Nasdaq tăng 2,77%.
Trong phiên giao dịch đầu tuần (9/4), sắc xanh bao phủ chứng khoán Phố Wall giữa bối cảnh những lo ngại về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã tạm lắng xuống với hy vọng hai bên có thể tìm được tiếng nói chung. Theo Jasper Lawler, người đứng đầu mảng nghiên cứu tại LCG, các nhà giao dịch tin rằng sẽ không xảy ra cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, một số nhà đầu tư cho rằng các báo cáo lợi nhuận khả quan có thể sẽ "lấn át" được nỗi lo về một cuộc chiến thương mại.
Căng thẳng lắng dịu trong mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ đà tăng cho chứng khoán Mỹ phiên 10/4. Theo giới phân tích, các nhà giao dịch đã có thể cất được gánh nặng tâm lý sau bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong nỗ lực giải quyết bất đồng thương mại giữa nước này với Mỹ. Ông Tập Cận Bình tuyên bố về một giai đoạn mới trong tiến trình mở cửa nền kinh tế và cam kết nhượng bộ trong vấn đề thuế đánh vào ô tô cũng như về quyền sở hữu trí tuệ và các vấn đề khác.
Tuy nhiên, sắc đỏ đã trở lại chiếm lĩnh Phố Wall trong phiên giao dịch ngày 11/4 do nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến địa chính trị liên quan đến vụ tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Theo người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Nga và Syria phải chịu trách nhiệm trong vụ tấn công mà Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, Syria.
Tới phiên giao dịch ngày 12/4, chứng khoán Mỹ lấy lại đà tăng, sau khi Tổng thống Mỹ D.Trump dường như bớt cứng rắn hơn trong những đe dọa về hành động quân sự tại Syria. Trong thông điệp được đăng tải trên mạng xã hội Twitter sáng 12/4 theo giờ Mỹ, Tổng thống D.Trump nêu rõ: "Tôi chưa bao giờ nói khi nào một cuộc tấn công Syria sẽ xảy ra. Có thể sẽ rất sớm hoặc không sớm chút nào". Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi chính ông D.Trump cảnh báo rằng "những tên lửa sẽ được phóng tới" Syria.
Trong phiên cuối tuần (13/4), sắc đỏ trở lại Phố Wall, trước báo cáo kinh doanh gây thất vọng của các ngân hàng lớn. Chốt phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 122,91 điểm (0,5%) xuống 24.360,14 điểm; chỉ số S&P 500 giảm 7,69 điểm (0,29%) xuống 2.656,3 điểm; chỉ số Nasdaq Composite giảm 33,60 điểm (0,47%) xuống 7.106,65 điểm.
Các nhà giao dịch cho biết phiên này, giá cổ phiếu của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ về tài sản, JPMorgan Chase & Co, đã giảm 2,7%, sau khi ngân hàng này công bố lợi nhuận hàng quý thấp hơn dự kiến.
Bên cạnh đó, chứng khoán Mỹ còn chịu tác động tiêu cực sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sở hữu những bằng chứng "có mức độ tin cậy cao" về việc Chính phủ Syria đã gây ra vụ tấn công hóa học mới đây tại thị trấn Douma.
Ngày 14/4 (giờ Việt Nam), một quan chức Mỹ cho biết nước này đã sử dụng tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công nhiều mục tiêu tại Syria.
Vụ tấn công được tiến hành ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố liên quân Mỹ-Anh-Pháp đã khởi động một chiến dịch tại Syria nhằm vào chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và nêu rõ vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của nước này là "một hành động leo thang".
Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, Tổng thống D.Trump cũng thông báo đã ra lệnh không kích vào Syria như một biện pháp đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học mà Washington cho rằng chính quyền Damascus là chủ mưu. Cụ thể, người đứng đầu Nhà Trắng đã ra lệnh cho Các Lực lượng vũ trang của Mỹ tiến hành các cuộc "không kích chính xác" vào các mục tiêu được cho là có liên hệ với các cơ sở vũ khí hóa học của chính quyền Syria./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục